Trung Quốc: dịch Covid-19 là chiến dịch chưa từng có

  • 21/02/2020 10:35:50
  • Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh
  • Thế giới
  • 0

Các quan chức Trung Quốc cho rằng, dịch bệnh Covid-19 là chiến dịch đặc biệt "chưa từng có" đối với nước này.

 

Hiện nay, công tác phòng chống dịch vẫn đang được tiến hành hết sức quyết liệt và rốt ráo tại Trung Quốc, đặc biệt là Hồ Bắc và Vũ Hán. Đánh giá về những điều Trung Quốc trải qua trong hơn 2 tháng qua, quan chức nước này cho rằng, dịch bệnh là chiến dịch đặc biệt "chưa từng có" đối với Trung Quốc.

"Chiến tranh nhân dân" là cụm từ được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dùng để miêu tả về những gì mà cả hệ thống chính trị nước này dốc toàn lực thực hiện trong suốt hơn 2 tháng qua với hy vọng sớm kiểm soát dịch bệnh.

Ông Đinh Hướng Dương, Phó Tổng thư ký Quốc vụ viện Trung Quốc. (Ảnh: CCTV)

Đánh giá về đợt dịch lần này, trong cuộc họp báo chiều 20/2, ông Đinh Hướng Dương, thành viên Tổ chỉ đạo Trung ương, Phó Tổng thư ký Quốc vụ viện Trung Quốc nói: "Đợt dịch bệnh bất ngờ ập tới này là một chiến dịch đặc biệt, sự ào đến sầm sập của vi rút, sự lây lan mạnh mẽ của dịch bệnh, sự phát tán trên phạm vi rộng và những thách thức to lớn mà toàn xã hội phải đối mặt, có thể nói là chưa từng có kể từ khi thành lập nước Trung Quốc mới đến nay".

Trong khi đó, ông Liên Duy Lương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc thừa nhận, thời gian đầu, do thiếu giường bệnh, không ít bệnh nhân ở Vũ Hán đã không được chữa trị kịp thời, gây nên tình trạng lây nhiễm chéo nghiêm trọng. Đến nay, Trung Quốc đã bố trí hơn 700 triệu nhân dân tệ (gần 100 triệu USD) từ ngân sách Trung ương dùng để cải thiện năng lực khám chữa bệnh cho số bệnh nhân Covid-19 vẫn đang không ngừng tăng lên trong những ngày qua tại Vũ Hán. Tổng số giường bệnh đến thời điểm này tại đây đã lên tới khoảng 70.000 giường.

Ông Đinh Hướng Dương cũng cho biết, hiện tình hình dịch bệnh ở các khu vực xung quanh thành phố Vũ Hán đã dần lắng xuống thay vì bùng phát mạnh như thời gian trước. Tuy nhiên, tại Vũ Hán và Hồ Bắc, mặc dù đã có những tín hiệu tích cực và chuyển biến tốt, nhưng tình hình vẫn rất nghiêm trọng.

Theo quan chức này, hiện nay, tại Vũ Hán có hơn 30.000 bệnh nhân đang được điều trị tại các bệnh viện, trong đó bệnh nhân nặng và nguy kịch là khoảng 2000 người. Mục tiêu của Trung Quốc trong thời gian tới là đảm bảo người bệnh được chữa trị kịp thời, giảm tỷ lệ tử vọng, nâng cao tỷ lệ lành bệnh.

Theo thông báo mới nhất của tỉnh Hồ Bắc, các doanh nghiệp tại đây không được phép làm việc trở lại trước ngày 10/3, trừ những doanh nghiệp cung cấp các thiết bị phòng chống dịch, phục vụ nhu cầu sinh hoạt và đời sống hàng ngày của người dân. Trong khi đó, các cấp học vẫn chưa có lịch quay trở lại trường./.

Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh

 

Bình luận

    Chưa có bình luận