Mối quan hệ Ấn Độ và Australia: Xích lại gần, cùng nhìn xa

Lợi ích từ việc xích lại gần nhau hơn và từ việc vươn tầm nhìn ra xa đều có tác động ràng buộc Ấn Độ và Australia chặt chẽ với nhau hơn.

 

Ấn Độ và Australia vừa cho thấy, ngay cả trong thời buổi dịch dã hai bên không chỉ tiếp tục xích lại gần nhau hơn mà còn có được bước chuyển trong việcthúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác song phương.

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra trên thế giới khiến cho việc vận hành các mối quan hệ giữa các quốc gia không còn được dễ dàng như trước, nhưng không vì dịch bệnh mà quan hệ quốc tế bị ngưng trệ. Các đối tác trên thế giới đã nhanh chóng thích ứng hóa vào bối cảnh tình hình và điều kiện thay đổi. Ấn Độ và Australia vừa cho thấy ngay cả trong thời buổi dịch dã này vẫn có thể đạt được thành quả quan trọng trong việc thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác song phương.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và thủ tướng Australia Scott Morrison đã nhiều lần trực tiếp gặp nhau kể từ khi hai người lên cầm quyền ở hai nơi và mới rồi có cuộc trao đổi trực tuyến đầu tiên, làm nên cuộc gặp cấp cao song phương trực tuyến đầu tiên. Kết quả của sự kiện này là những thỏa thuận với ý nghĩa và tác động mở ra một thời kỳ quan hệ hợp tác mới giữa hai bên mà cái mới ở đây phải được hiểu là tầm vóc và chất lượng quan hệ hợp tác cao hơn hẳn so với trước đấy.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và người đồng cấp Australia Australia Scott Morrison tham dự Hội nghị Thượng đỉnh song phương lần đầu tiên. (Nguồn: Bộ Ngoại giao Ấn Độ)

Ông Modi và ông Morrison nhất trí đưa mối quan hệ hợp tác song phương lên thành mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Hai bên có được 9 thỏa thuận hợp tác mới, trong đó có thoả thuận hợp tác về quân sự và an ninh. Một trong những nội dung thoả thuận được thiên hạ chú ý đến nhiều nhất là việc bên này được sử dụng căn cứ hậu cần quân sự của bên kia. Ấn Độ và Australia không chỉ tiếp tục xích lại gần nhau hơn mà còn có được bước chuyển rất quyết định về chất trong việc thể chế hoá hơn nữa các mối quan hệ hợp tác. Ông Modi đề cập đến "thời điểm thuận lợi nhất và cơ hội tuyệt vời nhất" cho việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Ấn Độ và Australia, còn ông Morrison quyến rũ Ấn Độ bằng những lời “tỏ tình” như "Australia mở cửa cho Ấn Độ đi vào khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".

Có thể dễ dàng thấy được mức độ đồng thuận quan điểm hiện tại như thế nào giữa hai người này. Mọi điều kiện cần thiết đã được gây dựng và mọi tiền đề cần thiết cũng đã được đáp ứng để hai bên có thể cùng phối hợp hành động. Thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương như thế đồng nghĩa với việc hai bên giúp nhau cùng nhìn ra xa hơn: Australia hướng về khu vực châu Á và Ấn Độ Dương còn Ấn Độ vươn xa về phía đông và khu vực Thái Bình Dương. Để đạt được mục tiêu chiến lược cao xa và đầy tham vọng này, hai bên không những cần phải thúc đẩy quan hệ hợp tác về kinh tế và thương mại mà còn phải gây dựng được ảnh hưởng và vai trò chính trị, an ninh và quân sự tại khu vực.

Cả hai đều là thành viên của một số khuôn khổ diễn đàn chủ chốt trên thế giới và trong khu vực như G20, Cấp cao Đông Á hay Indian Ocean Rim Association (IORA). Hai đối tác này là một nửa của cái gọi là Tứ giác kim cương - bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia - mà nhắc đến cụm từ này khiến liên hệ ngay đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Điều đáng chú ý ở đây là hiện cả hai đều có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp và tin cậy với Mỹ và Nhật Bản trong khi đều gặp trắc trở trong quan hệ của từng bên với Trung Quốc, giống nhau ở chỗ đều bị Trung Quốc gây chuyện và ở chỗ đều có nhu cầu phải liên thủ với nhau trong khuôn khổ quan hệ song phương cũng như trong khuôn khổ Tứ giác kim cương để xử lý quan hệ với Trung Quốc, thậm chí cả để đối phó Trung Quốc.

Nhìn nhận như thế sẽ thấy kết quả của cuộc trao đổi trực tuyến vừa rồi giữa ông Modi và ông Morrison có ý nghĩa chính trị to lớn và giá trị thực tiễn quan trọng như thế nào đối với chiến lược chung của Ấn Độ và Australia. Lợi ích chung cũng như riêng từ việc xích lại gần nhau hơn và từ việc vươn tầm nhìn ra xa đều có tác động ràng buộc hai nước này chặt chẽ với nhau hơn./.

Hoàng Lan

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận