Các biện pháp mạnh đối phó với căng thẳng tại Trung Đông

Các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt xung đột giữa Israel và Hamas đã kéo dài mà không đạt được kết quả rõ ràng, gây lo ngại sâu sắc trong cộng đồng quốc tế.

 

Chiến sự Trung Đông tiếp tục giao tranh xuyên biên giới. Các bên liên quan cần nhanh chóng đạt được thỏa thuận ngừng bắn để ngăn chặn tình trạng bạo lực leo thang, bảo vệ tính mạng cho dân thường vô tội.

Các cuộc tấn công của Israel tại Bờ Tây tiếp diễn kể từ khi quân đội nước này mở chiến dịch tại đây (ngày 28/8). Các cuộc đột kích hôm 3/9 của Israel đã khiến ít nhất 3 người Palestine thiệt mạng, nâng tổng số người Palestine bị thiệt mạng kể từ khi Israel mở chiến dịch tấn công tại Bờ Tây lên 34 người.

Hàng trăm binh lính Israel được trực thăng và máy bay không người lái yểm trợ đã hoạt động tại Bờ Tây trong tuần qua, trong một chiến dịch mà quân đội Israel cho biết là nhằm mục đích tiêu diệt các tay súng Hồi giáo vũ trang.

Khu vực biên giới giữa Israel và Lebanon ngày 3/9 tiếp tục chứng kiến thêm nhiều cuộc bắn phá ác liệt “ăn miếng trả miếng” giữa quân đội Israel và lực lượng Hezbollah. Điểm nóng nguy hiểm này được nhận định sẽ tiếp tục phụ thuộc vào cục diện cuộc chiến tại Gaza - nguyên nhân trực tiếp dẫn đến đợt giao tranh xuyên biên giới không ngừng nghỉ gần 11 tháng qua giữa quân đội Israel và Hezbollah.

Theo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), trong ngày 3/9, Hezbollah đã tiến hành nhiều cuộc tấn công bằng cả tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào khu vực phía Bắc Israel. Trong đó, cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mang thuốc nổ đã gây ra cháy lớn ở khu vực Manara, phía Tây Galilee. Trước cuộc tấn công này, Hezbollah bắn nhiều quả tên lửa chống tăng về phía khu vực Arab al-Aramshe, gần biên giới Lebanon. Trong một thông báo chiều 3/9, Hezbollah khẳng định mục tiêu của cuộc tấn công tên lửa này là một đơn vị tình báo của quân đội Israel. Trước đó, nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn cũng tuyên bố đã tấn công bằng vũ khí chính xác nhằm vào một trạm rada của quân đội Israel gần khu trang trại Shebaa.

Hình ảnh đổ nát của Gaza trong bối cảnh xung đột Israel-Hamas chưa hạ nhiệt. (Ảnh: Reuters)Về phần mình, quân đội Israel tiến hành nhiều cuộc không kích vào các mục tiêu Hezbollah ở phía Nam Lebanon, trong đó có một tòa nhà ở khu vực Markaba và một cấu trúc quân sự ở Rihan. Tuy nhiên, Lực lượng Phòng vệ Israel không cho biết kết quả các cuộc bắn phá mới nhất vào Lebanon.

Trong một diễn biến đáng chú ý liên quan, Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi hôm 3/9 đã lên tiếng hoan nghênh việc chính phủ Anh đình chỉ một số giấy phép bán vũ khí cho Israel. Trong một tuyên bố chính thức, Ngoại trưởng Jordan kêu gọi các quốc gia trên toàn thế giới tiến hành cấm vận vũ khí hoàn toàn với Israel, nhằm gây sức ép buộc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chấm dứt các hành động trấn áp người Palestine ở Dải Gaza và khu Bờ Tây, cùng các hành vi xâm phạm luật pháp quốc tế và đe dọa an ninh toàn khu vực Trung Đông.

Slovenia hôm 3/9 cho biết Hội đồng Bảo an LHQ đang dần mất kiên nhẫn với các cuộc đàm phán ngừng bắn đang diễn ra ở Gaza. Các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt xung đột giữa Israel và Hamas đã kéo dài mà không đạt được kết quả rõ ràng, gây lo ngại sâu sắc trong cộng đồng quốc tế.

Phát biểu trước báo giới, Đại sứ Liên Hợp Quốc của Slovenia và là chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ tháng 9, Samuel Zbogar cho biết:"Hiện đang có một sự lo lắng gia tăng trong Hội đồng Bảo an LHQ rằng phải đưa ra quyết định theo một hướng nào đó, hoặc là đạt được lệnh ngừng bắn hoặc hội đồng sẽ phải suy nghĩ về những biện pháp khác để mang lại lệnh ngừng bắn. Với tư cách cá nhân, tôi cũng đã nói điều tương tự, nhưng đây là tâm trạng chung. Vì vậy, tôi khá chắc rằng vào tháng 9, dưới sự chủ trì của chúng tôi, sẽ phải có quyết định theo một hướng nào đó, không phải vì chúng tôi muốn vậy, mà bởi vì tôi nghĩ sự kiên nhẫn đã cạn kiệt".

Trong một tuyên bố gần đây, Slovenia nhấn mạnh rằng các bên liên quan cần nhanh chóng đạt được thỏa thuận ngừng bắn để ngăn chặn tình trạng bạo lực leo thang và bảo vệ tính mạng cho dân thường vô tội. Hội đồng Bảo an đã liên tục kêu gọi các bên ngừng bắn ngay lập tức, nhưng các cuộc đàm phán vẫn gặp bế tắc do sự cứng rắn của cả hai phía.

Slovenia cũng cảnh báo rằng sự kiên nhẫn của cộng đồng quốc tế đang cạn kiệt, và nếu không có tiến triển cụ thể, Hội đồng Bảo an có thể sẽ phải xem xét các biện pháp mạnh mẽ hơn để đối phó với tình hình căng thẳng tại Gaza./.

Nhóm PV (tổng hợp)

 

Bình luận

    Chưa có bình luận