CLB Thành phố Hồ Chí Minh 'đu dây' với ngoại binh

Là ứng cử viên sáng giá chức vô địch giải chuyên nghiệp Quốc gia V.League 2021 nhưng sau 3 vòng đấu, đội bóng của HLV Alexandre Pölking mới giành được 3 điểm.

 

Để có cái nhìn toàn diện về sách lược của nhà cầm quân ngoại quốc Pölking, hãy nhắc lại chuyển động ở một đội bóng cùng thành phố khác là Sài Gòn FC tại mùa giải trước. Sau vòng 9 V.League 2020, đội chủ sân Thống Nhất ghi được 13 bàn thắng, để lọt lưới 3 bàn - những con số mà chẳng cần quá am tường về bóng đá, người ta vẫn có thể hiểu được: Sài Gòn FC đang tôn thờ lối chơi phòng ngự, thực dụng! Thật vậy, trao đổi với báo giới, Chủ tịch kiêm HLV trưởng Vũ Tiến Thành không ngần ngại tiết lộ, đại ý: Trước khi nghĩ đến chiến thắng, cần phải biết ngăn chặn, không cho tiền đạo đối phương ghi bàn! Đáng nói hơn, tư duy của “bầu Thành” đã phát huy hiệu quả đến không ngờ. Chỉ sau hơn 2/3 lượt đi, đội bóng của ông đã giành vé tham dự cuộc đua vô địch ở giai đoạn hai và “ngự” rất vững chắc trên ngôi vị đầu bảng.

Hoàn toàn đối lập với Sài Gòn FC, V.League mới đi qua vài vòng đấu nhưng CLB Tp Hồ Chí Minh đã cho thấy: Tất cả những gì tinh túy nhất đều được ban lãnh đạo đội nhà “đổ” vào hàng công. Sau khi chiêu mộ thành công chân sút hai quốc tịch Lee Nguyễn, tập thể này lần lượt đưa về sân Thống Nhất 3 ngoại binh khác: Junior Barros, Joao Paulo, Dario Frederico. Điều khiến người hâm mộ thấy bất ngờ chính là cả 3 cái tên này đều là tiền đạo. Nói cách khác, ông Alexandre Pölking đã và đang áp dụng sách lược có phần mạo hiểm: “Lấy công bù thủ”.

Diễn biến giải chuyên nghiệp những năm gần đây cho thấy, việc các nhà cầm quân đặt niềm tin vào các tiền đạo đến từ bên ngoài biên giới quốc gia là có cơ sở, thậm chí đã trở thành sự lựa chọn đúng đắn bởi các đồng nghiệp “Made in Việt Nam” hoàn toàn thua kém về độ nhạy bén, sức bền cũng như khả năng săn bàn. Trong quá khứ, cặp “song kiếm” Omar - Sunday từng “gánh cả team” Thanh Hóa. Hơn nửa thập kỷ trước, hai chân sút ngoại Fagan - Kevin Bryan liên tục “làm mưa làm gió” trong màu áo Sông Lam Nghệ An. Còn Đỗ Merlo thì đã là một phần không thể thiếu trên hàng công “đội bóng sông Hàn” trong nhiều mùa giải.

Song, sử dụng cùng lúc cả 3 tiền đạo ngoại trong đội hình xuất phát như chuyến làm khách của Sài Gòn FC trước Than Quảng Ninh ở vòng 3 V.League 2021 vài ngày trước thì lại là điều rất hiếm gặp ở V.League bởi bản chất của việc “trọng công khinh thủ” vẫn là “con dao hai lưỡi”: Nếu hàng công không tỏa sáng, đội nhà rất dễ phải nhận những thất bại “vỡ mặt”. Và thật không may là vị HLV đến từ quê hương của vũ điệu Shamba đã phải đón nhận “trái đắng” ngay trong lần đầu thử nghiệm. Trong một ngày mà kẻ “cầm trịch” tuyến giữa Lee Nguyễn thi đấu mờ nhạt, cả ba mũi giáp công của CLB TP Hồ Chí Minh đều không một lần “khai hỏa”.

V.League mới đi qua vài vòng đấu nhưng CLB TP Hồ Chí Minh đã cho thấy: Tất cả những gì tinh túy nhất đều được ban lãnh đạo đội nhà “đổ” vào hàng công.

Chưa hết, trước sự “chật chội” ở tuyến trên, trong một quyết định quyết đoán (nhưng có phần vội vã), ông Alexandre Pölking đã gạch tên hậu vệ Diakite khỏi danh sách ngoại binh ở giai đoạn 1, đồng nghĩa sách lược “nặng công - nhẹ thủ” của Ban lãnh đạo đội bóng này sẽ không thể sớm được điều chỉnh.

Dĩ nhiên, vẫn còn quá sớm để khẳng định sự đúng - sai cũng như mức độ hiệu quả trong sơ đồ chiến thuật mà ông Alexandre Pölking đang áp dụng bởi dẫu sao V.League 2021 mới chỉ trải qua 3 lượt trận nhưng câu chuyện “đu dây” với ngoại binh của vị chiến lược gia này chắc chắn không đem lại sự yên tâm cho cổ động viên đội nhà, kể cả khi hàng công của CLB TP Hồ Chí Minh đều đặn “nhả đạn”. Lấy gì đảm bảo không xảy ra bi kịch “công làm thủ phá”?!

 

Bình luận

    Chưa có bình luận