Dịch bệnh mới thách thức thế giới

Những ngày đầu năm 2020 khiến thế giới phải lo ngại sâu sắc chứ không có gì tốt lành.

 

Nổi bật nhất là thảm họa cháy rừng ở Australia và dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra, bùng phát ở Trung Quốc và từ đó lây lan ra nhiều nơi trên thế giới. Dịch bệnh mới này hiện đẩy gần như tất cả các chủ đề nội dung khác ra ngoài phạm vi được quan tâm nhiều nhất và trước hết của con người trên trái đất.

Điều đáng quan ngại sâu sắc ở đây là dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát, số người thiệt mạng và bị lây nhiễm bởi dịch bệnh này vẫn gia tăng, ở Trung Quốc nhiều nhất nhưng cũng còn ở cả nhiều nơi khác trên thế giới.

Dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra đang khiến cả thế giới lo ngại.

Dịch bệnh này không chỉ làm thay đổi đến mức gần như đảo lộn nhịp sống và cách sống hằng ngày của con người mà còn ảnh hưởng tới hoạt động của toàn xã hội, của nền kinh tế quốc gia cũng như tới quan hệ quốc tế và chính trị thế giới. Những tác động tiêu cực này sẽ càng tăng mức độ tai hại khi dịch bệnh càng kéo dài.

Hiện tại chưa ai có thể dám chắc là khi nào dịch bệnh này mới được kiểm soát hoàn toàn và bị đẩy lùi. Sau đó, các nước bị ảnh hưởng nói riêng và thế giới nói chung còn cần thêm khoảng thời gian không hề ngắn để khắc phục những hậu quả và hệ luỵ của dịch bệnh mới.

Trung Quốc và các nước khác đều thực thi những biện pháp chính sách mạnh mẽ và quyết liệt để đối phó dịch bệnh. Rất nhiều biện pháp chính sách trong diện ấy chưa từng được áp dụng bao giờ từ trước tới nay. Điều này phản ánh các nước nhận thức rất thực tế, cầu thị và đúng đắn về mức độ nguy hại dịch bệnh này có thể gây ra cho họ và cho cả thế giới, đồng thời còn cả quyết tâm đối phó và đẩy lùi dịch bệnh.

Những dịch bệnh tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ đã thách thức cả thế giới và dịch bệnh hiện tại cũng vậy. Các ngành kinh tế như du lịch hay dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nhất nên những nền kinh tế dựa chủ yếu vào du lịch và dịch vụ cũng bị ảnh hưởng nặng nhất. Dịch bệnh huỷ hoại những động lực và trụ cột tăng trưởng của kinh tế và thương mại quốc gia cũng như thế giới.

Trung Quốc hiện là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới nên thiệt hại do dịch bệnh này gây ra đối với kinh tế và thương mại thế giới tác động tiêu cực đồng thời tới thực trạng và triển vọng tăng trưởng của kinh tế và thương mại thế giới. Trung Quốc và thế giới ngày nay khác biệt cơ bản so với ở thời xảy ra dịch bệnh Sars hồi những năm 2002 và 2003, cụ thể là mạnh hơn về năng lực kinh tế, tài chính và khoa học công nghệ, lại đã được cảnh báo và có sự chuẩn bị đối phó dịch bệnh.

Nhưng cả Trung Quốc và thế giới ở lần bị dịch bệnh mới này chắc chắn sẽ vẫn phải cần không ít thời gian và phải trả giá không hề rẻ để nhanh chóng khắc phục hậu quả và hệ lụy của dịch bệnh mới.

Không chỉ có Trung Quốc mà cả các nước khác trên thế giới đều sẽ không thể không rút ra từ lần dịch bệnh mới này những nhận thức và kết luận cần thiết mới, những bài học và cảnh tỉnh cần thiết mới. Điều này rất quan trọng vì dịch bệnh mới luôn có thể bùng phát trên thế giới. Dịch bệnh bộc lộ rõ ràng hơn bao giờ hết con người trên trái đất dễ bị tổn thương và đe doạ như thế nào, mọi sự chuẩn bị đối phó và ngăn ngừa dịch bệnh đều chưa thể đủ và cuộc chiến của con người chống dịch bệnh sẽ không khi nào ngừng nghỉ.

Dịch bệnh này lại một lần nữa cho thấy các quốc gia và vùng lãnh thổ tuỳ thuộc lẫn nhau ở mức độ cao như thế nào. Đối phó với dịch bệnh, nỗ lực riêng của quốc gia cần thiết và quan trọng trước hết, nhưng không thể không có vai trò cũng rất quyết định của hợp tác và tương trợ quốc tế.

Chính trong những tình huống khó khăn, phức tạp như hiện tại do dịch bệnh mới gây ra, sự đồng cảm, hợp tác và tương trợ quốc tế lại càng thêm cần thiết và quan trọng, đối với Trung Quốc cũng như đối với cả thế giới./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận