Đại hội đảng Cộng hòa có mang lại cú hích ngoạn mục cho Trump trước bầu cử?

Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa được coi là cơ hội hiếm có để ông Trump 'xốc lại' chiến dịch tranh cử nhằm hạ bệ ứng cử viên Dân chủ Joe Biden.

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được đảng Cộng hòa chính thức đề cử là ứng viên Tổng thống trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới, tại Đại hội toàn quốc của đảng này khai mạc hôm qua (24/8). Đây là sự kiện đánh dấu màn khởi đầu chính thức cho cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay và cũng là dấu mốc quan trọng trong đại hội của đảng Cộng hòa.

“Chúng ta sẽ giành chiến thắng”

Trong bài phát biểu khai mạc sự kiện điểm nhấn này tại bang Bắc Carolina, Tổng thống Trump nhấn mạnh triển vọng đắc cử của ông rất lớn.“Đây là cuộc bầu cử quan trọng nhất trong lịch sử đất nước”, ông Trump cho biết, và khẳng định: “Chúng ta sẽ giành chiến thắng”.

Tại sự kiện, ông Trump cũng đưa ra những tuyên bố công kích phe Dân chủ, ứng cử viên Tổng thống Joe Biden và chỉ trích việc bỏ phiếu qua thư. Đây là dấu hiệu cho thấy, thông điệp của ông tại đại hội sẽ phản ánh phần lớn những gì mà ông mong muốn truyền đạt trong quá trình tranh cử.

Trái ngược với ứng cử viên Joe Biden tham gia đại hội đảng Dân chủ qua hình thức trực tuyến, ông Trump chọn cách tiếp cận truyền thống hơn đó là tham gia trực tiếp sự kiện tại Charlotte, Bắc Carolina, nơi các đại biểu đang thực hiện các công việc của hội nghị. Tổng thống Trump sẽ chính thức chấp nhận đề cử trong một bài phát biểu tại Nhà Trắng vào ngày 27/8 – sự kiện cuối cùng của đại hội. Tuy nhiên, đội ngũ tranh cử của ông tiết lộ, ông sẽ xuất hiện trong cả 4 ngày diễn ra sự kiện.

Trong lúc ông Trump đang phải đối mặt với sự sụt giảm tỷ lệ ủng hộ tại các bang chiến địa do cách thức đối phó dịch bệnh Covid-19 và suy thoái kinh tế, Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa được coi là cơ hội hiếm có để ông “xốc lại” chiến dịch tranh cử, xác định phương hướng trong nhiệm kỳ thứ 2 và thực hiện chiến lược tấn công thích hợp để hạ bệ ứng cử viên Tổng thống Joe Biden.

Do tổ chức sau đại hội của đảng Dân chủ, Đảng Cộng hòa có lợi thế trong việc điều chỉnh các yếu tố dựa trên những thành công và thất bại của phe Dân chủ. Họ cũng tận dụng được bối cảnh ấn tượng đó là Nhà Trắng – nơi ông Trump chính thức chấp nhận đề cử của đảng Cộng hòa.

Matt Gorman, một chiến lược gia của đảng Cộng hòa từng làm việc cho chiến dịch tranh cử của các ứng cử viên Tổng thống Jeb Bush và Mitt Romney cho biết: “Phe Dân chủ đã đưa ra một thông điệp rất rõ ràng về con người của ông Biden, khắc họa ông là một người có phẩm chất tốt, đồng cảm và lịch thiệp. Do đó, ông Trump cần phải tập trung vào việc tìm kiếm một thông điệp hiệu quả để có thể đánh bại Biden”.

Một số nghị sỹ của đảng Cộng hòa cho biết, một đại hội thành công sẽ đòi hỏi phải chuyển hướng cuộc bầu cử từ trưng cầu ý dân về Tổng thống Trump sang sự cạnh tranh giữa ông và ứng cử viên Biden. Một số ý kiến khác cho rằng, ông Trump phải đưa ra những chính sách rõ ràng cho nhiệm kỳ thứ hai và mở rộng sự ủng hộ vượt ra ngoài những cử tri trung thành với ông ngay từ lúc đầu.

Trong khi đó, các trợ lý thân cận của ông Trump tiết lộ một mục tiêu khác đó là tạo ra một hội nghị ít gây thất vọng hơn. “Chúng tôi muốn cải thiện tâm trạng của người dân, giảm bớt nỗi buồn và sự thất vọng thông qua đại hội đảng Cộng hòa trong tuần này. Sẽ có nhiều sự hứng thú”, Cố vấn Nhà Trắng Kellyanne Conway cho biết.

Liệu đảng Cộng hòa có thể khích lệ trạng thái lạc quan tại một quốc gia nơi mà phần lớn người dân phải chịu sắc lệnh ở nhà do dịch Covid-19 và tỷ lệ thất nghiệp vượt quá 10% hay không vẫn còn là điều phải xem xét.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Thách thức của đảng Cộng hòa

Theo một cuộc thăm dò của PBS NewsHour / NPR / Marist trong tháng 8, 53% số người Mỹ tin rằng ông Biden sẽ làm tốt hơn công việc đối phó dịch Covid-19, trong khi chỉ có 37% đưa ra đánh giá như vậy về ông Trump.

Hiện nay, thách thức đối với đảng Cộng hòa là khiến cuộc bầu cử trở thành sự lựa chọn giữa ông Trump và ông Biden – một sự thay đổi cho phép đảng Cộng hòa tấn công vào những khiếm khuyết trong một số quy định về chính sách của ông Biden, khiến ứng cử viên này rơi vào các cuộc tranh cãi. Chiến lược mới cũng sẽ cho phép ông Trump chỉ trích ông Biden về khả năng áp thuế cao hơn, chính sách nhập cư lỏng lẻo hơn và ban hành các quy định chặt chẽ hơn.

Chiến lược gia Scott Jennings, cựu trợ lý Nhà Trắng dưới thời Tổng thống George W. Bush nhận định: “Rõ ràng ông Biden muốn một cuộc trưng cầu ý dân về Tổng thống Trump và con người ông, nhưng lại không lưu tâm đến sự thay đổi chính sách có thể bị phía bên kia sử dụng để chống lại đảng Dân chủ. Ông Trump cần một sự lựa chọn”.

Trong bài phát biểu ngày 21/8, cố vấn Kellyanne Conway nói rằng: “Đại hội sẽ tạo ra sự tương phản để mọi người biết đây là một cuộc bầu cử màn tính lựa chọn”. Cùng ngày, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nói với CNN: “Sự lựa chọn trong cuộc bầu cử này chưa bao giờ rõ ràng như vậy”.

Chuyển hướng bầu cử là một chiến lược chính trị mang tính lưỡng đảng, từng được Tổng thống George W. Bush áp dụng vào năm 2004 và Tổng thống Barack Obama áp dụng vào năm 2012. Câu hỏi đặt ra là liệu ông Trump có thể thực hiện nó hay không.

Nhà phân tích Ramesh Ponnuru, thuộc tổ chức American Enterprise Institute nhận xét: “Bất cứ nỗ lực nào đi theo chiến lược biến cuộc bầu cử trở thành sự lựa chọn sẽ đi ngược lại với nhu cầu trở thành trọng tâm của ứng viên tranh cử”.

Cơ hội để ông Trump mở rộng sự ủng hộ

Tổng thống Trump từng tự hào về những thành tựu mà ông đạt được trong nhiệm kỳ đầu tiên trong đó phải kể đến việc đưa nền kinh tế phát triển mạnh mẽ trước thời điểm dịch Covid-19 hoành hành, ký ban hành luật cải cách tư pháp hình sự, cắt giảm thuế và gần đây là một thỏa thuận ngoại giao hiếm hoi giữa Israel và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất. Nhưng ông vẫn chưa hoạch định cụ thể các kế hoạch cho nhiệm kỳ thứ hai.

“Tổng thống Trump đã một vài lần nhắc đến cái gọi là chương trình nghị sự của ông trong nhiệm kỳ thứ hai. Giờ là lúc để ông diễn giải rõ ràng về vấn đề này trước khi kết thúc đại hội đảng”, chiến lược gia Jennings cho biết. Theo chuyên gia Jennings, Tổng thống Trump sẽ có cơ hội trả lời các câu hỏi về chương trình nghị sự tại đại hội – sự kiện thu hút đáng kể sự quan tâm của người dân Mỹ.

Các nhà quan sát của đảng Cộng hòa cho biết, hầu hết các câu trả lời sẽ phải tập trung vào việc ông Trump có kế hoạch như thế nào để đưa đất nước phục hồi trước ảnh hưởng của dại dịch và đưa người Mỹ trở lại làm việc.

Ngoài ra, đại hội sẽ giúp ông Trump có cơ hội để mở rộng sự ủng hộ, bên cạnh những cử tri trung thành với ông ngay từ ban đầu. Đây là một mục tiêu vô cùng quan trọng.

Alex Conant, một chiến lược gia của đảng Cộng hòa đánh giá: “Rất khó để cùng lúc thực hiện được nhiều công việc tại đại hội, khi mà dịch bệnh Covid-19 đang tiếp diễn, nhưng thông điệp mà ông Trump đưa ra có thể khiến cử tri hiểu thêm về con người ông và xem xét những chính sách mà họ thực sự mong muốn. Đó có thể là một sự tương phản rất có lợi cho Tổng thống Trump”./.

Hồng Anh/VOV.VN (biên dịch)

Theo USA Today

 

Bình luận

    Chưa có bình luận