Anh công bố tài liệu về hậu quả nặng nề của Brexit không thoả thuận

Việc nước Anh rời khỏi EU mà không có thoả thuận Brexit sẽ gây nhiều hậu quả nặng nề, trong đó 20 tình huống xấu nhất có thể diễn ra.

 

Theo yêu cầu của bộ luật do Hạ viện Anh thông qua hôm 9/9, chính phủ Anh ngày 11/9 buộc phải công bố các tài liệu chính thức, trong đó đánh giá Brexit không thoả thuận có thể gây ra các hậu quả nặng nề và đẩy nước Anh vào hỗn loạn.

Theo tài liệu dài 5 trang về kế hoạch mang tên “Chiến dịch Chim sẻ vàng” được chính phủ Anh công bố trong chiều tối ngày 11/9, việc nước Anh rời khỏi EU mà không có thoả thuận Brexit sẽ gây ra nhiều hậu quả vô cùng nặng nề, trong đó chính phủ Anh liệt kê 20 tình huống xấu nhất có thể diễn ra.

Vương quốc Anh đang ngày một “khủng hoảng” vì hỗn loạn Brexit (ảnh: KT)Cụ thể, Brexit không thoả thuận sẽ làm thực phẩm và nhiên liệu tăng giá đột biến, làm gián đoạn việc cung cấp thuốc men y tế, gây nên các vụ biểu tình bạo loạn trên đường phố và làm tê liệt hoạt động xuất nhập khẩu khi theo tính toán, có đến 85% số xe tải hàng hoá của nước Anh sẽ không đáp ứng đủ điều kiện của hải quan Pháp để tiến qua eo biển Manche.

Chính phủ Anh cũng dự đoán, tình thế bế tắc này có thể kéo dài đến 3 tháng hoặc lâu hơn và 1 xe tải hàng hoá sẽ mất 2-3 ngày để có thể thông quan, tại các cửa khẩu Dover và Calais giữa Anh và Pháp cũng như tại khu vực biên giới giữa vùng lãnh thổ Gibraltar thuộc Anh với Tây Ban Nha.

Đặc biệt, tài liệu của chính phủ Anh cũng nhận định, trong trường hợp Brexit không thoả thuận, một biên giới cứng có thể được lập lại giữa Bắc Ireland thuộc Anh và CH Ireland thuộc EU, bất chấp ý định của cả Anh và EU không để điều này xảy ra.

Ngay sau khi thông tin chính thức trong tài liệu được công bố, lãnh đạo các đảng đối lập của Anh đã lên tiếng chỉ trích chính phủ Anh là cố tình lừa dối dân chúng Anh về hậu quả của Brexit không thoả thuận, đồng thời cảnh báo tất cả những điều này có thể đẩy nước Anh vào tình trạng hỗn loạn và bạo lực.

Đứng trước làn sóng chỉ trích từ chính trường và giới truyền thông, Bộ trưởng phụ trách việc chuẩn bị cho Brexit không thoả thuận của Anh, ông Michael Gove cho biết đây chỉ là các đánh giá của chính phủ Anh trong tình huống xấu nhất và chính phủ Anh đã chuẩn bị tổng ngân sách lên đến 8 tỷ bảng Anh cho Brexit không thoả thuận.

Quang Dũng/VOV-Paris

 

Bình luận

    Chưa có bình luận