Những ngày tranh cử cuối ở Mỹ

Thời gian đến ngày bầu cử tổng thống Mỹ đang dần trở nên quá ít để ông Trump có thể tạo nên hiệu ứng bất ngờ mới trong vận động tranh cử.

 

Không đầy một tuần trước ngày bầu cử, ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ, cựu phó tổng thống Joe Biden, vẫn bỏ rơi tổng thống đương nhiệm và ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hoà Donald Trump trong kết quả các cuộc thăm dò dư luận về mức độ tín nhiệm và tin cậy.

Ở lần bầu cử cách đây 4 năm, bà Hillary Clinton đã ở trong tương quan như thế nhưng rồi lại thua ông Trump. Vì thế, hiện không có mấy người dám chắc chắn ông Biden sẽ đắc cử, cho dù kết quả thăm dò dư luận về mức độ tín nhiệm của cử tri dành cho ông Biden vừa cao hơn và ổn định hơn nhiều so với cách đây 4 năm ở trường hợp bà Clinton lại vừa còn cả như thế ở không ít bang lần trước đã giúp ông Trump có được số đại cử tri cần thiết để đắc cử tổng thống Mỹ.

Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump và Joe Biden bước vào vòng tranh luận trực tiếp cuối cùng trước ngày bầu cử chính thức. (Ảnh: AFP)

Ông Trump sử dụng đúng cách thức vận động tranh cử như cách đây 4 năm, cụ thể là tập trung lột tả ông Biden là chính trị gia tồi tệ từ tham nhũng đến phạm tội và hiện thân cho giới chức sắc chính trị giáo điều xa rời người dân bình thường như bà Clinton. Ông Trump cũng còn nỗ lực tìm cách chơi lại con bài tạo đột biến mới gây bất lợi cho ông Biden ngay trước ngày bầu cử. Bốn năm trước, Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ vào thời điểm 10 ngày trước ngày bầu cử tổng thống tuyên bố mở lại cuộc điều tra về bà Clinton liên quan đến vụ việc bà Clinton sử dụng máy chủ riêng để lưu thư tín điện tử công thời đảm trách cương vị bộ trưởng ngoại giao Mỹ, nhưng rồi chỉ 3 ngày sau đấy lại quả quyết là điều tra không đưa lại kết quả gì. Bây giờ, ông Trump và cộng sự khuấy động vụ việc trao đổi thư tín giữa con trai của ông Biden với các đối tác ở Trung Quốc.

Những chiêu thức vận động tranh cử này cho đến nay đã không đưa lại hiệu ứng như ông Trump mong đợi. Với việc nhanh chóng đề cử và hoàn tất quá trình phê chuẩn bà Amy Cohen Barrett làm thẩm phán mới của toà án tối cao Mỹ, giúp phe cánh của mình có được đa số 6/3 thành viên trong toà án này, ông Trump dường như đã bài binh bố trận cho cuộc chiến pháp lý ở Mỹ sau cuộc bầu cử về xác nhận tính hợp pháp của kết quả bầu cử trong trường hợp bị thất cử. Trong khi ấy, cuộc vận động tranh cử của ông Biden có vẻ như thụ động nhiều hơn là chủ động và người này chủ ý nhằm vào tình thế khó khăn hiện tại của ông Trump hơn là đấu khẩu tay đôi với ông Trump. Thời gian đến ngày bầu cử đang dần trở nên quá ít để ông Trump có thể tạo nên hiệu ứng bất ngờ mới trong vận động tranh cử. Đối với ông Biden, bây giờ quan trọng và quyết định nhất là không mắc sai lầm gì nữa chứ không phải quyết liệt thêm trong vận động tranh cử.

Kể từ năm 1908 đến nay, chưa có lần bầu cử tổng thống nào ở Mỹ mà có đông đảo cử tri đi bầu cử sớm hay gửi phiếu bầu qua bưu điện như ở lần này, báo hiệu là tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử tổng thống Mỹ năm nay sẽ lập kỷ lục mới. Cả hai điều nói trên đều được nhìn nhận là có lợi cho ông Biden nhiều hơn là cho ông Trump.

Nếu ông Biden đắc cử với kết quả nổi trội hơn hẳn ông Trump thì người này mới chịu công nhận thất bại. Còn nếu ông Biden thắng chỉ với kết quả chênh lệch suýt sao ở một vài bang thì chắc chắn ông Trump sẽ chơi hiệp phụ cho cuộc đấu tranh quyền lực này. Khi ấy sẽ có chuyện kiểm phiếu lại không chỉ một lần để rồi toà án tối cao sẽ phán quyết thắng thua giữa hai người. Ở trận đấu chính, ông Biden có nhiều lợi thế. Nhưng nếu để cuộc ganh đua này bước vào hiệp phụ thì triển vọng đắc cử rất mong manh đối với ông Biden./.

Hoàng Lan

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận