Vũ Thành An: Tích lũy từng điểm để tìm đường đến Olympic Tokyo

Vũ Thành An được đánh giá là có nhiều triển vọng trong việc giành suất trực tiếp tham dự Olympic Tokyo.

 

Cả năm vớt vát được cái giải

Là dòng trạng thái mà Vũ Thành An cập nhật vào ngày 27/11/2020, khi giải Đấu kiếm vô địch Quốc gia bế mạc. Tại sàn đấu lớn nhất và duy nhất trong năm, đội trưởng đội kiếm chém của Hà Nội không mấy khó khăn để giành cú đúp vô địch cá nhân và đồng đội.

Sở hữu thành tích tối đa nhưng gọi chừng đó là “vớt vát” như Vũ Thành An chia sẻ cũng không hề sai, nếu nhìn lại dịp cuối năm 2019, thời điểm mà chàng trai Hà thành sinh năm 1992 từng mô tả là “trọn vẹn và tuyệt vời như một giấc mơ đẹp”. Trong vòng 10 ngày, kiếm thủ điển trai với lá cờ Tổ quốc giương cao đã dẫn đầu Đoàn thể thao Việt Nam tham gia lễ khai mạc SEA Games 30 tại Philippines, tiếp đó tỏa sáng rực rỡ trên sàn đấu khi bảo vệ tấm HCV kiếm chém cá nhân nam rồi đăng quang nội dung kiếm chém đồng đội nam, và ngọt ngào hơn cả là ngay khi về nước anh được đón cậu con trai chào đời. Một kỳ SEA Games 2019 thắng lợi cùng cậu con trai đầu lòng được xem là động lực to lớn để Vũ Thành An đầy khí thế bước vào năm 2020, với mục tiêu chinh phục suất chính thức dự Olympic Tokyo, nhất là khi điểm tích lũy hiện tại của anh đang sát thứ hạng đoạt vé.

Vũ Thành An hiện không có đối thủ ở nội dung kiếm chém tại đấu trường khu vực.

“Em bán trà sữa, bán cả cafe nữa nhá

Đó là một trong những dòng trạng thái về việc bán hàng online đang xuất hiện dày đặc trên trang cá nhân của Vũ Thành An. Đây cũng không phải lần đầu kiếm thủ tài ba kiêm thêm vai trò doanh nhân.

Năm 2015, ở tuổi 23 Vũ Thành An khởi nghiệp kinh doanh bằng cách chơi chứng khoán, từng có ngày “ném qua cửa sổ” vài chục triệu đồng, mức khủng khiếp đối với một VĐV có lương tháng chỉ khoảng chục triệu. “Tôi cũng đã chuyển sang đầu tư bất động sản. Mỗi công việc đều là một trải nghiệm và có những bài học. Nhưng đó cũng chỉ là nghề tay trái bởi tôi phải chú tâm hoàn thành công việc chuyên môn. Đến năm 2018, tôi bắt đầu mở công ty kinh doanh máy pha cà phê tự động. Tôi làm với tâm thế là 80% cho đấu kiếm, chỉ 20% tâm trí để kinh doanh thôi” - nhà vô địch Đông Nam Á chia sẻ.

Năm 2020, người bố trẻ Vũ Thành An “dấn thân” vào bán hàng online và làm “shipper không công” cho bà xã. “Chỉ bán trà sữa qua mạng thôi chứ vợ chồng tôi không mở cửa hàng. Tôi có mối quen từ khi kinh doanh máy pha cà phê tự động, tôi có nguồn nguyên liệu nên lấy về cho vợ pha chế. Hiện tại khách hàng đặt qua fanpage, tôi có thể gọi ship hoặc khi nào rảnh tôi sẽ tự ship cho khách. Tôi bán chủ yếu cho người quen, đồng nghiệp, VĐV. Hai vợ chồng thấy có thêm niềm vui và cũng kiếm thêm cho con hộp sữa ” - Vũ Thành An bày tỏ.

“Sáng xách vali đi tối xách vali về - giành vé chưa bao giờ là đơn giản”

Vũ Thành An đã viết dòng trạng thái như vậy tại Ba Lan, vào ngày 22/2/2020. Nhà vô địch SEA Gamesmột một thân một mình lên đường sang thành phố Warszawa (Ba Lan) để dự giải World Cup đấu kiếm, cũng là đấu trường tích điểm dự Olympic. Chắc hẳn chàng trai từ Đông Nam Á phải “chạnh lòng” khi nhìn sang đội Italia có tới 12 VĐV, Nhật Bản có 8 VĐV, Hồng Kông có 6 VĐV, chưa kể đông đảo HLV, chuyên gia, bác sĩ… Còn Vũ Thành An thì vừa là bác sĩ, vừa là chuyên gia tâm lý cho chính mình, vừa là HLV để lên đấu pháp, chiến thuật. Và thực tế là Vũ Thành An đành ngậm ngùi về nước, chỉ sau vỏn vẹn 1 ngày ở Ba Lan.

Tuy vậy, Vũ Thành An vẫn tràn trề hy vọng có lần thứ 2 liên tiếp dự Olympic. Theo quy định của Liên đoàn Đấu kiếm thế giới, chỉ 2 VĐV đứng nhất, nhì châu Á mới có suất đi Olympic. Hàng trăm VĐV phải “chiến đấu” ở các giải thuộc hệ thống World Cup, tham dự càng nhiều, tiến vào càng sâu, thì số điểm tích lũy càng cao. So với các đối thủ khác của châu lục đã dự 6, 7 giải World Cup, Vũ Thành An mới chỉ có cơ hội dự 5 lần. Rất đáng tiếc có hai giải mà đại diện của đấu kiếm Việt Nam không thể tham dự, một lần ở Ai Cập do quá sát với SEA Games 30, một lần ở Canada vì không làm kịp visa. Nhưng nhờ tài năng, số điểm mà Vũ Thành An đang có vẫn khá cao.

Sẽ có vé sớm?

“Từ nay đến trước Olympic, còn 2 giải World Cup nữa và tôi cố gắng có mặt ở top 2 châu Á. Nếu không được thì vẫn còn cơ hội. Bởi ngoài 2 suất chính, số VĐV còn lại của nội dung kiếm chém của cả châu Á sẽ thi đấu vòng play-off Olympic vào giữa tháng 4. Mỗi quốc gia chỉ được cử 1 người, để tranh tấm vé cuối cùng”- Vũ Thành An cho biết.

Vũ Thành An cùng vợ con.

Thời gian tới, Vũ Thành An sẽ phải tập nhiều hơn vào kỹ chiến thuật, nghiên cứu các đối thủ trực tiếp, cũng như là tiếp tục nâng cao thể lực, tâm lý. Năm nay tôi có một chuyên gia mới nên suốt thời gian qua tôi áp dụng lối đánh mới và áp dụng ở giải Vô dịch Quốc gia vừa qua, chuẩn bị cho Olympic cũng như cho SEA Games. Kết quả thu được tôi thấy rất tốt, đánh điềm tĩnh hơn và bớt phí sức hơn”- Vũ Thành An nói về thử nghiệm mới.

Tháng 4/2021 là cột mốc cuối cùng để giành vé dự Olympic Tokyo, tuy vậy tin vui hoàn toàn có thể đến sớm hơn. “Đối với suất tham dự Olympic thì hiện nay Vũ Thành An rất nhiều triển vọng trong việc giành suất trực tiếp tham dự. Nếu như tình hình dịch bệnh diễn biến tốt, Vũ Thành An có thể tham dự 1, 2 giải trước giải vòng loại và hoàn toàn có thể đạt được điểm số cần thiết để vượt qua vòng loại, mà không cần phải tham dự giải vòng loại” - Trưởng bộ môn đấu kiếm, Tổng cục Thể dục Thể thao, ông Phùng Lê Quang nhận định.

Thành An không có đối thủ ở nội dung kiếm chém tại đấu trường khu vực. Tại 2 kỳ SEA Games gần nhất, anh đều giành được 2 HCV ở các nội dung cá nhân và đồng đội. Ở Olympic Rio 2016, anh từng đánh bại nhà vô địch thế giới khi đó để vào vòng 1/16. Đặc biệt, Vũ Thành An là vận động viên được "chọn mặt gửi vàng" cầm cờ cho Đoàn thể thao Việt Nam trong lễ khai mạc tại Olympic 2016, SEA Games 2017, Asian Games 2018 và SEA Games 30.

Ngô Đức

 

Bình luận

    Chưa có bình luận