Bắt đầu từ tháng 4, Facebook sẽ chặn nội dung này

Dưới áp lực của dư luận và các chính trị gia thế giới, facebook tuyên bố sẽ chặn tất cả bài đăng có nội dung phân biệt chủng tộc.

Ngày 28/3, trang mạng và truyền thông xã hội facebook thông báo bắt đầu từ tuần tới sẽ chặn tất cả các bài viết có nội dung ca ngợi, ủng hộ và đại diện cho chủ nghĩa dân tộc da trắng và ly khai đăng tải trên facebook và Instagram.

Facebook cho biết trước đây không cấm các biểu hiện của chủ nghĩa dân tộc da trắng vì cần phải xem xét phạm vi rộng hơn của khái niệm này, như chủ nghĩa ly khai và niềm kiêu hãnh. Tuy nhiên, sau khi trao đổi với các chuyên gia về quan hệ chủng tộc, facebook đã quyết định áp dụng các quy định đối với nội dung về chủ nghĩa dân tộc da trắng, tương tự như với nội dung về da trắng thượng đẳng. Ngoài ra, facebook cũng cam kết cải thiện khả năng xác định và ngăn chặn các tài liệu được các nhóm khủng bố đăng tải.

Mạng xã hội này đang phải chịu áp lực lớn sau khi vụ xả súng hàng loạt tại 2 nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand hôm 15/3 vừa qua được kẻ tấn công phát trực tiếp thông qua tài khoản facebook cá nhân trong 17 phút. Nhiều giờ sau đó, các bản sao của video này vẫn còn được chia sẻ trên các mạng xã hội khác.

Việc đoạn video này được sao chép và đăng lại trên nhiều nền tảng khác trên mạng như Reddit, Twitter hay Youtube cũng như lan truyền trong các “ngóc ngách” khác trên internet đã khiến facebook và nhiều công ty công nghệ đối mặt với sự chỉ trích mạnh mẽ khi không thể kiểm soát và ngăn chặn kịp thời việc phát tán các nội dung mang tính bạo lực, thù địch.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern mới đây đã kêu gọi các mạng xã hội phải chịu trách nhiệm về nội dung đăng tải. Theo Thủ tướng, mạng xã hội chính là một nhà xuất bản, chứ không đơn thuần là người truyền dẫn nội dung.

Bản thân facebook trước đó cũng công nhận đoạn video về vụ tấn công đã được xem 4 nghìn lần trước khi bị gỡ bỏ. 24 giờ sau khi vụ việc xảy ra, facebook đã chặn 1,2 triệu bản sao của video và loại bỏ hơn 300 nghìn đường link khác liên quan nội dung này.

Theo VTCNews

 

Bình luận

    Chưa có bình luận