Nghị sĩ Nga cảnh báo tấn công sân bay của NATO chứa tiêm kích F-16 cho Ukraine

Nếu các tiêm kích F-16 của Ukraine được sử dụng tấn công Nga thì các căn cứ của NATO đặt những tiêm kích này sẽ trở thành "mục tiêu hợp pháp" của Điện Kremlin.

 

Điện Kremlin chuẩn bị tấn công các sân bay của NATO chứa bất kỳ tiêm kích F-16 nào cung cấp cho Ukraine để tấn công vào lãnh thổ Nga, một thành viên thuộc Quốc hội Nga cho hay ngày 10/6.

Giữa bối cảnh xung đột giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp diễn, căng thẳng giữa NATO và Điện Kremlin tiếp tục leo thang khi các nhà lãnh đạo của liên minh này cảnh báo về một cuộc xung đột với Moscow. Tổng thống Vladimir Putin và các quan chức cấp cao Nga đã nhiều lần cảnh báo leo thang hạt nhân với Kiev và phương Tây từ khi xung đột nổ ra vào cuối tháng 2/2022.

Ukraine dự kiến sẽ nhận được các tiêm kích F-16 từ phương Tây vào mùa hè này. Đan Mạch và Hà Lan đang là những quốc gia dẫn đầu những nỗ lực trên. Đan Mạch dự kiến sẽ cung cấp những chiến đấu cơ F-16 đầu tiên cho Kiev vào mùa hè trong khi Hà Lan dự kiến chuyển giao vào mùa thu. Các tiêm kích F-16, được biết đến với công nghệ tiên tiến, dự kiến sẽ tăng cường đáng kể khả năng trên không của Ukraine cũng như đối phó với các cuộc tấn công của Nga.

Tiêm kích F-16. (Ảnh: Reuters)Ngày 10/6, Andrei Kartapolov, Người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng thuộc Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga) nhận định với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti rằng, nếu các tiêm kích F-16 của Ukraine được sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công vào Nga thì các căn cứ của NATO đặt những tiêm kích này sẽ trở thành "mục tiêu hợp pháp" của Điện Kremlin.

"Nếu các chiến đấu cơ này cất cánh từ sân bay của một quốc gia nào đó, tiến vào không phận Ukraine, phóng tên lửa và quay trở lại đây thì đó là mục tiêu hợp pháp. Về việc bắn hạ, chúng tôi có thể bắn hạ bất kỳ ai, ở bất kỳ đâu", ông Kartapolov nói.

Hiện nay, việc lực lượng không quân Ukraine đưa vào sử dụng tiêm kích F-16 đối mặt với một số thách thức bởi tiêm kích này yêu cầu đường băng được bảo trì tốt và kho chứa máy bay nhằm bảo vệ chúng trước các cuộc tấn công mặt đất.

Mặc dù không rõ có bao nhiêu căn cứ không quân của Ukraine có thể đáp ứng những yêu cầu này nhưng Frank Ledwidge, học giả cấp cao nghiên cứu về luật và chiến tranh tại Đại học Portsmouth ở Anh, đồng thời là cựu sĩ quan tình báo quân đội Anh trước đó nhận định với Newsweek rằng, khi các tiêm kích F-16 đến Ukraine, chúng sẽ trở thành "thỏi nam châm thu hút các hệ thống phòng không và chiến đấu cơ Nga".

Bình luận của nghị sĩ Kartapolov đã nhắc lại cảnh báo của Tổng thống Putin hồi cuối tháng 3/2024 khi ông cho rằng các căn cứ phương Tây đặt tiêm kích F-16 tiến hành các chiến dịch chống Nga sẽ trở thành "mục tiêu hợp pháp".

Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch)
Theo: Newsweek

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận