Tổng thống mới với thách thức cũ

Ngày 20/5 vừa qua, tân tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky đã chính thức tuyên thệ nhậm chức.

 

Ở cuộc bầu cử tổng thống trước đấy, người này, dù chưa từng hoạt động chính trị khi nào, đã đánh bại tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko, gây bất ngờ chính trị lớn không chỉ cho Ukraine mà còn đối với cả châu Âu. Quyết định lựa chọn này của cử tri Ukraine cho thấy họ thật sự mong muốn có một thời kỳ mới cho đất nước Ukraine.

Ông Zelensky dường như nhận thức được điều ấy và chứng tỏ rất thức thời về chính trị khi sử dụng ngay nghi lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống để phát đi thông điệp mà cử tri đất nước này trông đợi. Cử tri Ukraine được nghe từ ông Zelensky những cam kết về nâng cao mức sống, về chống tham nhũng, về khác biệt với thời kỳ trước, về chấm dứt chiến tranh, về giành lấy Crimea và vùng Dombass, về đàm phán có điều kiện với Nga... Ông Zelensky còn đồng thời quyết định giải tán quốc hội để tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn ngay chứ không chờ đến khi quốc hội hiện tại kết thúc nhiệm kỳ như dự kiến vào mùa thu này.

Việc ông Zelensky chính thức nhậm chức tổng thống Ukraine không chỉ đất nước này có tổng thống mới mà đại đa số cử tri Ukraine có được điều mong muốn là phế truất ông Poroshenko (ảnh: KT)Ở đây, ông Zelensky đã tận dụng kỳ vọng của cử tri về thời mới để gây áp lực đối với tất cả các đảng phái chính trị khác ở Ukraine. Thật ra, với quốc hội hiện tại, ông Zelensky không thể trông mong là sẽ nhận được sự hậu thuẫn cần thiết cho việc cầm quyền bởi trong đó không có sự hiện diện của đảng phái chính trị của ông Zelensky và phe cánh của ông Poroshenko vẫn chiếm đa số. Tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn càng sớm thì sẽ càng có lợi cho ông Zelensky vì vẫn còn có thể tận lợi được từ tâm lý hiện tại của cử tri Ukraine và vì phe cánh của ông Poroshenko chưa có đủ thời gian cần có để kịp phục hồi sau thất bại nặng nề.

Với việc ông Zelensky chính thức nhậm chức tổng thống Ukraine, không chỉ đất nước này có tổng thống mới mà đại đa số cử tri Ukraine có được điều mong muốn là phế truất ông Poroshenko. Nhưng thời mới có đến với họ thật sự hay không lại là chuyện khác bởi tổng thống thì mới, nhưng mọi vấn đề và thách thức đối với đất nước này thì vẫn cũ mà vị tổng thống mới lại chưa thể hiện cho thấy có khả năng dẫn dắt đất nước vượt qua hay không, nếu có thì cụ thể bằng cách nào.

Cả khi còn vận động tranh cử đến tận thời điểm hiện tại, ông Zelensky đều không đưa ra được cương lĩnh tranh cử hay chương trình cầm quyền bài bản và hoàn chỉnh. Người này mới chỉ thể hiện ý định một cách lẻ mẻ và chung chung, không đi cùng với những biện pháp thực hiện cụ thể nên không ai dám chắc là chúng sẽ khả thi. Ấy là còn chưa kể đến một số chuyện cụ thể hiện tại hoàn toàn không thể khả thi hoặc một mình ông Zelensky hay Ukraine không xử lý được.

Ông Zelensky coi việc chấm dứt nội chiến và ly khai là mục tiêu được ưu tiên hàng đầu. Điều này có tác động đối nội rất tích cực cho ông Zelensky, tương tự như thế là tác động dân tuý của cam kết giành về Crimea và vùng Dombass. Nhưng nếu không cải thiện được quan hệ của Ukraine với Nga không thôi thì làm sao ông Zelensky đạt được những mục tiêu ấy mà những phát biểu cho tới nay của ông Zelensky về Nga hay có liên quan đến Nga đều gần như chỉ bất lợi chứ không có lợi cho việc cải thiện quan hệ của Ukraine với Nga.

Hay như cam kết đẩy lùi ảnh hưởng của các tập đoàn kinh tế tư nhân tới chính sách của chính quyền cũng là chuyện nói dễ làm khó đối với vị tổng thống mới này. Ai cũng biết bản thân ông Zelensky cũng có sự đỡ lưng của một tập đoàn kinh tế tư nhân. Vị chánh văn phòng tổng thống vừa mới được ông Zelensky bổ nhiệm cho mình vốn là cộng sự thân cận của người tỷ phú đứng đầu tập đoàn kia.

Dù sao thì cũng không thể không thấy là Ukraine hiện đang ở điểm xuất phát mới. Câu hỏi chỉ là liệu vị tổng thống mới rồi đây trên chính trường có được thành công như đã rất thành công với tư cách là một danh hài ở Ukraine hay không. Câu trả lời chắc không để chờ đợi lâu đâu.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận