Vòng 1 cúp Quốc gia năm 2021: Các 'ông lớn' đồng loạt 'ngã ngựa'!

Không hẹn mà gặp, Vòng 1 cúp Quốc gia 2021 vừa diễn ra cách đây ít ngày đã liên tiếp chứng kiến những màn 'ngã ngựa' của các 'ông lớn'.

 

Đó là: Cần Thơ - Becamex Bình Dương: 1-1 (pen 4-2), Phố Hiến - SLNA:1-0, Topeland Bình Định - Long An: 1-2, Quảng Nam - Sài Gòn: 3-2 và Đắk Lắk - Thanh Hoá: 3-0. Ấy thế nhưng, điều đáng nói là những bất ngờ này (đương nhiên là chỉ “bất ngờ” về mặt kết quả) không hề biểu thị cho sức hấp dẫn, tính cạnh tranh ở một giải đấu mà các nhà làm giải luôn tung hô là hấp dẫn thứ hai quốc nội.

Để có cái nhìn toàn diện về sức hấp dẫn của một giải đấu, thiết tưởng nên nhắc lại những chuyển động ở Cúp quốc gia năm 2007 với trận thư hùng “không tiền khoáng hậu” ở xứ ta: Sông Lam Nghệ An - Đà Nẵng.

Hai “ông lớn” của bóng đá Việt Nam gặp nhau ở vòng 1/8 lúc đó đã cống hiến cho người xem một vở “kịch vụng” đúng nghĩa khi đều tung ra sân đội hình mạnh nhất, thi đấu rất sôi nổi, ăn miếng trả miếng nhưng không có bất cứ bàn thắng nào được ghi suốt thời gian thi đấu chính thức, kể cả những tình huống mà theo nhận định của người hâm mộ là: “Sút ra còn khó hơn đá vào” nhưng không hiểu sao các “ngôi sao sân cỏ” cứ thi nhau sút chệch khung thành! Màn thi đấu luân lưu sau đó còn nằm ngoài sức tưởng tượng của khán giả khi 4 lượt sút đầu tiên, tỉ số vẫn là 0-0 do 8 cầu thủ của 2 đội đều “bắn” thẳng… lên khán đài. Ở lượt đá cuối cùng, trước sự phẫn nộ từ các cầu trường, đội trưởng Huy Hoàng của đội chủ sân Vinh đành chọn giải pháp “gẩy” bóng vào đúng vị trí thủ thành Đà Nẵng. Bóng đi chìm, chậm rãi nhưng vẫn từ từ “bò” qua vạch vôi do thủ môn đối phương chủ động… vấp ngã.

Trận “thư hùng” năm ấy là một trong những “điểm đen” khó gột rửa ở sân cỏ nước nhà nhưng nó cũng phơi bày thực tế: Ở một sân chơi mà “nhà nhà quay lưng, người người ngoảnh mặt” thì khái niệm “đi tiếp vào vòng sau” đồng nghĩa với gánh nặng mà đội nào cũng muốn trút bỏ, càng sớm càng tốt. Chẳng phải thế sao khi mà 4 năm trước, ở vòng 1/8 Cúp Quốc gia 2017; cả 3 cuộc đối đầu: Quảng Nam - Hải Phòng, Hà Nội FC - Sông Lam Nghệ An, SHB. Đà Nẵng - FLC. Thanh Hóa đều kết lại theo 1 kịch bản: Kẻ thắng không vui còn người thua cũng… chẳng buồn. Trong đó, nếu như đội bóng bên bờ sông Mã được nhận định là “cửa trên” nhưng dễ dàng thất thủ tới 1-5, thì nhà vô địch V.League Hà Nội FC gần như đi bộ trên sân trong phần lớn thời gian hiệp 2. Ai cũng “hào hiệp”, sẵn sàng “nhường” tấm vé Tứ kết cho đối thủ.

Vì lẽ đó, việc có tới  5/9 cặp đấu ở vòng 1 cúp Quốc gia 2021 kết lại với cùng kịch bản: Các đại diện giải chuyên nghiệp V.League dễ dàng thất thủ trước những tập thể đến từ giải hạng Nhất - không làm người ta ngạc nhiên, và cũng chẳng khó để giải thích.

Một thực tế không thể phủ nhận là Ban tổ chức Cúp Quốc gia sau mỗi mùa giải đều có rất nhiều giải pháp nhằm tăng sức hấp dẫn, nâng cao “thương hiệu” của giải đấu như tăng tiền thưởng, xếp lịch đan xen với V.League… nhưng xem ra chừng đó là chưa đủ để sân chơi này thêm sinh khí, bớt nhạt nhẽo.

Ai cũng biết, 3/5 bại tướng kể trên thì SLNA, Sài Gòn và Bình Định đang phải đối mặt với nguy cơ cạnh tranh suất trụ hạng ở giai đoạn 2 V.League 2021; tập thể đang “ngự” trên đỉnh bảng xếp hạng là Hoàng Anh Gia Lai thì rất cần có thêm chiến thắng để tách tốp. Nói cách khác, quãng thời gian còn lại của mùa giải mới là mặt trận đáng để quan tâm, đầu tư.

Trong bối cảnh giải chuyên nghiệp đang bước vào “khúc cua” mang tính bước ngoặt, dường như họ đã chọn giải pháp “vứt bỏ” Cúp quốc gia mà không phải “lăn tăn” về bất cứ chuyện gì. Và điều này đã được minh chứng bằng việc đội hình thi đấu của SLNA, Sài Gòn và Bình Định không có, dù chỉ một ngoại binh. Trên sân Pleiku chiều 23/4, “đội bóng phố Núi” còn ra quân với 10/11 cầu thủ dự bị.

Một thực tế không thể phủ nhận là Ban tổ chức Cúp Quốc gia sau mỗi mùa giải đều có rất nhiều giải pháp nhằm tăng sức hấp dẫn, nâng cao “thương hiệu” của giải đấu như tăng tiền thưởng, xếp lịch đan xen với V.League… nhưng xem ra chừng đó là chưa đủ để sân chơi này thêm sinh khí, bớt nhạt nhẽo.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận