Anh - EU nhất trí thời hạn Brexit đến tháng 10

Hạn chót Brexit tiếp tục bị đẩy lùi khi các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu đã nhất trí lùi thời hạn ra đi của nước Anh đến cuối tháng 10 tới.

Quyết định được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh bất thường Liên minh châu Âu diễn ra hôm qua (11/4) tại Bỉ.

Sau 6 giờ đàm phán kéo dài, lãnh đạo các nước thành viên Liên minh châu Âu đã nhất trí kéo dài thời hạn Brexit đến ngày 31/10 và đánh giá lại tình hình Brexit tại hội nghị thượng đỉnh thường kỳ diễn ra vào tháng 6 tới. Đây là lần thứ 2, Liên minh châu Âu đồng ý gia hạn ngày Brexit, nhằm tránh một cuộc khủng hoảng có thể xảy ra trong trường hợp Brexit cứng.

Phát biểu kết thúc cuộc họp thượng đỉnh Liên minh châu Âu, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nói:Hội đồng châu Âu đã nhất trí gia hạn linh hoạt thời hạn Brexit cho Anh tới ngày 31/10. Điều này có nghĩa là Anh có thêm 6 tháng để tìm kiếm giải pháp tốt nhất có thể. Trong suốt thời gian này, quyết định hoàn toàn nằm trong tay nước Anh. Anh có thể thông qua thỏa thuận Brexit, hoặc thay đổi chiến lược rời Liên minh châu Âu, thậm chí có thể hủy bỏ quyết định ra đi của mình”.

Mặc dù vậy, Chủ tịch Hội đồng châu Âu cũng không quên nhấn mạnh, Anh không nên lãng phí thời gian sau quyết định hoãn Brexit lần thứ hai của Liên minh châu Âu. Theo ông Tusk, tháng 6 sẽ là thời điểm duy nhất để Anh đưa ra những quyết định mới và phải rõ ràng, chứ không phải để nói về việc tiếp tục gia hạn.

Theo dự kiến ban đầu, lãnh đạo Liên minh châu Âu có ý định gia hạn Brexit cho Anh trong thời hạn 1 năm song dưới áp lực của Pháp - nước chủ trương không gia hạn Brexit đến năm 2020, Liên minh châu Âu quyết định chỉ trì hoãn thời hạn Brexit đến cuối tháng 10 tới. Hạn chót 31 tháng 10 cũng là thời điểm kết thúc nhiệm kỳ chủ tịch của Ủy ban châu Âu hiện nay.

Về phía Anh, phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố nước này vẫn có thể rời Liên minh châu Âu, một cách có trật tự trước ngày 22/5 tới, mặc dù hai bên đã nhất trí hoãn Brexit 6 tháng. Bà May tiếp tục đổ lỗi cho các nghị sĩ về việc trì hoãn Brexit và kêu gọi Quốc hội Anh nhanh chóng thông qua thỏa thuận trước ngày 22/5 để Anh không phải tham gia cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu.

Với việc Thủ tướng Anh đã chấp nhận gia hạn Brexit, nước Anh vẫn sẽ ở lại trong Liên minh châu Âu tới sau cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu, dự kiến diễn ra vào ngày 22/5 tới. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nước Anh sẽ phải tham gia vào toàn bộ tiến trình bầu cử này.

 





 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận