Thủ tướng Hun Sen đáp trả quyết liệt tuyên bố của ông Lý Hiển Long

Thủ tướng Hun Sen cho rằng, tuyên bố của ông Lý Hiển Long là một sự xúc phạm đến sự hy sinh quân tình nguyện Việt Nam.

 

Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen đã phản ứng hết sức gay gắt với Thủ tướng Singapore đồng thời đặt câu hỏi với ông Lý Hiển Long rằng: “Việc xét xử các nhà lãnh đạo Khmer Đỏ là đúng hay sai?”.

Lời chỉ trích hết sức nặng nề của Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia diễn ra sau khi Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nói về cuộc kháng chiến đánh đổ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ của quân và dân Campuchia, với sự giúp sức của các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam vào năm 1979. Ông Lý Hiển Long nói rằng Việt Nam “xâm lược, chiếm đóng” Campuchia.

Ảnh chụp màn hình Facebook của Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Thủ tướng Samdech Hun Sen đã gửi một thông điệp đặc biệt qua Facebook tới Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long: “Tôi rất lấy làm tiếc rằng Thủ tướng Singapore đã viết trên Facebook ngày 31/5 vừa qua khi ông gửi lời chia buồn trước sự ra đi của Đại tướng Thái Lan Prem Tinsulanonda, người mà ông nói là "đã cùng với các thành viên ASEAN khác (lúc đó chỉ có 5) phản đối Việt Nam xâm lược Campuchia và chính phủ Campuchia thay thế chế độ Khmer Đỏ...”

Theo Thủ tướng Hun Sen, phát ngôn của ông Lý Hiển Long cho thấy “Singapore ủng hộ đối với chế độ diệt chủng và mong muốn nó quay trở lại Campuchia”.

Singapore là nơi tổ chức cuộc họp ba bên dẫn đến sự thành lập chính phủ liên minh của Campuchia Dân chủ (chế độ Khmer Đỏ do Pol Pot đứng đầu - PV), tiếp theo đã kéo dài chiến tranh và đau khổ của người dân Campuchia thêm 10 năm nữa. Đó là một hành động chống lại nguyện vọng mong muốn được tồn tại, sống sót của nhân dân Campuchia.

Nhà lãnh đạo Campuchia cũng nhấn mạnh, các phát ngôn của ông Lý Hiển Long là sự xúc phạm đến sự hy sinh xương máu của bộ đội tình nguyện Việt Nam, những người đã giúp giải phóng Campuchia khỏi chế độ diệt chủng. “Điều cuối cùng, tôi hỏi liệu ông Lý Hiển Long có coi các phiên tòa xét xử lãnh đạo Khmer Đỏ là đúng hay sai không?", Thủ tướng Hun Sen nói./.

(Theo Văn Đỗ/VOV-Phnompenh/VOV.VN)

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận