Chiến thắng làm thay đổi lịch sử

75 năm qua, nhân loại vẫn biết ơn sâu sắc về những đóng góp của nhà nước, quân đội và người dân Liên Xô vào việc làm nên chiến thắng vĩ đại này.

 

Cách đây 75 năm, vào ngày 8/5/1945, tại quận Karlshorst ở thủ đô Berlin của nước Đức, nguyên soái Wilhelm Keittel của quân đội phát xít Đức đã ký vào văn bản đầu hàng vô điều kiện của chính quyền nhà nước quốc xã Đức.

Một ngày trước đó, Hồng quân Liên Xô đã giải phóng hoàn toàn thủ đô Berlin của nước Đức và xoá sổ nhà nước Đức quốc xã, xoá sổ chủ nghĩa phát xít Đức, chấm dứt cuộc Chiến tranh Thế giới lần thứ 2 ở châu Âu. Chiến thắng này đã làm thay đổi chiều hướng diễn biến của lịch sử thế giới và mở ra một thời đại mới cho nhân loại.

Phát xít Đức phát động cuộc Chiến tranh Thế giới lần thứ hai ngày 1/9/1939 bằng cuộc tấn công xâm lược Ba Lan. Sau khi thôn tính được gần như cả châu Âu trong thời gian ngắn, chính quyền nhà nước phát xít Đức tấn công Liên Xô với ý đồ và mục tiêu thôn tính Liên Xô một cách nhanh chóng như những vùng lãnh thổ khác ở châu Âu. Liên Xô tiến hành cuộc chiến tranh ái quốc vĩ đại, chấp nhận gian khổ và hy sinh nhiều nhất, đóng góp quyết định nhất vào việc đập tan chủ nghĩa phát xít Đức và phát xít Nhật, vào việc chấm dứt hoàn toàn cuộc Chiến tranh Thế giới lần thứ hai.

Hồng quân Liên Xô cắm cờ chiến thắng ở thủ đô Berlin của Đức. (Ảnh: tư liệu)

Thời gian có qua đi như thế nào đi chăng nữa thì giá trị lịch sử và ý nghĩa thời đại của chiến thắng này của Liên Xô vẫn không bao giờ bị phai mờ và không có bất cứ cái gì, ý đồ hay ngụy biện nào có thể phủ nhận được. Ngày nay, Liên Xô không còn nữa nhưng cả thực tế ấy cũng không làm suy chuyển giá trị lịch sử và ý nghĩa thời đại nói trên.

Các nước phương Tây không thể phủ nhận thực tế là quân đội của cái gọi là Đồng minh còn ở cách thủ đô Berlin của nước Đức rất xa khi Hồng quân Liên Xô mở chiến dịch tấn công vào Berlin và giải phóng Berlin ngày 7/5/1945, nhưng ngay từ sau đấy đã luôn tìm mọi cách và lợi dụng mọi dịp để hạ thấp vai trò quyết định của Liên Xô trong việc đập tan chủ nghĩa phát xít và chấm dứt cuộc Chiến tranh Thế giới lần thứ 2. Họ đã luôn như thế ở thời còn Liên Xô và còn hơn thế kể từ sau khi Liên Xô tan rã. Nhưng sự thật lịch sử không vì thế mà bị thay đổi. 75 năm qua và cả mãi mãi sau này, nhân loại trên trái đất vẫn khắc sâu sự biết ơn chân thành và sâu sắc về những hy sinh và đóng góp của nhà nước, quân đội và người dân Liên Xô vào việc làm nên chiến thắng vĩ đại này.

Mỗi lần kỷ niệm chiến thắng làm thay đổi lịch sử này của Liên Xô, nhân loại đồng thời ý thức được thêm đầy đủ hơn và đúng đắn hơn về ý nghĩa và tác động quan trọng to lớn của chiến thắng tới phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc, vì tự do và độc lập dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội của các nước trên khắp thế giới. Sự phát triển mạnh mẽ và rộng khắp của phong trào này chính là một trong những thay đổi rõ nét nhất với tầm vóc và ý nghĩa thời đại của lịch sử nhân loại mà chiến thắng của Liên Xô cách đây 75 năm đưa lại.

Việt Nam là một trong những nơi trên thế giới có thể thấy được điều ấy cụ thể nhất, rõ ràng nhất và thuyết phục nhất. Chiến thắng này của Liên Xô và tiếp sau đó là việc Hồng quân Liên Xô đánh bại đội quân Quan Đông của phát xít Nhật đã mở ra cơ hội lịch sử cho Việt Nam thành công với cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Hồ Chí Minh. Sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà, tiền thân của nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam ngày nay, ngày 2/9/1945 gắn liền với những chiến thắng lịch sử của Liên Xô. Một thời đại mới cũng được mở ra cho đất nước và dân tộc Việt Nam - thời đại độc lập, tự do, dân chủ và chủ nghĩa xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

Hoàng Lan

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận