Trung Quốc: Phát hiện vi khuẩn dịch hạch tại 3 điểm ở Nội Mông Cổ

  • 08/07/2020 03:55:22
  • Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh
  • Thế giới
  • 0

Trung Quốc công bố hôm qua (7/7), sau khi xác nhận 1 bệnh nhân dịch hạch, cơ quan này đã phát hiện thêm các điểm có vi khuẩn dịch hạch khác.

 

Thông tin chính thức do Ủy ban Y tế và Sức Khỏe Khu tự trị Nội Mông Cổ công bố cho thấy, hiện địa phương này có 1 bệnh nhân dịch hạch, 15 người tiếp xúc gần đang được theo dõi y tế tại nhà và 3 điểm có vi khuẩn gây bệnh dịch hạch.

Bệnh nhân trên ở thành phố Bayann Nur thuộc Khu tự trị Nội Mông Cổ, được xác nhận nhiễm bệnh hôm 5/7, hiện tình trạng sức khỏe ổn định.

Một mẫu xét nghiệm từ một bệnh nhân mắc bệnh dịch hạch.( Ảnh: Getty)

Theo ông Phục Thụy Phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Y tế và Sức Khỏe Khu tự trị Nội Mông Cổ, địa phương này đã phát hiện được 3 điểm dịch có vi khuẩn gây bệnh dịch hạch, trong đó có 1 điểm là thị trấn nơi bệnh nhân trên sinh sống. Tại điểm dịch này, người ta đã phát hiện được 4 cá thể loài gặm nhấm bị chết hôm 18/6, sau đó xác định đây là con vật nhiễm bệnh gây dịch hạch.

Qua tài liệu dịch tễ học, bệnh nhân ở Nội Mông, Trung Quốc chủ yếu sinh sống trên thảo nguyên gần điểm dịch kể trên. Theo tự thuật, trước khi phát bệnh 10 ngày, người bệnh không tiếp xúc với người bị dịch hạch hoặc bị sốt, không ăn động vật hoang dã, cũng không tiếp xúc với động vật hoặc chuột bị chết.

Hiện nay, 15 người tiếp xúc gần với bệnh nhân này đang được cách ly theo dõi y tế tại nhà. Khoảng 3,6km2 diện tích vùng dịch đã được xử lý, điểm dịch cũng đã được khử trùng diệt khuẩn.

Đáng chú ý là Mông Cổ, quốc gia tiếp giáp với khu vực Nội Mông của Trung Quốc cũng thông báo phát hiện 1 ca nghi nhiễm dịch hạch hôm 6/7. Ca bệnh này là một nam thiếu niên 15 tuổi, từng ăn thịt một con macmôt (sóc đất loại lớn hay rái cạn). Trước đó, tỉnh Cobado, miền Tây Mông Cổ cũng xác nhận 2 ca bệnh dịch hạch. Cả 2 người này đều từng bắt và ăn thịt con macmôt hôm 23/6)./.

Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh

 

Bình luận

    Chưa có bình luận