WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với virus corona

WHO vừa ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu (PHEIC) đối với sự lây lan của virus corona.

Cảnh báo khẩn cấp toàn cầu được WHO đưa ra sau cuộc họp kín của Ủy ban Khẩn cấp về điều lệ y tế quốc tế (IHR) vừa kết thúc cuối ngày 30/1 theo giờ Geveva, tức là rạng sáng 31/1 theo giờ Hà Nội. Đây là cuộc họp thứ ba trong vòng một tuần của ủy ban này. 2 lần họp trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từ chối ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, vì cho rằng còn thiếu bằng chứng lây truyền từ người sang người bên ngoài Trung Quốc.

Theo WHO, hiện có 7.834 ca nhiễm bệnh được xác nhận trên thế giới. Tổng số ca nhiễm bệnh bên ngoài Trung Quốc lên tới 98 ca ở 18 nước, Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom cho biết tại cuộc họp báo cuối ngày 30/1. Số người tử vong được xác nhận là 170, tất cả đều ở Trung Quốc.

Có 8 ca bên ngoài Trung Quốc lây từ người sang người, ở Đức, Nhật Bản, Việt Nam và Mỹ. Chưa ghi nhận ca tử vong nào bên ngoài Trung Quốc.

Theo báo nước ngoài, WHO đánh giá cao sự tự tin của Trung Quốc, khẳng định việc ban bố ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu là WHO tiếp tục tin tưởng vào khả năng kiểm soát bùng phát dịch của Trung Quốc. WHO hoan nghênh “những biện pháp phi thường được thực hiện” bất chấp những ảnh hưởng kinh tế và xã hội đối với người dân Trung Quốc. Ông Tedros nói rằng, nếu không có hành động mạnh của Trung Quốc, số người tử vong và nhiễm bệnh có thể sẽ còn cao hơn.

Tổng giám đốc WHO nói thêm: “Lý do chính cho quyết định này không phải vì những gì đang diễn ra ở Trung Quốc mà bởi những gì xảy ra ở các nước khác”.

Bình luận

    Chưa có bình luận