Sài Gòn FC 'thay ngựa giữa dòng'

Sau trận thua thứ ba liên tiếp tại V.League 2021, Sài Gòn FC phát đi thông báo: Nhà cầm quân đến từ đất nước mặt trời mọc Shimoda thôi chức HLV trưởng.

 

Chiếc “ghế nóng” của CLB tạm thời do trợ lý Phùng Thanh Phương tiếp quản.

Thất bại “muối mặt” 0-3 ngay trên sân nhà trước Nam Định - cũng là trận thua thứ ba liên tiếp tại V.League 2021 khiến Sài Gòn FC - từ chỗ được nhận diện là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch đã rơi xuống vị trí 11/14 trên bảng xếp hạng (chỉ hơn đội bét bảng vẻn vẹn 2 điểm).

Việc HLV Shimoda đặt chân đến sân vận động Thống Nhất được cho là biểu thị sách lược “Nhật hóa” của lãnh đạo đội bóng nơi đây và chuyển động sau đó cũng minh chứng điều này: Có 3-4 học trò cùng quốc tịch theo chân ông, trong đó, lão tướng 40 tuổi Matsui với cả “kho kinh nghiệm” được đặt rất nhiều kỳ vọng. Nhưng “đời không như là mơ”! Vị chiến lược gia này đã không còn tại vị chỉ sau 6 vòng đấu.

Tạm gác câu chuyện của Sài Gòn FC để nhắc lại một thực tế “xưa như diễm” ở sân chơi quốc nội. Lịch sử V.League gần 2 thập kỷ qua đã chứng minh: số bận “thay tướng” ở một CLB chưa bao giờ tỉ lệ thuận với số lần đăng quang. Lấy ví dụ từ Hà Nội FC. Một thập kỷ trở lại đây, đội bóng này đã liên tục góp mặt trong tốp những đội có huy chương và sở hữu tới 3 chức vô địch. Song, lượng HLV chính thức của “đội bóng thủ đô” chỉ là sự tiếp nối của hai gương mặt: Phan Thanh Hùng và Chu Đình Nghiêm. Đặc biệt là Phan Thanh Hùng - thời gian tại vị của chiến lược gia người Quảng Đà lên tới 6 mùa giải và cả 6 năm ấy, ông Hùng “không nhất thì nhì”. Ngay cả Chu Đình Nghiêm, trên thực tế chỉ danh chính ngôn thuận ngồi ghế HLV trưởng từ tháng 5/2016 song với cầu thủ Hà Nội FC, ông Nghiêm là gương mặt “rất cũ” khi có nhiều năm gắn bó với CLB ở các tuyến trẻ.

Chiếc “ghế nóng” của CLB Sài Gòn FC tạm thời do trợ lý Phùng Thanh Phương tiếp quản.

Một minh chứng khác là trường hợp một CLB chỉ thuộc diện “làng nhàng” tại V.League 2017: Quảng Nam FC. Để có được vinh quang năm ấy, HLV Hoàng Văn Phúc cũng có tới gần 3 mùa giải ăn - ngủ cùng bóng đá xứ Quảng. Đó cũng là quãng thời gian để Nguyễn Hữu Thắng mang về cho đội bóng xứ Nghệ chức vô địch năm 2011.

Chừng ấy dẫn chứng liệu đã đủ để Ban lãnh đạo Sài Gòn FC nhìn nhận một cách đúng đắn về điều kiện “cần” để một nhà cầm quân có thể thành công ở giải đấu cao nhất làng cầu quốc nội?

Có lẽ họ biết, thậm chí là nhận thức rất rõ! Nhưng thời gian không cho phép tập thể này kiên nhẫn hơn nữa. “Nguyên nhân của mọi nguyên nhân”, nhiều khả năng xuất phát từ cái gọi là “thể thức”. Cũng như mùa giải năm ngoái, V.League 2021 sẽ phân nhóm sau giai đoạn 1. Mà chỉ tiêu của lãnh đạo Sài Gòn FC là sẽ phải lọt vào nhóm đội “chiếu trên” sau 13 trận đấu; điều này có nghĩa 540 phút chỉ đạo của HLV Shimoda tương đương với non nửa thời gian để hiện thực hóa mục tiêu” (6/13 trận).

Nói cách khác, không phải không có cơ sở khi nhận định: Động thái “trảm tướng” của Sài Gòn FC sau vòng 6 V.League 2021 có phần nôn nóng, thiếu kiên nhẫn, không cho HLV trưởng có quãng “chạy đà” cần thiết. Song, nếu không sớm hành động, e là Sài Gòn FC sẽ trở tay không kịp.

Tất cả những điều ấy cho thấy, Sài Gòn FC đang rất “khát” danh hiệu, mà để giải tỏa cơn khát, họ đã hành động theo kiểu “phá vỡ” quy luật tự nhiên. Phá luôn cả một sách lược còn chưa kịp “bén rễ” ở giải quốc nội.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận