Trương Việt Hoàng: Từ dấu ấn 1998 đến mốc son 2020

Ở tuổi 45, HLV Trương Việt Hoàng đã gây tiếng vang lớn khi dẫn dắt CLB Viettel đoạt Cúp vàng V.League.

 

Suốt cả mạch 7 trận đấu thuộc giai đoạn 2, CLB Viettel thắng 6 - hòa 1, chỉ thủng lưới đúng 1 lần. Trung vệ đội trưởng Bùi Tiến Dũng lý giải về thành tích đặc biệt xuất sắc của đội bóng vô địch V.League 2020: “Khi chúng tôi ra sân, ai nấy phải hoàn thành tốt vị trí của mình, đồng thời phải hỗ trợ lẫn nhau. Vì thế, giai đoạn 2, chúng tôi chỉ để thủng lưới 1 bàn”.

 Trận đấu cuối cùng của mùa giải 2020, ngày 8/11 trên sân Thống Nhất, CLB Viettel thắng đội chủ nhà Sài Gòn FC bằng tỷ số tối thiểu để đạt thành tích tối đa. Viettel không còn nhiều mối liên hệ với Thể Công, nhưng vẫn giữ cách chơi tập thể. Khi phòng ngự, những chân sút như Bruno, Caique, Minh Tuấn đều hỗ trợ hậu vệ. Khi tấn công, những hậu vệ như Tiến Dũng, Duy Thường cũng tràn lên để sẵn sàng ghi bàn. Cả đội bóng cùng lên, cùng về nhịp nhàng như một “cơn lốc đỏ”. Dấu ấn của HLV Trương Việt Hoàng còn thể hiện rõ nét ở bài toán gắn kết một tập thể khá phức tạp, điều mà HLV Lee Heung Sil đã bất lực ở mùa giải trước.

tên Trương Việt Hoàng sẽ được nhớ đến như một trong những HLV tài ba của bóng đá nước nhà.Nhà báo Minh Hải phân tích, khi HLV Trương Việt Hoàng mới về, lực lượng của Viettel bị chẻ ra thành 3 khúc: khúc 1 là các cầu thủ do Viettel đào tạo và các cầu thủ nội binh mới về; khúc 2 là các cầu thủ xứ Nghệ, và khúc thứ 3 là các ngoại binh. Ban lãnh đạo đội bóng đã làm việc rất hiệu quả khi mua các cầu thủ giỏi về, nhưng gắn kết được họ hay không lại là một câu chuyện khác. Giai đoạn đầu Viettel chơi rất rời rạc, nhiều sơ hở và có trận bị thủng lưới 3 bàn. Nhưng HLV Trương Việt Hoàng đã gắn kết được họ và tạo cho Viettel một sức mạnh tổng lực. Chính sự đoàn kết đấy, sự kín kẽ đấy tạo ra hàng phòng ngự chơi tốt nhất trong lịch sử V.League ở giai đoạn lượt về”.

CLB Viettel đoạt chức vô địch lịch sử, còn HLV Trương Việt Hoàng cũng có dấu mốc đặc biệt. Kể từ khi giải vô địch Quốc gia Việt Nam ra đời (năm 1980) có 5 người từng giành cúp vàng trên cả 2 vai trò cầu thủ và HLV, đó là: Lê Thuỵ Hải, Phan Thanh Hùng, Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hữu Thắng và mới nhất là Trương Việt Hoàng. HLV Trương Việt Hoàng bày tỏ: “Khi đội bóng đoạt giải vô địch với tư cách cầu thủ, tôi cảm thất khá bình thường. Nhưng khi đội bóng đoạt chức vô địch với tư cách HLV CLB bóng đá Viettel, niềm cảm xúc của tôi rất khó tả”.

Khẳng định chức vô địch V.League năm nay thuộc về đội bóng xứng đáng, BLV Quang Huy đặt niềm tin vào “cơn lốc đỏ” được nhào nặn bởi cựu danh thủ Thể Công, Viettel là đội bóng được tổ chức tốt, có truyền thống có trung tâm đào tạo bóng đá trẻ rất bài bản, có những con người mang hồn cốt của Thể Công trước đây, như Đỗ Mạnh Dũng, Trương Việt Hoàng… Đây là đội bóng có tiềm lực, có tham vọng thực hiện ước mơ của mình. Sắp tới ở đấu trường châu Á, giải AFC Champions League, Viettel sẽ thêm một lần nữa chứng tỏ vai trò đặc biệt của mình.

Chức vô địch V-League là một dấu mốc trên chặng đường huấn luyện của vị chiến lược gia có biệt danh là Hoàng "bộp". HLV Trương Việt Hoàng chia sẻ: “Phía trước còn rất nhiều việc phải làm khi Viettel căng sức trên ba mặt trận. Trong năm tới, Viettel tham gia giải châu Á, tôi muốn đưa đội bóng ra châu lục với hình ảnh đẹp nhất, không để hình ảnh bóng đá Viettel nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung phải hổ thẹn với bạn bè quốc tế”.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam từng nhớ đến tiền vệ trung tâm với cú sút vô lê tuyệt đẹp từ ngoài vòng 16m50, ghi bàn mở tỷ số trong chiến thắng 3-0 của tuyển Việt Nam trước tuyển Thái Lan ở trận bán kết Tiger Cup 1998. Giờ đây, cái tên Trương Việt Hoàng sẽ được nhớ đến như một trong những HLV tài ba của bóng đá nước nhà./.

Ngô Đức

 

Bình luận

    Chưa có bình luận