Chọn đội cũ chơi trận mới

Nước Mỹ sẽ chứng kiến cuộc tranh giành quyền lực khốc liệt như chưa từng thấy giữa Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hoà.

 

Ở nước Mỹ, một tuần sau Đảng Dân chủ, Đảng Cộng hoà cũng tiến hành đại hội đảng toàn quốc để chính thức đề cử ứng cử viên của đảng này cho các cương vị tổng thống và phó tổng thống trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay diễn ra vào ngày 3/11 tới.

Đảng Dân chủ đã đề cử cựu phó tổng thống Joe Biden làm ứng cử viên tổng thống và nữ thượng nghị sĩ Kamala Harris làm ứng cử viên phó tổng thống. Ở phía Đảng Cộng hoà, cặp nhân sự Donald Trump/Mike Pence của 4 năm vừa qua trên cương vị tổng thống và phó tổng thống được đề cử lại.

Đại hội đảng toàn quốc tiến hành 4 năm một lần như thế của cả hai đảng này thường đánh dấu sự khởi đầu của giai đoạn nước rút của cuộc vận động tranh cử tổng thống. Nó là hoạt động vận động tranh cử rất đặc biệt bởi mục đích chính là chính thức hoá sự đề cử nhân sự của hai đảng này cho các cương vị nói trên để hình thành liên danh tranh cử. Nó giúp hai đảng và hai cặp đôi ứng cử viên lôi kéo những cử tri vẫn còn chưa quyết định dứt khoát sẽ bỏ phiếu bầu phe nào, nhưng trước hết là vận động cử tri thuộc phe cánh chính trị của mình đi bỏ phiếu. Vì thế, sự trình diễn và phô bày, ngôn từ to tát và hùng biện, hô hào kêu gọi phe mình và mạt sát phe kia luôn rất được coi trọng. Ở sự kiện ấy luôn thấy có tình trạng đề cao hết mức các ứng cử viên của họ và hạ thấp như có thể được các ứng cử viên ở phe đối lập.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Điều khác biệt rõ nét nhất đầu tiên ở đại hội đảng toàn quốc năm nay của Đảng Cộng hoà so với Đảng Dân chủ là sự hiện diện nhiều lần của ông Trump và của cả gia đình ông Trump. Trong 4 ngày diễn ra đại hội đảng, ông Trump xuất hiện và phát biểu cả 4 ngày. Ngoài ra, vợ và 5 người con của ông Trump cũng đăng đàn ở nhiều nơi khác nhau để phát đi cùng thông điệp là nước Mỹ tiếp tục cần ông Trump làm tổng thống và chỉ ông Trump hiện tại mới có thể dẫn dắt nước Mỹ đến thiên đường  trong khi cặp đôi Biden/Harris nếu đắc cử tổng thống và phó tổng thống năm nay chắc chắn sẽ đẩy nước Mỹ xuống địa ngục. Tất cả những diễn giả tại sự kiện lớn này của Đảng Cộng hoà đều không ngần ngại ngợi ca vai trò đầy bản lĩnh và thành công của ông Trump trong công cuộc đối phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra bất kể trên thực tế ở nước Mỹ trong thời gian vừa qua hoàn toàn ngược lại. Và một điều đặc biệt nữa ở đại hội này là cuộc tổng sỉ vả và tổng tấn công của họ nhằm vào ông Biden đều có hai nội dung chung là gắn cho ông Biden cái mác thuộc cánh tả, thậm chí còn cả thuộc cánh tả cực đoan và là "người của Bắc Kinh".

Cho tới thời điểm hiện tại, ông Trump ngoài tuyên bố sẽ tạo ra thêm 10 triệu chỗ làm việc trong thời gian 10 tháng sau khi tái đắc cử - ông Biden cam kết tạo ra 5 triệu chỗ làm việc mới - chưa thấy đưa ra được một cương lĩnh tranh cử nào với nội dung cụ thể và khả thi cho nhiệm kỳ cầm quyền mới, không thấy có hé mở bất kỳ ý tưởng chính sách mới mẻ nào. Mà thật ra thì việc đưa ra chương trình cầm quyền hay cương lĩnh tranh cử như thế đâu có phải là mục đích của ông Trump và Đảng Cộng hoà ở đại hội này. Họ chỉ muốn tạo dựng sự tương phản như thể giữa hai thái cực giữa ông Trump và ông Biden.

Nguy cơ bị thất cử càng cao, càng tăng và càng thực tế thì mức độ cực đoan, thái quá và quyết liệt sẽ càng tăng trong mọi phát biểu cũng như hành động của ông Trump và phe Đảng Cộng hoà. Đảng này thể hiện tại đại hội đảng năm nay rất rõ là hoàn toàn bị ông Trump kiểm soát và đã trở nên khác biệt rất cơ bản so với trước. Nước Mỹ sẽ chứng kiến cuộc tranh giành quyền lực khốc liệt như chưa từng thấy giữa hai đảng và cả khả năng tổng thống đương nhiệm không chịu công nhận thất bại khi bị thất cử./.

Hoàng Lan

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận