Bến đỗ giải hạng Nhất và những toan tính 'hậu giải nghệ'!

Không thể phủ nhận quá khứ 'oanh liệt' của tiền đạo Nguyễn Anh Đức: Từng có 13 năm khoác áo Bình Dương, giành 4 chức vô địch V.League, 4 Siêu Cúp và 2 Cúp Quốc

 

Giữa bối cảnh giải bóng đá chuyên nghiệp vô địch Quốc gia V.League 2021 vẫn đang “im ỉm khóa” vì đại dịch Covid-19, đội bóng hạng Nhất - Câu lạc bộ Long An đã thực hiện một cuộc chuyển nhượng khá “ồn ào” khi chiêu mộ cựu tuyển thủ Quốc gia Nguyễn Anh Đức, tiền đạo lúc còn ở thời kỳ đỉnh cao từng được các chuyên gia nhận định là “cầu thủ lớn” ở sân chơi quốc nội.

Ở cấp độ đội tuyển, Anh Đức cũng từng ghi dấu ấn khi góp công lớn trong chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018 cùng thầy trò ông Park Hang Seo. Song, đó đã là chuyện của 3 năm trước. Sau khi bị B.Bình Dương treo biển “hàng thanh lý”, Anh Đức “khăn gói quả mướp” lên phố Núi Pleiku những mong tái hiện chút hào quang quá khứ nhưng cũng chẳng làm nên “cơm cháo” gì (chỉ được đá 190 phút/9 trận tại V.League 2020, không ghi nổi một bàn thắng). Dường như ý thức được “thời” của mình đã hết, Anh Đức ghi danh theo học khóa huấn luyện bằng A do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tổ chức và “an phận bút nghiên” từ đó đến nay.

Bởi vậy, nói cho hết nhẽ, lời chào mừng nồng nhiệt của CLB Long An đối với Anh Đức không xuất phát từ việc họ bị thuyết phục hay mê hoặc trước màn trình diễn của anh những năm gần gây. Trao đổi với báo giới, Chủ tịch CLB Long An - ông Võ Thành Nhiệm cũng thẳng thắn bày tỏ, đại ý: Ngoài niềm hy vọng Anh Đức sẽ “hồi xuân”, đội bóng chủ quản còn muốn tận dụng cái “kho kinh nghiệm” mà anh này đã tích lũy trong quá khứ. Nói cách khác, nguyên nhân chính khiến đội bóng của ông bầu Võ Quốc Thắng “mở miệng” nhiều phần bắt nguồn từ việc họ bị hấp dẫn bởi “cái danh” ở thời vang bóng của một cựu tuyển thủ. Dù Đức không còn ở đỉnh cao phong độ thì tên tuổi anh vẫn có sức hút đáng kể đối với các cổ động viên và đội bóng thuộc diện “làng nhàng”.

Cầu thủ Nguyễn Anh Đức trong buổi tập với CLB Long An.

Nhưng quan trọng hơn, bên cạnh một vị trí trên hàng công, đội bóng này đã tỏ ra “hào phóng” khi cho anh kiêm nhiệm thêm vai trò trợ lý. Mà như chúng ta đều biết, để tốt nghiệp khóa huấn luyện nói trên, mỗi học viên đều phải thỏa mãn điều kiện “từng tham gia công tác huấn luyện, đăng ký chức danh trong một đội bóng chuyên nghiệp”. điều đó có nghĩa nếu mọi chuyện hanh thông - Long An thăng hạng chuyên nghiệp mùa bóng 2023 như lộ trình lãnh đạo đặt ra thì chức danh Trợ lý - dẫu “hữu danh vô thực” cũng là bước đệm vô cùng cần thiết để Anh Đức hướng tới những mục tiêu cao hơn trong tương lai.

Còn nhớ, hơn một thập kỷ trước, lúc đang ở đỉnh cao nhất của sự nghiệp, thủ môn Dương Hồng Sơn đã chấp nhận lùi một bước về chuyên môn: rời Sông Lam Nghệ An để đi theo tiếng gọi của giải hạng Nhất (đội Hà Nội T&T). Sở dĩ Dương Hồng Sơn chấp nhận lùi một bước về chuyên môn vì đổi lại, anh sẽ có ba bước tiến về kinh tế (bỏ túi khoản lót tay 1,5 tỷ cùng lương tháng vài chục triệu - mức chuyển nhượng có thể xem là kỷ lục ở thời điểm ấy).

Không còn nghi ngờ gì nữa, ngoài ý nghĩa một sân chơi phù hợp với những người đã ở bên kia sự nghiệp, giải hạng Nhất quốc gia còn là sự lựa chọn hoàn hảo cho những cầu thủ đeo đuổi mục đích làm… “kinh tế”. Dù tiếc nuối song cần khẳng định, quay về hạng Nhất là giải pháp “nhất cử lưỡng tiện” đối với tiền đạo đã ở tuổi 36 này (Anh Đức sinh năm 1985). Bởi chỉ ở đó Đức mới có thu nhập, “đất diễn” và có cơ hội tích lũy kinh nghiệm, hoàn tất điều kiện “cần” nếu sau này chuyển sang làm công tác huấn luyện.

Sử dụng giải hạng Nhất như một bước “lùi để tiến” xem ra là tính toán thích hợp, “biết mình biết người” của những cầu thủ đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận