Đảng Dân chủ Mỹ đề cử Joe Biden

Sự lựa chọn nhân sự của phe Đảng Dân chủ Mỹ năm nay là cựu phó tổng thống Joe Biden, năm nay 77 tuổi. Ông Biden nhiều lợi thế nổi trội…

 

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới gây ra không những chỉ đẩy nước Mỹ vào tình trạng khủng hoảng kinh tế xã hội trầm trọng như chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ qua mà còn tạo tiền lệ mới trong cách thức vận động tranh cử tổng thống ở nước Mỹ.

Cứ bốn năm một lần, hai đảng phái chính trị lớn nhất ở đất nước này là Đảng Cộng hoà và Đảng Dân chủ cách thời điểm diễn ra cuộc bầu cử tổng thống từ bốn đến sáu tháng tổ chức đại hội đảng hoặc hội nghị toàn quốc của đảng để chính thức đề cử ứng cử viên của phe phái chính trị này cho cuộc bầu cử tổng thống sắp đến và đấy luôn là những sự kiện chính trị xã hội và truyền thông lớn ở Mỹ.

Joe Biden năm nay 77 tuổi. Ông hiện là một trong những ứng viên đảng Dân chủ được đánh giá cao nhất trong cuộc đua tới chiếc ghế tổng thống Mỹ năm 2020. (Ảnh: KT)

Năm nay, dịch bệnh đã buộc cả hai đảng này tổ chức sự kiện nói trên theo phương thức trực tuyến chứ không thể trực tiếp như những lần trước. Người Mỹ đề cập đến một kỷ nguyên mới về vận động tranh cử tổng thống. Bốn ngày vừa qua, Đảng Dân chủ Mỹ tiến hành đại hội này và tuần sau, Đảng Cộng hoà sẽ làm sự kiện của đảng ấy để chính thức đề cử tổng thống đương nhiệm Donald Trump, 74 tuổi, làm ứng cử viên chính thức của đảng này cho cuộc bầu cử tổng thống năm nay. Sự lựa chọn nhân sự của phe Đảng Dân chủ Mỹ năm nay là cựu phó tổng thống Joe Biden, năm nay 77 tuổi. Ông Biden đã từng có 8 năm là phó tổng thống Mỹ thời tổng thống Mỹ Barack Obama. Mới rồi, ông Biden đã chọn nữ thượng nghị sĩ người da đen Kamala Harris làm ứng cử viên phó tổng thống trong liên danh tranh cử.

Cách thức tổ chức đại hội đảng trực tuyến làm cho không thể khuấy động lên được hào khí sôi sục như khí thế của một sự khởi hành mới cho cuộc vận động tranh cử như các đảng phái chính trị vẫn thường có được lâu nay. Nhưng trong chừng mực nhất định, Đảng Dân chủ Mỹ vẫn khá thành công với việc tăng cường đoàn kết thống nhất trong nội bộ và vận động cử tri. Kết quả này bà Hillary Clinton đã không thể có được cách đây 4 năm cho dù vận động tranh cử theo cách trực tiếp truyền thống chứ không phải trực tuyến. Dường như phe này hiện đi đến hai nhận thức mới là năm nay có cơ hội rất thực tế đánh bại ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống tới và để chắc thắng cử thì không được lặp lại những sai lầm của bà Clinton cách đây bốn năm.

So với bà Clinton vào thời điểm được Đảng Dân chủ chính thức đề cử làm ứng cử viên tổng thống của đảng này cách đây 4 năm, ông Biden hiện có 3 lợi thế nổi trội hơn hẳn. Thứ nhất, bốn năm trước, cử tri Mỹ chỉ biết về năng lực cầm quyền của ông Trump thông qua những phát ngôn và cam kết của người này. Bây giờ, cử tri Mỹ biết rất rõ về ông Trump và không còn cả ảo tưởng lẫn kỳ vọng lớn lao gì nữa về ông Trump. Thực tế này có lợi rất nhiều cho cặp ứng cử viên Biden/Harris của phe Đảng Dân chủ.

Thứ hai, việc lựa chọn bà Harris vào liên danh tranh cử là quyết định có thể nó rằng không thể đúng đắn và thức thời hơn được nữa của ông Biden. Bà Harris hiện là nữ thượng nghị sĩ người da đen duy nhất trong thượng viện Mỹ. Người phụ nữ này hiện thân cho tính đa dạng về sắc tộc ở Mỹ khi có người cha là người Jamaica và mẹ là người Ấn Độ. Bà Harris là nữ ứng cử viên phó tổng thống người da màu đầu tiên ở Mỹ. Trong bối cảnh tình hình nước Mỹ vẫn chưa hết rúng động bởi làn sóng biểu tình phản đối phân biệt màu da và bạo lực của cảnh sát người da trắng đối với người da màu ở Mỹ, bà Harris giúp ông Biden tranh thủ được đông đảo cử tri là người da màu, đặc biệt là phụ nữ người da màu, khích lệ họ tham gia bầu cử. Bà Harris, 55 tuổi,  là sự bổ sung hoàn hảo cho ông Biden về quan điểm chính sách, về tuổi tác và cả về tính cách cá nhân. Thứ ba, phe cánh tả cấp tiến xung quanh thượng nghị sĩ Bernie Sanders lần này ủng hộ ông Biden chứ không như cách đây 4 năm đã không ủng hộ bà Clinton.

Vấn đề bây giờ chỉ còn là cặp ứng cử Biden/Harris trong thời gian hai tháng rưỡi tới có tận dụng được cơ hội mới hay không thôi./.

Hoàng Lan

 

Bình luận

    Chưa có bình luận