Vẫn tình trạng 'Tây đè Việt'

Khởi đầu khá ấn tượng (giành 6/9 điểm tối đa), Sài Gòn FC tiếp tục cho thấy họ là tập thể không thể xem thường ở mùa giải 2021 năm nay.

 

Tuy nhiên, điều đáng nói là cả hai chiến thắng của đội chủ sân Thống Nhất đều ghi đậm dấu ấn của các “lão tướng”: Daisuke Matsui, Đỗ Merlo - những người mà nếu so về tuổi đời với các cầu thủ trẻ (đặc biệt là tân binh người Nhật Bản Matsui), có thể xếp vào hàng… cha chú!

Ngay sau khi cập bến V.League, bản lý lịch vô cùng “hoành tráng” của tiền vệ trung tâm Matsui: Từng chơi bóng cho các câu lạc bộ Le Mans, Saint Etiene của Pháp, Slavia Sofia - Bulgari, Lechia Gdansk - Ba Lan…; 31 lần khoác áo đội tuyển Nhật Bản cũng không che lấp được những băn khoăn, nghi ngại, rằng: Ở tuổi U40, liệu có “nên cơm cháo”? Tương tự như vậy, ở tuổi “băm mấy nhát”, tiền đạo nhập tịch Đỗ Merlo cũng khiến người hâm mộ đặt những dấu hỏi lớn về phong độ, bất chấp trong quá khứ, anh đã ghi 131 bàn sau 10 mùa giải khoác áo SHB Đà Nẵng (theo thống kê của Soccerway); “Vũ công tango” này cũng từng bốn lần giành danh hiệu Vua phá lưới mùa 2009, 2010, 2011 và 2016, vô địch V.League hai lần trong màu áo đội bóng bên dòng Hàn giang.

Ấy thế nhưng, diễn biến giải chuyên nghiệp 3 vòng đấu vừa qua cho thấy, với hai cầu thủ nói trên, tuổi tác không phải là rào cản lớn. Matsui chơi rất chắc chắn và xứng đáng là “thủ lĩnh” khu vực trung tâm; còn Đỗ Merlo là chủ nhân của cả 2 pha lập công trong 2 chiến thắng tối thiểu (1-0), giúp thày trò huấn luyện viên Vũ Tiến Thành “chễm chệ” trong nhóm dẫn đầu bảng xếp hạng (cùng được 6 điểm như Hải Phòng FC, B.Bình Dương và SHB Đà Nẵng nhưng thua kém hiệu số bàn thắng).

Thực tế cho thấy, đa số các CLB ở ta đều dụng binh theo sách lược “yếu trâu hơn khỏe bò”.

Không phủ nhận độ “cay” của những “củ gừng già” này - họ có kỹ thuật, tư duy bóng đá và đặc biệt là cả “kho kinh nghiệm” tích lũy được sau gần hai thập kỷ lăn lộn với quả bóng tròn. Điều này cho thấy “con mắt tinh đời” của Ban huấn luyện  đội bóng chủ quản trên thị trường chuyển nhượng song cũng vô tình xới lại một “tồn tại kinh niên” của làng bóng nước nhà.

Đó chính là khoảng cách không thể san lấp giữa giới “quần đùi áo số” bản địa với những “ông Tây” đến từ bên ngoài biên giới lãnh thổ. Không ít ngoại binh trình độ chưa thực sự nổi bật, nếu phải cạnh tranh sòng phẳng với các đồng nghiệp “mắt xanh tóc vàng” hoặc “da đen” khác thì chưa chắc đã tìm được chỗ đứng, song đặt trong tương quan với cầu thủ nội thì họ lại hơn hẳn ở các yếu tố thể lực, sức tì đè, càn lướt... Thực tế cho thấy, đa số các CLB ở ta đều dụng binh theo sách lược “yếu trâu hơn khỏe bò” - một ngoại binh, dẫu “tuổi cao, sức yếu” vẫn “lợi hại” hơn nhiều so với các chân sút “da vàng mũi tẹt”.

Ở khía cạnh khác, như chúng ta đã biết, vài tháng trước, HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam là ông Park Hang Seo đã không ngớt “than vãn” trước thực trạng cầu thủ trẻ không có “đất diễn” tại giải chuyên nghiệp. Nhưng với sự chênh lệch đáng kể về năng lực, trình độ giữa Matsui, Đỗ Merlo với các nhân tố trẻ như đã nói thì luận điểm của “thầy Park”: Không quá đặt nặng thành tích CLB - xem ra rất khó thuyết phục được các ông bầu, HLV.

Và quan trọng hơn, câu chuyện “thở bằng phổi ngoại binh” không chỉ là “chuyện riêng” của Sài Gòn FC mà tiếp tục là “vấn đề lớn” của giải đấu cao nhất quốc nội năm nay khi thành tích của Đông Á Thanh Hóa, CLB Thành phố Hồ Chí Minh đều có dấu hiệu tỉ lệ thuận với sự chói sáng của hai “lão tướng” gốc ngoại, lần lượt là Hoàng Vũ Sam Sơn - 32 tuổi và Lee Nguyễn - tiền đạo 2 quốc tịch đã trải qua 34 “mùa lá rụng”./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận