Cảnh báo nguy cơ xung đột Gaza lan sang Bờ Tây

Trong tình trạng bạo lực gia tăng làm mất tính hợp pháp của chính quyền Palestine. Nếu không có hành động từ cộng đồng quốc tế, Bờ Tây sẽ trở thành một Gaza mới

 

Lo ngại xung đột leo thang ở Gaza nếu không có hành động của cộng đồng quốc tế, Bờ Tây sẽ trở thành một Gaza mới.

Tại phiên họp lần thứ 162 của Hội đồng Liên đoàn Arab cấp bộ trưởng tổ chức tại thủ đô Cairo, Ai Cập mới đây đã bế mạc, Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên của Liên đoàn Arab cùng các đối tác, bao gồm cả Liên minh châu Âu, Liên Hợp Huốc đã kêu gọi Israel rút quân hoàn toàn khỏi Dải Gaza, bao gồm cả hành lang Philadelphi và cửa khẩu Rafah bên phía Palestine.

Theo nghị quyết được ban hành sau phiên họp, các ngoại trưởng Liên đoàn Arab đã bày tỏ lập trường kiên quyết bác bỏ kế hoạch hậu xung đột của Israel và quyền kiểm soát của nước này đối với bất kỳ khu vực nào ở Gaza.

Nghị quyết nhấn mạnh rằng đường biên giới Palestine -Ai Cập là khu vực có chủ quyền không được phép xâm phạm, đồng thời khẳng định việc cần phải vận hành cửa khẩu Rafah theo các quy tắc hiện hành và xóa bỏ mọi trở ngại đối với hoạt động tiếp cận nhân đạo một cách an toàn, đầy đủ và nhanh chóng thông qua cửa khẩu này.

Nghị quyết cũng cho rằng những cáo buộc của Thủ tướng Israel là nhằm biện minh cho việc từ chối rút lui khỏi hành lang Philadelphi, cản trở các nỗ lực hòa giải của Ai Cập, Qatar và Mỹ, cũng như đánh lạc hướng sự chú ý của dư luận khỏi các chính sách làm gia tăng căng thẳng của Chính phủ Israel đối với người dân Palestine.

Cảnh đổ nát sau các cuộc oanh tạc của Israel xuống thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza. (Ảnh: THX/TTXVN)Phát biểu trước báo giới sau cuộc họp, Tổng thư ký Liên đoàn Arab Ahmed Aboul Gheit nhấn mạnh: Xung đột Gaza đang tiến gần mốc 1 năm. Một năm qua đã có hơn 17.000 trẻ em Palestine và 11.000 phụ nữ đã bị giết. Đây cũng là năm mà cộng đồng quốc tế chưa có khả năng ngăn chặn cuộc xung đột đẫm máu và tang thương này. Cuộc xung đột này cần phải chấm dứt. Israel phải rút quân hoàn toàn khỏi Dải Gaza, bao gồm cả hành lang Philadelphi và cửa khẩu Rafah bên phía Palestine.

Quân đội Israel đã kiểm soát hành lang Philadelphi, một vùng đệm rộng 100m và dài 14km dọc biên giới Ai Cập-Gaza, và cửa khẩu Rafah bên phía Palestine từ tháng 5 vừa qua, đồng thời ngăn chặn xe tải cứu trợ nhân đạo vào Gaza.

Cho đến nay bất chấp sự phản đối của dư luận, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vẫn tuyên bố quân đội nước này phải ở lại hành lang Philadelphi. Tuyên bố của Israel được cho là đang đi ngược lại với quan điểm dư luận khu vực, trong đó có nước trung gian hòa giải là Ai Cập. Bởi Ai Cập đã nhiều lần tuyên bố không chấp nhận bất kỳ sự hiện diện nào của quân đội Israel tại Hành lang Philadelphi và yêu cầu trở lại nguyên trạng trước khi cuộc xung đột ở Gaza bắt đầu nổ ra vào tháng 10/2023.

Ngoài sự tham dự của các ngoại trưởng Liên đoàn Arab, phiên họp lần thứ 162 của Hội đồng Liên đoàn Arab cấp bộ trưởng còn có sự góp mặt của các quan chức từ Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Âu, cũng như Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan. Tại cuộc họp, các đối tác cũng kêu gọi chấm dứt xung đột do lo ngại nếu xung đột ở Gaza không chấm dứt có thể lan tới cả khu vực Bờ Tây.

Phát biểu trước báo giới, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borell nêu rõ: Chính phủ Israel đang cố gắng làm cho việc xây dựng một nhà nước Palestine trong tương lai trở nên bất khả thi. Một mặt trận mới đang được mở ra, với mục tiêu rõ ràng là biến Bờ Tây thành một Gaza mới. Trong tình trạng bạo lực gia tăng làm mất tính hợp pháp của chính quyền Palestine. Nếu không có hành động của cộng đồng quốc tế, Bờ Tây sẽ trở thành một Gaza mới”.

Cho đến nay, xung đột Gaza đã bước sang tháng 12. Kể từ khi xung đột nổ ra, hoạt động di chuyển vào và ra khỏi dải Gaza, vùng lãnh thổ của Palestine, vốn bị phong tỏa từ hồi năm 2007, càng bị hạn chế nghiêm ngặt, buộc người dân phải tìm kiếm dịch vụ chăm sóc y tế, giáo dục hoặc việc làm ở Bờ Tây. Với việc xung đột tiếp tục lan rộng sang Bờ Tây, cuộc sống của người dân Palestine càng thêm khó khăn./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận