Nghỉ học vì dịch corona, học sinh Trung Quốc tham gia các lớp học trực tuyến

Mặc dù tất cả các trường ở Trung Quốc đóng cửa, nhưng một số nơi học sinh vẫn được học các lớp online.

 

“Tôi rất vui khi hôm 24/1 nhận được thông báo của nhà trường về kỳ nghỉ đông kéo dài” - Ren Wenru, một học sinh cấp 3 ở Thái Nguyên, Thiểm Tây, Trung Quốc nói. “Vì được nghỉ thêm nghĩa là chúng tôi không phải dậy sớm vào buổi sáng”.

Tuy nhiên, nhiều học sinh giống Ren đang chịu áp lực bởi nếu nghỉ dài quá sẽ ảnh hưởng tới kỳ thi tuyển sinh vào đại học quốc gia vào tháng 6 tới.

“Mới nghe tin nghỉ học thì vui, nhưng nghỉ mãi cũng thấy chán vì suốt ngày chỉ ở trong nhà. Lại còn lo lắng càng nhập học học kỳ 2 muộn thì càng ít thời gian chuẩn bị cho các kỳ thi cuối cấp” – Ren nói.

Lo lắng của các học sinh cấp 3 này nhanh chóng được giải quyết vài ngày sau đó, khi trường của Ren thông báo học kỳ 2 sẽ bắt đầu vào 31/1, nhưng là học trực tuyến.

“Học trực tuyến, tôi sẽ không phải dậy sớm như đi học bình thường, mà lại vẫn được học đủ các kiến thức như trên lớp” - Ren vui mừng nói.

Theo Liu Xiaoqin, giáo viên dạy Toán của Ren, mỗi ngày, có 4 lớp học từ 8h sáng tới 6h30 tối bao gồm cả các lớp học chính khóa và học thêm.

•	Giáo viên tổ chức lớp học trực tuyến cho các học sinh tại trường.

“Ban đầu tôi sợ các lớp học online không hiệu quả bằng kiểu học truyền thống. Nhưng tôi đã nhầm. Trong lớp học online, học sinh giao tiếp với thầy giáo nhiều hơn, đặc biệt những bạn hay ngại ngùng bởi thầy cô giáo không thể nhìn thấy họ khi học trực tuyến” - Liu nói.

Yin Jun, Phó phòng Giáo dục Thái Nguyên cho biết, học sinh không chỉ xem các video dạy học online mà còn tương tác rất tốt với giáo viên khi học, các em liên tục đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi của thầy cô giáo.

Theo Phòng Giáo dục Thái Nguyên, tất cả học sinh cấp 3 ở Thái Nguyên đã tham gia các khóa học online từ ngày 1/2. Còn học sinh tiểu học và trung học cơ sở sẽ học trực tuyến từ ngày 10/2. Theo ông Yin, hơn 500.000 học sinh ở thành phố sẽ được học trực tuyến trong thời gian nghỉ học vì dịch corona.

Không chỉ có thành phố Thái Nguyên, Thiểm Tây mà các tỉnh khác như Quảng Đông, Giang Tô, Hà Nam, Hồ Bắc cũng tổ chức các lớp học online cho học sinh.

Hiện có hơn 5 triệu học sinh ở 10.000 trường học khắp Trung Quốc tham gia các lớp học trực tuyến khi dịch corona hoành hành.

Theo Bộ Giáo dục Trung Quốc, học kỳ mùa xuân này sẽ bị hoãn lại để ngăn chặn virus corona lây lan ra các trường học. Tuy nhiên Bộ này yêu cầu các trường không được ngừng công tác giảng dạy và khuyến khích các biện pháp dạy và học online.

Không chỉ tham gia các lớp học trực tuyến, một số học sinh Trung Quốc còn chọn cách tự học. Li Haochen, một học sinh cấp 3 ở Côn Minh, tỉnh Vân Nam chọn một số tài liệu toán và tiếng Anh trên Internet và tự học từ vài ngày nay.

Ở các vùng nông thôn xa xôi như Thiên Tân và Cáp Nhĩ Tân ở tỉnh Hắc Long Giang, tín hiệu internet không đủ tốt cho các lớp học online, thì học sinh học qua các bài giảng phát trên tivi./.

GIA AN (Nguồn: Chinadaily)/VTC.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận