Thể dục dụng cụ Việt Nam 'tìm đường' đến Tokyo

Hy vọng và cả áp lực đang đặt vào Đội tuyển TDDC VN với nhiệm vụ kép tại đấu trường danh giá Olympic: giành thêm suất và tăng khả năng tranh chấp huy chương.

 

Thể dục dụng cụ (TDDC) Việt Nam đã tổng kết năm 2020 đầy biến động bằng giải Vô địch Quốc gia (VĐQG) vừa diễn ra đầy sôi động tại Hà Nội. Bên cạnh tín hiệu vui về lực lượng VĐV trẻ được quy hoạch cho SEA Games 2021, giới chuyên môn cũng đã có cái nhìn tổng quát về “mục tiêu kép” cho đấu trường Olympic Tokyo. Đinh Phương Thành - gương mặt xuất sắc nhất của đội tuyển TDDC Việt Nam tại SEA Games 2019 với cú đúp HCV cá nhân, nhưng có thành tích không cao ở giải Vô địch Quốc gia 2020. “Em bị chấn thương tay, dù cổ tay đã khỏi khoảng 70% rồi, nhưng đến bài thi xà kép thì em chưa tóm được xà, vì thế thành tích chưa được như ý muốn” - Đinh Phương Thành chia sẻ.

Cuối năm ngoái tại Philippines, Đinh Phương Thành đạt đỉnh cao phong độ, thực hiện thành công các động tác có độ khó cao ở bài thi xà kép để giành tấm HCV. Tấm HCV thứ hai là ở nội dung xà đơn, anh xuất sắc vượt qua VĐV 20 tuổi của nước chủ nhà Yulo Carlos, đối thủ từng giành HCV thế giới ở nội dung thể dục tự do và nằm trong top 10 toàn năng. Chính từ thành tích của SEA Games 30, giới chuyên môn kỳ vọng chàng trai 25 tuổi người Hà Nội có cơ hội giành suất dự Olympic Tokyo. “Em đã nâng độ khó lên, nhưng chính vì nâng độ khó mà em bị chấn thương tay. Em sẽ cố gắng hồi phục tay và nâng được độ khó trong bài thi để đi thi các giải quốc tế sắp tới” - Phương Thành bày tỏ quyết tâm.

HLV Trương Minh Sang của đội tuyển TDDC nam cũng khẳng định niềm tin vào Đinh Phương Thành, đồng thời nêu rõ: Ở châu Á, chúng ta có 1 suất để cạnh tranh, còn cạnh tranh được hay không phải dựa vào năng lực của VĐV. SEA Games chúng ta mạnh, không nhất cũng nhì, nhưng ở châu Á thì còn khoảng cách khá xa. Tuy nhiên, những VĐV châu Á đã có được suất Olympic rồi thì cũng là điều kiện tốt cho chúng ta vì ít đối thủ cạnh tranh hơn. Sắp tới, vào tháng 6/2021,  là giải Vô địch châu Á tại Trung Quốc, chúng tôi sẽ tập trung vào những VĐV có khả năng ở nội dung toàn năng, gồm: Đinh Phương Thành, Văn Vĩ Lương, Nguyễn Văn Khánh Phong.

Thể dục dụng cụ Việt Nam đang “tìm đường” đến Tokyo.

Lên kế hoạch chu đáo nhất có thể để giành thêm vé Olympic tại giải Vô địch châu Á 2021, Ban huấn luyện đội tuyển cũng hết sức chú trọng nhiệm vụ “nâng tầm” cho Lê Thanh Tùng, người đã sớm giành vé và đang dồn toàn lực để cạnh tranh huy chương. Tại giải VĐQG vừa qua, Lê Thanh Tùng dù chưa cần bung sức tối đa nhưng đã gặt hái 4 HCV cùng đoàn TP.HCM. Theo chia sẻ của Lê Thanh Tùng, chuyên gia người Hàn Quốc Cho Dong Sung đã mang lại cho đội tuyển một "làn gió mới", giúp cho VĐV thực hiện bài thi đẹp hơn, chính xác hơn. “Thầy Cho Cho Dong Sung  đã sửa lại hết cả 6 nội dung toàn năng, kỹ thuật và tư thế, cải thiện cho em rất nhiều. Sau giải VĐQG, em và Ban huấn luyện tiếp tục cải thiện 2 động tác nhảy, tăng độ khó của nhảy ngựa để chuẩn bị cho Olympic năm sau” - Lê Thanh Tùng cho biết.

Nói về quá trình “nâng tầm” cho Lê Thanh Tùng, HLV Trương Minh Sang phân tích: “Về kỹ thuật, từ đầu cho đến đỉnh cao mất nhiều thời gian. Và từ đỉnh cao nâng lên một nấc nữa, cải thiện kỹ thuật lại cũng mất thời gian. Thời gian vừa qua, chúng tôi đã có sự chỉnh sửa và có hiệu quả, nhưng chưa được như mong muốn. Sau khi nhìn nhận và đánh giá quá trình nhảy ngựa của Lê Thanh Tùng, chúng tôi biết là đang thiếu cái gì để lên kế hoạch cụ thể, chỉnh sửa cũng như cải thiện kỹ thuật và thể lực cho Lê Thanh Tùng, chuẩn bị thật tốt cho Olympic năm sau”.

Nhìn lại 2020, ngay cả trong giai đoạn “nóng” nhất về dịch Covid-19, đội tuyển TDDC vẫn tìm ra giải pháp thích hợp với điều kiện thực tế để duy trì tập luyện. Hướng đến năm 2021, toàn đội khẳng định quyết tâm đạt phong độ cao nhất cho giải Vô địch châu Á và sau đó là Olympic Tokyo./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận