Áo: Đánh thuế doanh thu quảng cáo trực tuyến

Đối tượng chịu ảnh hưởng của đề xuất trên là các công ty dịch vụ mạng hay mạng xã hội hàng đầu thế giới như Google hay Facebook.

 

Trong một động thái được cho là tạo công bằng trong cạnh tranh, ngày 3/4 chính phủ Áo đã thông qua đề xuất áp dụng thuế doanh thu quảng cáo trực tuyến đối với các doanh nghiệp nước ngoài ở mức cao hơn của Pháp và các nước khác trong Liên minh châu Âu.

Theo đề xuất trên, mức thuế 5% sẽ được áp dụng đối với các doanh nghiệp có doanh thu toàn cầu tối thiểu 750 triệu euro/năm, trong đó doanh thu hàng năm tại Áo đạt ít nhất 25 triệu euro. Đối tượng chịu ảnh hưởng của đề xuất trên là các công ty dịch vụ mạng hay mạng xã hội hàng đầu thế giới như Google hay Facebook.

Cũng theo đề xuất trên, việc miễn thuế giá trị gia tăng VAT cho các sản phẩm bán hàng qua mạng có trị giá dưới 22 euro cũng sẽ bị bãi bỏ.

(ảnh minh họa: internet)

Chính phủ Áo hy vọng việc đánh thuế mới, nếu được Quốc hội thông qua, sẽ đem lại cho ngân sách nước này khoảng 200 triệu euro/năm, bắt đầu từ năm 2020. Một phần khoản thu này sẽ được trích để đầu tư số hóa ngành truyền thông của Áo.

Mức thuế 5% được cho là cao hơn so với mức 3% của Pháp, nhưng Bộ trưởng Tài chính Hartwig Löger cho rằng việc đánh thuế không nhằm mục đích gây gánh nặng cho các công ty nước ngoài mà thay vào đó nó sẽ giúp tạo ra môi trường cạnh tranh công bằng, đóng góp cho phát triển xã hội.

Tháng trước Pháp đề xuất mức thuế 3% đối với các doanh nghiệp lớn kinh doanh trên mạng như Google, Apple, Facebook hay Amazon. Một số nước khác như Anh, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Singapore hay Ấn Độ cũng đang cân nhắc áp dụng việc đánh thuế tương tự.

PV/VOV Trung Âu

 

Bình luận

    Chưa có bình luận