Câu hỏi đặt ra sau vụ hàng nghìn máy nhắn tin của Hezbollah phát nổ

Đây có phải là khúc dạo đầu cho một làn sóng tấn công Hezbollah rộng lớn hơn?

 

Đó là câu hỏi mà nhiều nhà quan sát đặt ra sau vụ nổ máy nhắn tin khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và gần 2.800 người bị thương ở Lebanon hôm 17/9.

Chuỗi vụ nổ bắt đầu vào khoảng 4h45 phút chiều ngày 17/9 và kéo dài trong khoảng 1 tiếng đồng hồ. Bộ trưởng Y tế Lebanon Firass Abiad cho biết có "khoảng 2.750 người bị thương và hơn 200 người trong số đó đang trong tình trạng nguy kịch" với các vết thương chủ yếu ở mặt, tay và bụng. Đại sứ Iran tại Lebanon Mojtaba Amani, cũng là một trong những nạn nhân của vụ nổ này.

Quan chức và chuyên gia quân sự, an ninh nhiều nước nhận định máy nhắn tin bị cài thuốc nổ từ trước. Theo một số quan chức Mỹ, thiết bị nổ đặt trong những chiếc máy này có thể nặng 30-50g với cơ chế kích hoạt từ xa.

Lực lượng Hezbollah thường xuyên sử dụng máy nhắn tin công nghệ thấp, thay vì điện thoại thông minh, nhằm bảo mật thông tin và tránh bị theo dấu. Do vậy, hậu quả đầu tiên có thể nhìn thấy được là vụ nổ hôm 17/9 đang gây nhiễu loạn nội bộ Hezbollah và tạm thời làm gián đoạn liên lạc của các thành viên nhóm này.

Theo nhà báo Nick Paton Walsh của đài CNN, điều này sẽ gây một cú sốc lớn cho các thành viên Hezbollah. "Giờ đây, họ không chỉ tự hỏi liệu việc liên lạc với các thành viên trong nhóm có còn an toàn hay không mà còn hỏi liệu những người đồng nghiệp khác có còn an toàn không?", ông Walsh nói.

Sự xuất hiện của các thiều thuyết âm mưu về nguyên nhân xảy ra vụ nổ và kẻ chủ mưu đứng sau tiếp tục khiến chảo lửa Trung Đông thêm sôi sục. Hezbollah hiện vẫn giao chiến với Israel ở khu vực biên giới giáp Lebanon và tại Gaza, cuộc xung đột Israel-Hamas cũng chưa đi đến hồi kết.

Các nạn nhân từ vụ nổ máy nhắn tin được đưa đến bệnh viện. Ảnh: The Independent

Thời điểm đang nói lên tất cả

Trong cuộc điện đàm ngày 16/9 với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho rằng thời gian cho các giải pháp ngoại giao nhằm ngăn ngừa xung đột toàn diện với lực lượng Hezbollah tại Lebanon đang cạn dần. Ngay sau đó, toàn bộ cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc của Hezbollah đã bị tấn công. Theo một nguồn tin an ninh Lebanon, những máy nhắn tin phát nổ đều được các thành viên Hezbollah mua trong "những tháng gần đây", chứng tỏ những người đứng sau đã có thời gian chuẩn bị và lập kế hoạch lâu dài cho việc này.

Nguy cơ xung đột lan rộng trong khu vực tiếp tục nhen nhóm kể từ cuộc tấn công của Hamas vào Gaza hồi cuối năm 2023, nếu không có các nỗ lực kiềm chế kịp thời từ các bên, ông Jonathan Panikoff - cựu Phó Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ về Trung Đông cho biết.

Vụ nổ chấn động Lebanon đặt Hezbollah vào một thời điểm khó khăn với áp lực lớn đang buộc lực lượng này phải thể hiện sức mạnh một lần nữa. Theo ông Walsh, "Hezbollah cảm thấy cần phải đáp trả nhưng cũng không muốn đáp trả". Hiện phản ứng của Hezbollah mới dừng lại ở lời cáo buộc từ quan chức Hezbollah Ibrahim Mousawi rằng Israel đã kích hoạt những máy nhắn tin này "bằng công nghệ cao".

Trước đó, Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah đã trì hoãn phản ứng trước vụ ám sát ông Fuad Shukr đến thời điểm thích hợp, đảm bảo cuộc không kích vào doanh trại của Israel hôm 25/8 "không vượt ngoài tầm kiểm soát" và lan rộng thành một cuộc chiến tranh toàn diện.

Israel vẫn chưa lên tiếng bình luận về vụ việc. Nhà báo Walsh cho rằng, câu hỏi về việc liệu việc xung đột có tiếp tục leo thang hay không và leo thang theo hướng sẽ được trả lời trong vài ngày tới.

Diệp Thảo/VOV.VN (biên dịch)
Theo CNN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận