Triển vọng liên danh tranh cử Biden - Harris?

Bà Harris được đánh giá sẽ mang lại nhiều lợi thế cho ứng viên Biden trong chặng đua bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới đây.

 

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cuối cùng đã chính thức công bố, nữ Thượng nghị sĩ Kamala Harris là đối tác liên danh tranh cử trong cuộc đua bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới đây. Với kinh nghiệm chính trường dày dạn, bà Harris được đánh giá sẽ mang lại nhiều lợi thế cho ứng viên Biden trong chặng đua nước rút sắp tới. Thế nhưng, vẫn còn những ý kiến trái chiều cho rằng, bà Harris vẫn chưa phải là sự lựa chọn hoàn hảo cho phe Dân chủ để có thể đi đến chiến thắng cuối cùng!

Lựa chọn lịch sử

Trong thông báo trên Twitter, ứng viên Joe Biden đã không tiếc lời khen ngợi đối tác: “Tôi vinh dự thông báo rằng, tôi đã chọn bà Kamala Harris - một chiến binh không sợ hãi, một quan chức tốt nhất của đất nước, làm đối tác tranh cử của tôi”. Không chỉ ông Biden, cựu Tổng thống Barack Obama cũng đánh giá, Thượng nghị sĩ Harris đã dành cả sự nghiệp để bảo vệ hiến pháp và chiến đấu vì sự công bằng. Nhìn lại thời gian qua, dư luận Mỹ vốn đã biết đến cái tên Kamala Harris từ cuộc bầu cử sơ bộ Tổng thống Mỹ trong nội bộ đảng Dân chủ từ năm ngoái. Cuộc tranh luận trực tuyến trên truyền hình khi đó đã giúp cử tri có cái nhìn khá toàn diện về nhân vật này. Ngay từ lúc đó, bà Harris đã được đánh giá hội tụ đầy đủ tố chất trở thành biểu tượng của đảng Dân chủ. Đó là một nữ chính khách mạnh mẽ, quyết đoán và có tinh thần đấu tranh không mệt mỏi. Một lợi thế nữa là bà Harris có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động chính trị tại California, từng tham gia Ủy ban Tư pháp của Thượng viện...

Ông Joe Biden và bà Kamala Harris. (Ảnh: Getty Image)

Với cựu Phó Tổng thống Joe Biden, việc lựa chọn thượng nghị sĩ Kamala Harris được đánh giá đã kết hợp được cả hai ưu tiên: một nhà vận động bầu cử năng động và một đối tác quản lý lâu dài. Lý do là ở độ tuổi 55, bà Harris đại diện cho một thế hệ lãnh đạo trẻ hơn, điều mà ông Biden - 78 tuổi muốn nhấn mạnh trong liên danh tranh cử của mình. Bên cạnh đó, bà Harris cũng sẽ là một lựa chọn lịch sử khi có thể là người phụ nữ da màu và người Mỹ gốc Á đầu tiên giữ cương vị Phó Tổng thống Mỹ. Thời gian qua, bà cũng là nhân vật có tiếng nói mạnh mẽ trong vấn đề phân biệt chủng tộc tại Mỹ, đặc biệt sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd hồi tháng 5. Về quan hệ cá nhân, bà Harris còn là bạn tốt của Beau Biden, con trai quá cố của ông Joe Biden - từng là tổng chưởng lý bang Delaware, đã qua đời năm 2015 vì u não. Bên cạnh đó, cá nhân ông Joe Biden còn đánh giá, bà Harris là nhân vật khó phát hiện điểm yếu rõ ràng nào để Tổng thống Donald Trump có thể khai thác và tấn công!

Còn nhiều thách thức

Thượng nghị sĩ Kamala Harris với nền tảng và tố chất phù hợp đang được đánh giá là lựa chọn tốt nhất để đồng hành cùng ông Joe Biden. Nhưng với nhiều người, đó vẫn chưa phải lựa chọn hoàn hảo! Trong phản ứng đầu tiên, Tổng thống Donald Trump đã bày tỏ ngạc nhiên với lựa chọn của ông Joe Biden. Bởi theo ông Trump, bà Harris đã không ít lần bày tỏ thiếu tôn trọng với cựu Phó Tổng thống trong các cuộc tranh luận giai đoạn bầu cử sơ bộ trước đây. Đáng chú ý, bà Harris thời gian qua cũng vướng phải những lời chỉ trích về một số vấn đề. Như việc cá nhân bà trong nhiều tình huống đã tỏ ra quá thận trọng, vô tình trở thành rào cản cho những cải cách sâu rộng về nhiều mặt.

Một điểm nữa, “đứa con” của phong trào dân quyền khi bố mẹ là những thành phần tích cực trong các cuộc tuần hành những năm 1960, bà Harris cũng tham gia nhiệt tình vào các cuộc biểu tình Black Lives Matter vừa qua tại Mỹ. Điều này có thể lấy điểm của cử tri da màu nhưng cũng sẽ là con dao hai lưỡi với những quan điểm diều hâu trên chính trường Mỹ. Việc bà Harris từng làm việc nhiều năm với vai trò là một công tố viên cũng bị nhiều quan điểm cho rằng không phù hợp cho vị trí Phó Tổng thống. Đó là chưa kể, bà còn là thành viên của một gia đình nhập cư, rất có thể là một yếu tố để chiến dịch của Tổng thống Trump tấn công trong chặng đua nước rút.

Nhìn lại cuộc đua những ngày qua, dù ông Joe Biden đang dẫn trước Tổng thống Trump nhưng điểm số đã không còn cách quá xa 2 con số như giai đoạn trước. Trong bối cảnh như vậy, bộ đôi tranh cử Biden - Harris có lẽ vẫn còn rất nhiều việc phải làm! Đó là tranh thủ sự ủng hộ của các cử tri da màu, cử tri gốc Mỹ Latinh hay các thành phần có quan điểm trung lập chưa thể hiện quan điểm rõ ràng. Tính toán là vậy, thế nhưng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến khó lường, tạo ra những tình huống và thách thức chưa từng có tiền lệ, đội ngũ nào ứng biến nhanh và hợp lòng cử tri, đó mới là điểm số quan trọng cho chặng đua cuối từ nay cho đến tháng 11 cuối năm!./.

Mai Khôi

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận