Trung Quốc: Lo ngại hiệu ứng dịch chồng dịch trong mùa đông năm nay

Do nhu cầu tiêm phòng cúm tăng đột biến, nên đã gây ra tình trạng khan hiếm vắc-xin cúm tại nhiều địa phương của Trung Quốc.

 

Phát biểu tại một hội thảo khoa học gần đây tại Phúc Kiến, ông Cao Phúc - Chủ nhiệm trung tâm kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc cho biết, thách thức đáng lo ngại nhất trong mùa đông năm nay là các loại virus khác sẽ cùng với SARS-CoV-2 gây ra hiệu ứng dịch chồng dịch.

Ông Cao Phúc - Chủ nhiệm trung tâm kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc cho biết, với những nỗ lực của chính phủ nước này thì công tác phòng chống, kiểm soát dịch Covid-19 tại Trung Quốc đang tiến hành có hiệu quả, đơn cử như việc bùng phát dịch tại Thanh Đảo thời gian gần đây, chỉ trong vòng 5 ngày là đã kiểm soát và khống chế thành công.

Tuy nhiên, ông Cao Phúc lo ngại khi cho rằng, hiện tại chỉ cần bất cứ ai ho sốt hoặc có dấu hiệu bất thường thì việc đầu tiên là xét nghiệm axit nucleic, tuy nhiên nếu người bệnh bị nhiễm đồng thời cả cúm mùa và Covid-19 thì phải làm thế nào. Do đó, bước tiếp theo mà Trung Quốc cần làm là nhanh chóng thành lập các trung tâm về Covid-19 với mạng lưới trên toàn quốc, để có thể kiểm soát và xử lý dịch bệnh có hiệu quả hơn.

Người già trên 60 hoặc 65 tuổi được tiêm phòng cúm miễn phí tại nhiều địa phương ở Trung Quốc. (Ảnh: KT)

Ông Cao Phúc nói: “Trung Quốc phải nhanh chóng thành lập các trung tâm về Covid-19 và phải làm ngay lập tức, nếu không sẽ không kịp. Thách thức lớn nhất trong mùa đông năm nay là các loại virus cúm mùa, adenovirus, RSV, SARS-CoV-2… cùng gây ra hiệu ứng dịch chồng dịch”.

Trong một diễn biến khác, thì nhằm hạn chế tác động của hiệu ứng dịch chồng dịch, thời gian gần đây, chính quyền nhiều địa phương của Trung Quốc cũng khuyến cáo người dân nên chủ động tiêm phòng vắc-xin ngừa cúm mùa. Bà Bành Tinh Hỏa - Phó Chủ nhiệm trung tâm kiểm soát dịch bệnh thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc cho biết: “Nếu trong nhà có người già hoặc trẻ nhỏ, chúng tôi đều khuyên là nên tiêm vắc-xin ngừa cúm vì đây là nhóm dễ bị tổn thương nhất trước dịch bệnh”.

Việc tiêm phòng cúm được cho là biện pháp hữu hiệu trước mắt nhằm ngăn ngừa dịch bệnh trong bối cảnh các loại vắc-xin ngừa Covid-19 của Trung Quốc được cho là sẽ xuất hiện sớm nhất trên thị trường vào cuối năm nay. Tuy nhiên, do nhu cầu tiêm phòng cúm tăng đột biến, nên đã gây ra tình trạng khan hiếm vắc-xin cúm tại nhiều địa phương của Trung Quốc. Riêng tại Bắc Kinh, mặc dù chính quyền đã tăng gấp đôi lượng vắc-xin phòng cúm theo hình thức tự nguyện và tăng 21% lượng vắc-xin theo hình thức miễn phí, song để tiêm được một mũi vắc-xin ngừa cúm hiện nay là điều không hề đơn giản./.

Đinh Tuấn/VOV-Bắc Kinh

 


 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận