Trung Quốc: Vaccine Covid-19 dự kiến có mặt trên thị trường cuối tháng 12

Sau khi kết thúc giai đoạn thử nghiệm giai đoạn III, vaccine sẽ bước vào khâu thẩm duyệt, dự định đến cuối tháng 12/2020 sẽ có mặt trên thị trường Trung Quốc.

 

Vaccine bất hoạt ngừa Covid-19 có thể sẽ được đưa ra thị trường vào cuối năm nay với sản lượng hơn 200 triệu liều mỗi năm. Đây là khẳng định của ông Lưu Kính Trinh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn y dược Trung Quốc (Sinopharm).

Vaccine Covid-19 của Tập đoàn Sinopharm là 1 trong 3 loại vaccine đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người giai đoạn III ở nước ngoài của Trung Quốc.

Ông Lưu Kính Trinh, Chủ tịch Tập đoàn cho biết, loại vaccine này bắt đầu thử nghiệm trên động vật từ 16/2 và đã qua hai giai đoạn thử nghiệm trên người trong nước hồi tháng 4 và tháng 6 với độ an toàn và tính hiệu quả cao. Ngày 23/6, Sinopharm đã khởi động việc thử nhiệm giai đoạn III tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Nhà nghiên cứu kiểm tra mẫu thử vaccine bất hoạt ngừa Covid-19 ở nhà máy sản xuất vaccine của Sinopharm tại Bắc Kinh. (Ảnh: Xinhua)

Theo tiết lộ của ông, sau khi kết thúc giai đoạn thử nghiệm này, vaccine sẽ bước vào khâu thẩm duyệt, dự định đến cuối tháng 12/2020 sẽ có mặt trên thị trường Trung Quốc. Với năng lực sản xuất hiện có của hai xưởng bào chế vaccine của tập đoàn này, mỗi năm khoảng 220 triệu liều vaccine sẽ được cung ứng ra thị trường.

Cũng theo lãnh đạo Sinopharm, loại vaccine này sẽ được tiêm làm 2 liều. Thông thường mỗi liều sẽ tiêm cách nhau 28 ngày, nhưng cũng có thể tiêm đồng thời trong trường hợp đặc biệt. Với 1 liều tiêm, tỷ lệ bảo vệ đạt 97%, đủ hai liều tiêm sẽ cho kết quả tối đa 100%. Vaccine này dự kiến có giá bán khoảng vài trăm nhân dân tệ cho một liều, đủ hai liều tiêm chưa đến 1.000 nhân dân tệ (144 USD).

Ông cho biết, bản thân đã tiêm hai liều và không xuất hiện bất cứ phản ứng bất thường nào. Tuy nhiên, ông không nói rõ liệu vaccine này có được đưa vào kế hoạch tiêm chủng miễn phí của Trung Quốc hoặc nằm trong chương trình bảo hiểm của nhà nước Trung Quốc hay không./.

PV/VOV-Bắc Kinh

 

Bình luận

    Chưa có bình luận