Mỹ có ý đồ gì khi thu mua hàng tấn đạn dược dành cho vũ khí Nga?

Việc mua một số lượng lớn đạn dược dành cho vũ khí của Nga đã hỗ trợ rất nhiều cho chương trình quân sự của Mỹ.

 

“Quy trình chuẩn trong huấn luyện binh sĩ”

Bộ Tư lệnh đặc trách Hợp đồng Quốc phòng Mỹ vừa đăng tải thông báo trên trang web của chính phủ, yêu cầu các nhà thầu cung cấp thông tin về khả năng sản xuất và cung cấp vũ khí, đạn dược thương mại từ những nguồn không nằm trong khối NATO.

Theo thông báo, quân đội Mỹ đang tìm mua đạn dược đặc biệt dành cho các loại súng trường tấn công, súng lục, súng bắn tỉa và súng máy do Nga sản xuất. Cụ thể, quân đội Mỹ đang tìm cách mua các loại đạn cỡ nòng nhỏ cho súng ngắn Makarov và Tokarev, súng trường tấn công AK-47, súng máy PKM và YaKB / DshKM và súng bắn tỉa SVD Dragunov.

“Các chỉ huy quân sự Mỹ phải huấn luyện các nhóm đặc nhiệm của họ cách thức vận hành những vũ khí do Liên Xô sản xuất để đề phòng trường hợp súng M-4 của họ hết đạn trong khi họ vẫn phải chiến đấu với khủng bố”, Russia Beyond dẫn một nguồn tin thuộc lực lượng đặc nhiệm Nga cho biết.

Theo nguồn tin này, đây là quy trình chuẩn cho tất cả các đơn vị trước khi thực hiện nhiệm vụ tại khu vực chiến tranh.

“Tại Nga, chúng tôi cũng huấn luyện binh sỹ sử dụng súng trường tấn công H&K và M-4 do NATO sản xuất và đã trải qua nhiều cuộc tập trận với những loại vũ khí này. Việc hết đạn trong quá trình tác chiến tại nước ngoài là điều rất bình thường và khi đó chúng tôi phải nhặt vũ khí của đối phương để chiến đấu. Trong các cuộc chiến tranh, thời gian được tính bằng mili giây, vì vậy bạn phải là người sử dụng M-4 và AK-47 một cách thành thạo để sống sót trong chiến đấu”, nguồn tin nêu rõ.

Nguồn tin trên cho biết thêm, tất cả các loại đạn cũ của Liên Xô sẽ được sản xuất và mua ở trên đất Mỹ chứ không được vận chuyển từ Nga do các biện pháp trừng phạt và những hạn chế về mua bán vũ khí mà Washington áp đặt với Moscow sau sự kiện sáp nhập Bán đảo Crimea.

“Thị trường vũ khí của Mỹ thiếu những khẩu AK-12 mới nhất của chúng tôi, nhưng vẫn có một số lượng lớn súng trường do Liên Xô sản xuất từ các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS). Các mẫu AK do chúng tôi sản xuất vẫn có giá trị lớn. Tuy nhiên, họ không thể tiếp cận được với những mẫu AK mới nhất”.

Lô AK-12 đầu tiên do Nga sản xuất được ra mắt vào tháng 1/2020 trong cuộc triển lãm “Shot Show 2020” tại Las Vegas, song nhà sản xuất của Nga vẫn chưa có các hợp đồng cụ thể với các cửa hàng bán vũ khí của Mỹ, do ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt.

“Vẫn chưa rõ khi nào họ có thể sở hữu những khẩu AK-12 mà chúng tôi đang sử dụng hiện nay. Có khả năng những hệ thống này sẽ được chuyển giao thông qua bên thứ 3 và các quốc gia thứ 3, nhưng không rõ liệu chúng có tới được tay các khách hàng Mỹ hay không”, nguồn tin kết luận.

Súng trường AK-12 của Nga. Ảnh: Sputnik

Đâu là mục đích thực sự của Mỹ?

Trước đó vào năm 2019, Bộ Tư lệnh đặc trách Hợp đồng Quốc phòng Mỹ cho biết, cơ quan này đang tiến hành khảo sát thị trường để xác định những nhà sản xuất nào có thể sản xuất đạn dược cho các vũ khí của Nga. Theo National Interest, quân đội Mỹ dường như muốn tái tạo một nửa kho vũ khí từ thời Chiến tranh Lạnh của Liên Xô.

Các đơn vị quân đội Mỹ, đặc biệt là lực lượng đặc nhiệm, thường đào tạo binh sỹ của họ sử dụng những loại vũ khí nước ngoài mà họ dự đoán có thể dễ dàng tìm thấy trên chiến trường, trong khuôn khổ chương trình huấn luyện lực lượng chiến đấu ở nước ngoài hoặc tiến hành các hoạt động bí mật đòi hỏi sử dụng những vũ khí không phải của Mỹ.

Những đơn vị được giao nhiệm vụ đóng vai trò “lực lượng đối lập” trong cuộc tập trận thường phải sử dụng vũ khí do nước ngoài sản xuất để nắm bắt được tiềm năng quân sự của đối phương. Các cơ quan tình báo thì cần phải tiếp cận với loại đạn dược hoặc vũ khí đó như 1 phần của hoạt động “khai thác tài sản nước ngoài” (hay FME) nhằm phân tích khả năng của chúng.

Theo National Interest, một lý do khác cần phải kể đến là nhiều nhóm vũ trang mà Mỹ hỗ trợ đã quen với việc sử dụng vũ khí của Liên Xô và của Nga trong nhiều năm qua. Do đó, thay vì buộc họ chuyển sang sử dụng vũ khí của phương Tây, sẽ dễ dàng hơn để Mỹ cung cấp cho họ những vũ khí và đạn dược “nhái” của Nga được sản xuất tại Mỹ.

Bên cạnh đó, công việc nghiên cứu và phát triển vũ khí cũng đòi hỏi sử dụng đạn dược của nước ngoài để thử nghiệm các vũ khí như áo chống đạn cá nhân hay lớp giáp của xe bọc thép. Việc mua một số lượng lớn đạn dược không theo tiêu chuẩn đã hỗ trợ rất nhiều cho chương trình quân sự của Mỹ.

“Hiện tại, ngành công nghiệp đạn dược của Nga sẵn sàng cung cấp cho thị trường quốc tế toàn bộ những loại đạn dược dành cho vũ khí quân dụng và dân dụng theo tiêu chuẩn Liên Xô/Nga, kể cả một số mẫu mã của NATO. Thực tế chứng minh rằng đạn dược hiện đại của Nga là loại tốt nhất thế giới. Tuy vậy, các loại đạn nguyên bản và chất lượng cao do Nga sản xuất sẽ chỉ có thể được cung cấp cho Mỹ nếu các biện pháp trừng phạt liên quan được dỡ bỏ”, TASS dẫn lời người phát ngôn của tập đoàn sản xuất vũ khí Rostec của Nga cho biết.

Các công ty chế tạo vũ khí ở Nga đã sản xuất nhiều loại đạn dược có chất lượng khác nhau, trong đó có loại đạn chất lượng cao có vỏ bằng đồng thau với kíp nổ không bị ăn mòn, giống như đạn của phương Tây, hoặc cũng có loại đạn chất lượng thấp hơn./.

Hồng Anh/VOV.VN (biên dịch)

Theo Russia Beyond, The drive

 

Bình luận

    Chưa có bình luận