WHO: Thế giới trải qua tuần tăng kỷ lục ca mắc Covid-19

Theo WHO, con số mắc Covid-19 tăng 6% so với một tuần trước đó và là số ca nhiễm ghi nhận trong một tuần cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu.

 

Theo thống kê, tính đến sáng 23/9, tổng số ca nhiễm Covid-19 trên thế giới vượt hơn 31 triệu 715 nghìn ca. Con số này đã tăng hơn 2 triệu ca so với một tuần trước đó, một mức cao kỷ lục. Trong bối cảnh này, nhiều quốc gia đã nói đến làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ 2 và đặc biệt nhiều nước châu Âu đã thắt chặt các biện pháp phòng dịch, vốn đã được nới lỏng trong thời gian qua.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, con số này tăng 6% so với một tuần trước đó và là "số ca nhiễm ghi nhận trong một tuần cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu".

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, gần như tất cả khu vực trên thế giới đều có số ca mắc mới tăng lên trong tuần trước. Trong đó, số ca nhiễm của châu Âu tăng 11% và châu Mỹ tăng 10%. Hiện các nước Pháp, Nga, Tây Ban Nha và Anh có số ca nhiễm mới cao nhất trong tuần qua. Với số ca tăng nhanh sau đợt nghỉ hè vừa qua, nhiều quốc gia châu Âu đã nhắc tới cụm từ “Làn sóng Covid-19 thứ 2” và bắt đầu tăng cường thắt chặt các biện pháp phòng dịch vốn đã được nới lỏng trong thời gian qua.

Ảnh minh họa: KT

Cụ thể, các nước như Anh, Séc tuyên bố sẽ có thêm những quy định mới để siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội nhằm đẩy lui làn sóng lây nhiễm thứ hai đang bắt đầu hình thành. Theo đó, tất cả nhà hàng, khách sạn, quán rượu chỉ được phục vụ khách dùng bữa tại bàn. Tất cả các nơi tổ chức sự kiện tiếp tân, hội họp chỉ được mở cửa đến 22 giờ, ngoài ra, hai nước cũng hạn chế số lượng người tham gia các sự kiện tập trung đông người…

Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết: “Vũ khí lớn nhất duy nhất mà chúng ta mang đến cho cuộc chiến này là ý thức chung của chính người dân - quyết tâm chung của đất nước là làm việc cùng nhau để ngăn chặn dịch Covid-19 ngay từ bây giờ. Vì vậy, hôm nay tôi đề ra một gói các biện pháp cứng rắn hơn ở Anh, đóng cửa sớm cho các quán rượu, quán bar; đóng cửa các doanh nghiệp không đảm bảo công tác phòng dịch; thắt chặt quy định về việc đeo khẩu trang và phạt tiền mới đối với những người không tuân thủ. Một lần nữa tôi yêu cầu nhân viên văn phòng làm việc tại nhà nếu họ có thể”.

Thậm chí, trong một biện pháp mạnh mẽ hơn, Scotland cho biết sẽ đưa ra các hạn chế bổ sung đối với các cuộc tụ họp hộ gia đình để ngăn chặn làn sóng thứ hai của đợt bùng phát Covid-19, Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon cho biết: “Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, chúng tôi đã quyết định rằng kể từ ngày 23/9, việc thăm viếng lẫn nhau sẽ không được phép và chúng tôi sẽ xem xét quy định này 3 tuần mỗi lần. Tuy nhiên, sẽ có một số ngoại lệ đối với người sống 1 mình, với những cặp vợ chồng không sống chung… Ngoài ra, các quy tắc gặp gỡ người khác trong không gian kín vẫn phải tuân theo hướng dẫn nghiêm ngặt như cũ”.

Trước khả năng số ca mắc Covid-19 sẽ tăng đột biến khi mùa lạnh đang đến gần, các nhà phát triển vắc-xin trên toàn cầu đang nỗ lực rút ngắn thời gian thông thường có thể kéo dài tới vài năm xuống vài tháng để tìm ra loại vắc-xin giúp ngăn ngừa căn bệnh đã cướp đi sinh mạng của gần 1 triệu người và làm đảo lộn mọi hoạt động sinh hoạt cũng như sản xuất trên toàn thế giới. Nga dự kiến sẽ đăng ký thêm một loại vắc-xin phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tiềm năng thứ hai trước ngày 15/10 tới. Loại vắc-xin mới được Viện Nghiên cứu sinh vật truyền bệnh Siberia phát triển và đã hoàn thành các thử nghiệm trên người giai đoạn đầu vào tuần trước./.

Vũ Anh Tuấn/VOV1

Tổng hợp

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận