Người dân Thái Lan mong chờ bầu cử sau 8 năm gián đoạn

  • 22/03/2019 01:22:51
  • Quang Trung/VOV-Bangkok
  • Thế giới
  • 0

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2011 các cử tri Thái Lan mới được thực hiện quyền công dân của mình.

 

Ngày 24/3 tới, gần 50 triệu cử tri Thái Lan sẽ đi bỏ phiếu để chọn ra chính phủ mới. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2011 các cử tri Thái Lan mới được thực hiện quyền công dân của mình.

Từ hơn một tháng nay, trên khắp Thái Lan những biển hiệu về các đảng và ứng viên được dựng lên dọc các con phố chính. Không khí về cuộc bầu cử tại đất nước chùa Vàng đang nóng dần từng ngày. Đây là cuộc bầu cử được đánh giá là được sự đón chờ của người dân bởi từ rất lâu rồi cử tri nước này đã không được thực hiện quyền công dân của mình.

Ngày 24/3 tới, gần 50 triệu cử tri Thái Lan sẽ đi bỏ phiếu để chọn ra chính phủ mới. Một tuần trước ngày bầu cử chính thức, ủy ban bầu cử nước này đã tổ chức bỏ phiếu sớm để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cử tri xa nhà. Đã có 2,6 triệu cử tri Thái Lan đăng ký và thực hiện quyền công dân sớm. Chính điều này đã khiến nhiều người dân Thái Lan háo hức hơn với bầu cử, theo dự đoán của các chuyên gia, nhiều khả năng số lượng cử tri đi bầu sẽ rất cao. Thái Lan hiện tại có khoảng 50 triệu cử tri đủ điều kiện đi bỏ phiếu và số lượng đi bỏ phiếu thực tế được dự đoán sẽ rơi vào khoảng 80%. Hầu hết các cử tri đều mong muốn sự ổn định chính trị quay trở lại Thái Lan và đời sống được cải thiện.

"Tôi mong muốn có một thủ tướng chính trực, trung thành với chế độ quân chủ và quan tâm hơn tới đời sống của người dân, thật sự làm việc vì dân chứ không phải nói suông”, Bà Pem, 58 tuổi, một cử tri tại Bangkok nói.

Ông Sathi một cử chi khác chia sẻ: “Có quá nhiều ứng viên và quá nhiều đảng phái tham gia cuộc bầu cử mà chúng tôi không biết. Những hoạt động tranh cử của họ và thông điệp đưa ra cũng không mấy rõ ràng. Tuy nhiên tôi mong chờ và muốn đi bầu cử”.

Vào 16h chiều nay, cả ba đảng lớn nhất Thái Lan sẽ có cuộc vận động tranh cử cuối cùng tại Thủ đô Bangkok.Theo các cuộc khảo sát trước bầu cử dù có hơn 60 đảng phái tham gia nhưng chủ yếu vẫn là ba đảng lớn nhất. Đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) hay còn gọi là phe áo đỏ vẫn được đông đảo người dân ủng hộ. Đây là đảng chủ yếu đưa ra các chính sách nhắm vào những cử tri ở nông thôn và có thu nhập thấp. Dự kiến, Pheu Thai sẽ giành được từ 120 tới 160 trong tổng số 500 ghế tại Hạ viện. Một đảng lớn khác là Dân chủ của cựu thủ tướng Abihit Vejjajiva được dự đoán sẽ về thứ hai và giành được tối đa 120 ghế. Đảng Palang Pracharat ủng hộ thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-ocha sẽ về thứ ba với số ghế dự kiến khoảng 90 tới 110. Với những khảo sát và tính toán trên thì sẽ rất khó có đảng nào có thể giành quá bán trong lưỡng viện để có thể tự đứng ra thành lập chính phủ. Vì vậy, các liên minh đang được chờ đợi và các đảng phái vẫn đang giữ bí mật tới phút cuối cùng.

Đây là cuộc bầu cử được đánh giá là được sự đón chờ của người dân bởi từ rất lâu rồi cử tri nước này đã không được thực hiện quyền công dân của mình. Trong cuộc bầu cử năm nay tại Thái Lan, luật bầu cử cũng thay đổi theo chiều hướng có lợi cho phe quân đội. Khi lưỡng viện sẽ là nơi bầu ra thủ tướng. Tổng cộng có 500 ghế hạ viện và 250 ghế thượng viện. Cử tri sẽ bầu ra 350 hạ nghị sĩ tại 350 khu vực trên khắp cả nước. 150 hạ nghị sĩ còn lại sẽ được tính toán và phân bổ theo danh sách đảng. 250 ghế thượng nghị sĩ sẽ do Hội đồng vì hoà bình và trật tự quốc gia chỉ định. Đây là hội đồng gồm các quân nhân do Thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-ocha đứng đầu. Chính vì vậy, ông Prayuth đang rất có lợi thế trong cuộc đua giành chức vị thủ tướng. Tuy nhiên, điều mà ông đối mặt đó là làm sao để có thể kiểm soát được hạ viện sau bầu cử.

Hiện tại các đảng phái đang chạy đua gấp rút và đưa ra những chiến lược quyết định của mình. Vào 16h chiều nay, cả ba đảng lớn nhất Thái Lan sẽ có cuộc vận động tranh cử cuối cùng tại Thủ đô Bangkok.

Quang Trung/VOV-Bangkok

 

Bình luận

    Chưa có bình luận