Mỹ - Iran cảnh báo đáp trả nhau bằng hành động quân sự

Trong tuyên bố mới nhất, Mỹ và Iran cảnh báo đáp trả nhau bằng hành động quân sự đang làm chảo lửa Trung Đông tăng nhiệt.

 

Trung Đông đang trên đà trượt khỏi tầm kiểm soát sau vụ không kích của Mỹ khiến Tư lệnh Lực lượng đặc nhiệm Quds Thiếu tướng Qassem Soleimani của Iran thiệt mạng. Trong tuyên bố mới nhất, Mỹ và Iran cảnh báo đáp trả nhau bằng hành động quân sự. Không chỉ có vậy, hai bên đều đã có những bước đi cụ thể hóa những tuyên bố của mình. Điều này cho thấy bước leo thang đầy kịch tính trong cuộc đối đầu dai dẳng giữa Mỹ và Iran, đang làm chảo lửa Trung Đông tăng nhiệt.

Cố vấn quân sự của Lãnh tụ Tối cao Iran, Thiếu tướng Hossein Dehghan cảnh báo, nước này sẽ có phản ứng quân sự đối với vụ không kích của Mỹ ngày 3/1 làm Thiếu tướng Qassem Soleimani của Iran thiệt mạng. Tướng Dehghan cho biết, "phản ứng chắc chắn sẽ bằng biện pháp quân sự và nhằm vào các vị trí quân sự".

Người biểu tình phóng hỏa bên ngoài Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Iraq ngày 31/12/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trong một cuộc họp báo được truyền hình cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi khẳng định, Iran không mong muốn chiến tranh, nhưng sẵn sàng cho bất cứ tình huống nào. Theo ông Mousavi, quyết định cuối cùng sẽ được các nhà lãnh đạo đưa ra, đồng thời nhấn mạnh, quyết định này sẽ là "một phản ứng khiến kẻ thù phải hối tiếc" về vụ ám sát, đồng thời "không đẩy dân tộc Iran vào một cuộc chiến tranh".

"Chính Mỹ đã bắt đầu cuộc chiến. Vì vậy, họ phải chấp nhận những phản ứng phù hợp với hành động của mình. Điều duy nhất có thể chấm dứt thời kỳ chiến tranh này là người Mỹ phải nhận đòn giáng trả tương tự với những gì họ gây ra".

Cũng trong ngày hôm qua, Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran ra tuyên bố, Iran sẽ trả đũa "đúng nơi, đúng lúc" cho vụ ám sát Tướng Soleimani.

Nhận định về khả năng Iran đáp trả Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng, Iran sẽ có thể tìm cách tấn công vào quân đội Mỹ. Ông Pompeo cũng khẳng định đó sẽ là một "sai lầm lớn" của Iran, đồng thời cho biết, Mỹ đang chuẩn bị cho tất cả các tình huống.

"Những gì chúng tôi đang làm là chuẩn bị đối phó với tất cả những hành động mà phía Iran có thể thực hiện. Chúng tôi đang thực hiện một chiến dịch tổng lực gồm ngoại giao, kinh tế và giờ là quân sự để thuyết phục Iran cư xử như một quốc gia bình thường và họ sẽ phải trả đắt khi họ gây tổn hại cho nước Mỹ”, ông Pompeo nhấn mạnh.

Mỹ hiện đang có 60.000 binh sĩ đồn trú trong khu vực, trong đó 5.200 binh sĩ tại Iraq. Mỹ đã ra lệnh điều thêm hàng nghìn binh sĩ đến khu vực sau cuộc không kích vào Bagdad.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn báo giới trên chuyên cơ Không lực 1 khi trở về thủ đô Washington sau kỳ nghỉ Đông tại Florida, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng một lần nữa cảnh báo "đáp trả mạnh tay" nếu Iran tìm cách trả thù cho vụ tấn công của Mỹ nhằm vào Tướng Soleimani.

Không chỉ có những tuyên bố, hai bên đã có những hành động thực tế để cụ thể hóa tuyên bố của mình. Hiện các đơn vị tên lửa Iran đều đã chuyển trạng thái sang sẵn sàng chiến đấu sau khi Mỹ không kích sát hại tướng Soleimani, một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất ở Iran.

Trong khi đó, không quân Mỹ đã cho máy bay vận tải khổng lồ C-5 Galaxy chở theo hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot PAC-3 tới Trung Đông. Động thái này được cho là để đối phó với các vụ tấn công bằng tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo nhiều khả năng sẽ được Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran phát động trong thời gian tới.

Tuy nhiên, các chuyên gia quốc tế cho rằng, Tổng thống Donald Trump có thể sẽ gặp khó khăn trong việc triển khai các hoạt động quân sự tiếp theo ở Trung Đông. Quyết định tấn công sân bay Bagdad khiến tướng Iran thiệt mạng cũng gây ra những ý kiến trái chiều tại Mỹ. Phe dân chủ lên tiếng chỉ trích Tổng thống đã vượt quyền hạn khi không thông báo trước về vụ tấn công cho Quốc hội. Trong tuần này, Hạ viện Mỹ do Đảng dân chủ chiếm đa số sẽ bỏ phiếu để ban hành một nghị quyết nhằm hạn chế đối quyền lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan đến các hành động quân sự chống lại Iran. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết, Nghị quyết mới này sẽ buộc Tổng thống Donald Trump tham khảo ý kiến Quốc hội trước khi có thêm hành động gây căng thẳng với Iran. Bà nhấn mạnh, nếu không có hành động nào khác được Quốc hội thông qua, căng thẳng quân sự của Chính quyền Mỹ liên quan đến Iran sẽ chấm dứt trong vòng 30 ngày./.

Anh Tuấn/VOV1 (tổng hợp)

 

Bình luận

    Chưa có bình luận