Vị tân chủ tịch và những đổi thay mang tính cách mạng!

Sau khi cựu bầu Nguyễn Văn Đệ rời khỏi cương vị điều hành, vai trò chèo lái con thuyền bóng đá xứ Thanh được trao vào tay tân chủ tịch Cao Tiến Đoan.

 

Diện mạo đội bóng bên bờ sông Mã lập tức chuyển mình, theo hướng in đậm dấu ấn “bầu Đoan”.

Quyết định đầu tiên của ông Đoan - cũng như nhiều ông bầu khác - là “gắn đuôi” doanh nghiệp vào tên đội bóng; cũng có nghĩa tại V.League 2021, bóng đá Thanh Hóa sẽ tham dự dưới tên gọi Đông Á Thanh Hóa. Chuyển động này tái khẳng định thực tế “xưa như diễm” ở sân chơi cao nhất quốc nội: Ngoại trừ những tập thể vận hành theo cơ chế bao cấp, “từ trên rót xuống”, với đại đa số các trường hợp còn lại, việc “gắn đuôi” thậm chí đã trở thành điều kiện tiên quyết khi ông chủ doanh nghiệp “rẽ ngang” sang sân cỏ. Không dễ để người đứng đầu Tập đoàn Đông Á từ bỏ “quyền lợi” này!

Bên cạnh đó, ông Đoan cũng gấp rút bổ nhiệm con trai Cao Hoàng Đức vào một trong những vị trí quan trọng nhất của CLB: giám đốc điều hành (GĐĐH). Nếu so với bộ máy CLB thời kỳ trước thì đây là đổi thay rất lớn. Ngày còn tại vị, ông Đệ đã “tinh giản hóa” bộ máy lãnh đạo CLB bằng cách không chế đặt vị trí này mà “làm luôn” công việc của người điều hành. Không thể phủ nhận mô hình “2 trong 1” của bầu Đệ đã nhiều lần phát huy tác dụng. Trực tiếp “xắn tay” chỉ đạo, ông Đệ đã “vạch mặt chỉ tên” không ít “chiêu trò” của cầu thủ, thậm chí là cả huấn luyện viên trưởng (“thổi” giá cầu thủ, thi đấu thiếu nhiệt huyết) và nhiều lần chặn đứng cái mà bầu Đệ gọi là “âm mưu dàn xếp tỉ số” của một số cá nhân trong đội. Nhưng ngược lại, cách làm việc này cũng khiến ông bị “tố ngược” với không ít cáo buộc như: Ôm đồm, lạm quyền, thiếu chuyên nghiệp...

Sau khi cựu bầu Nguyễn Văn Đệ rời khỏi cương vị điều hành, vai trò chèo lái con thuyền bóng đá xứ Thanh được trao vào tay tân chủ tịch Cao Tiến Đoan.Vì lẽ đó, việc tân Chủ tịch Đoan cơ cấu “quý tử nhà họ Cao” vào ghế GĐĐH, về lý thuyết là giải pháp đúng đắn (phân quyền, tách bạch được các vị trí), nhưng điều khiến người hâm mộ xứ Thanh cảm thấy “lăn tăn” chính là năng lực của vị Giám đốc trẻ tuổi. Hiện tại, khả năng điều hành một đội bóng chuyên nghiệp của ông Cao Hoàng Đức ra sao vẫn là dấu hỏi lớn! Thôi thì cứ hy vọng “tuổi trẻ - tài cao”!

Đối với Ban huấn luyện đương nhiệm, “bầu Đoan” ra liên tiếp 2 quyết định: Bổ nhiệm HLV Hoàng Thanh Tùng - người lâu nay vẫn quen với vai trò “đóng thế” mỗi khi băng ghế huấn luyện đội nhà có biến - vào chức Giám đốc Kỹ thuật; đồng thời “trả” chiến lược gia sinh năm 1986 Mai Xuân Hợp về vị trí quen thuộc: HLV đội trẻ. Đây là những quyết định được đánh giá “hợp lý” bởi cả Hoàng Thanh Tùng lẫn Mai Xuân Hợp, dù có vài bận “chính danh” HLV trưởng nhưng đều tỏ ra còn khá “non” và “xanh”. Chuyển động này cũng có nghĩa lãnh đội Thanh Hóa đã và đang lên kế hoạch đưa về sân Thanh Hóa một nhà cầm quân mới. Chưa rõ tân HLV trưởng của đội bóng xứ Thanh là ai song khi mỗi HLV đều có một tư duy, nhãn quan không giống nhau thì có thể chắc chắn một điều: Nhân sự, lối chơi của CLB Thanh Hóa ở V.League 2021 sẽ có sự đổi khác.

Tóm lại, trong giai đoạn khởi động của “triều đại bầu Đoan”, những thay đổi ở đội bóng bên bờ sông Mã đều mang tính vĩ mô, ảnh hưởng trực diện đến chiến lược, bản sắc của đội nhà. Trong các thao tác của vị tân Chủ tịch có hứa hẹn, nhưng cũng có nhiều điều khiến khán giả phải ưu tư.

Bóng đá Thanh Hóa dưới thời một doanh nhân “đích thị” sẽ chuyển biến và xoay vần ra sao? Chỉ thời gian mới cho câu trả lời chân xác nhất./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận