Châu Âu chống chọi với nắng nóng kỷ lục

Hôm qua (26/6) các nước châu Âu đã nâng cấp độ cảnh báo về thời tiết cực đoan khi nắng nóng kỷ lục của tháng 6 được dự báo tiếp tục tăng.

 

Nhiệt độ tăng cao khiến nhiều khu vực phải hạn chế giao thông, đề phòng chống cháy rừng. Các cơ quan khí tượng châu Âu cho biết, luồng không khí nóng từ Bắc Phi đã gây ra đợt nắng nóng sớm ở châu Âu và dự báo nhiệt độ tại Pháp, Tây Ban Nha, Hi Lạp trong hôm nay và ngày mai sẽ trên 40 độ C.

Người dân châu Âu tìm đủ mọi cách để chống chọi với nắng nóng kỷ lục. Các nhà khoa học cảnh báo, hiện tượng ấm nóng toàn cầu liên quan đến sử dụng nhiên liệu hóa thạch của con người đang tạo ra các đợt nóng gay gắt với tuần suất ngày càng thường xuyên hơn. Tại Tây Ban Nha, dự báo nhiệt độ tại 5 tỉnh miền Bắc sẽ tăng trên 42 độ C. Hàng trăm lính cứu hỏa và binh sỹ cùng máy bay chuyên dụng đã cố gắng dập tắt đám cháy rừng ở Catalonia. Tại Pháp, nhiệt độ cũng tăng cao chưa từng có kể từ năm 1947 với 2/3 lãnh thổ Pháp dự báo sẽ có mức nhiệt 39 độ C.

Chính phủ Pháp đã bổ sung 13 quận, huyện vào tình trạng báo động màu cam, thang bậc cao thứ 2 về cảnh báo. Một số trường học được lệnh đóng cửa trong 2 ngày (27-28/6), trong khi một số thành phố như Paris, Lyon hạn chế giao thông nhằm giảm ô nhiễm không khí.

Nhiệt độ thấp nhất được ghi nhận ở Nice, Pháp là 26 độ C trong ngày 26/6. Tuy nhiên, AFP cho hay, mức thấp này có thể là khởi đầu lớn cho mức nhiệt cao hơn vào ban ngày.

Trong hôm nay (27/6), Pháp có thể đối mặt với nhiệt độ cao nhất được ghi nhận trong tháng 6 hoặc bất kỳ tháng nào với phần lớn đất nước trong mức cảnh báo về nhiệt độ.

Nhiệt độ cao nhất thời hiện đại trong tháng 6 ở Pháp là 41,5 độ C, nhưng một phần của miền nam nước Pháp dự kiến sẽ đạt 43 độ C trong ngày hôm nay hoặc ngày mai (28/6). Đây là mức nhiệt gần tới kỷ lục nhiệt độ (trong bất kỳ tháng nào) của Pháp, 44,1 độ C.

Cái nóng nghẹt thở không chỉ tác động tới giao thông, gây ra các vụ cháy rừng mà còn dẫn tới tranh cãi về vấn đề khỏa thân nơi công cộng khi một số người dân ở Đức cởi đồ do nắng nóng, theo AFP.

Ở Đức, trạm khí tượng ở Brandenburg đã đo được nhiệt độ lên 38,6 độ C vào chiều 26/6, trở thành nhiệt độ nóng nhất được ghi nhận tại nước này trong tháng 6.

Một vụ hỏa hoạn xảy ra trong khu rừng cách 90km về phía tây nam Berlin từ đầu tuần này đã tàn phá khoảng 100ha và được dập tắt hôm thứ Tư.

Tại Munich, các nhân viên bảo vệ lệnh cho một nhóm phụ nữ cởi trần tắm nắng bên bờ sông Isar mặc đồ vào. Động thái này đã gây tranh luận trên truyền thông và nhật báo Sueddeutsche Zeitung của Munich cho hay, trong một cuộc họp hội đồng thành phố hôm 26/6, một động thái khẩn đã được đưa ra để cho phép cởi trần tắm nắng.

Trong khi đó, Ba Lan lập kỷ lục nhiệt độ tháng 6 với mức 38,2 độ C được ghi nhận tại Radzyn - phía đông nước này.

Cộng hòa Czech dường như cũng lập kỷ lục trong tháng 6 với nhiệt độ 38,9 độ C được ghi nhận tại Doksany, phía tây bắc Prague.

Không chỉ nhiệt độ ban ngày ở mức cao kỷ lục, nhiệt độ ban đêm cũng ở mức cao gây nguy hiểm cho những người không có điều hòa hoặc nhóm người dễ bị tổn thương như người già và trẻ nhỏ.

Một số quốc gia khác cũng có thể đối mặt với các kỷ lục nhiệt độ trong những ngày tới.

P.V tổng hợp

 

Bình luận

    Chưa có bình luận