Thượng đỉnh Mỹ - Triều mở đường cho bước tiến xa hơn.

Hai nhà lãnh đạo gặp nhau tại một hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 tại Hà Nội và thẳng thắn trao đổi về những vấn đề còn gây căng thẳng đã là một thành công.

Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã kết thúc. 

Diễn ra 8 tháng sau Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên tại Singapore, cuộc gặp lần thứ 2 này giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un được đánh giá là có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, cụ thể hóa những cam kết còn mơ hồ tại lần gặp trước đó. Dù không đạt được một kết quả mang tính đột phá, song chỉ riêng việc các bên dám đưa ra những hướng đi mới, những ý tưởng mới đã làm một thành công. Một trong số đó phải kể từ tới ý tưởng mở văn phòng liên lạc ngoại giao Mỹ - Triều. Theo chuyên gia về Triều Tiên Ankit Panda - biên tập viên của tạp chí Diplomat, đây là “cách thức cụ thể và kịp thời để thay đổi mối quan hệ Mỹ - Triều Tiên theo hướng tích cực”.

Nhận định với phóng viên VOV thường trú tại Pháp về kết quả Hội nghị thượng đỉnh lần 2, Chuyên gia phân tích Jean- Francois Di Meglio, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu châu Á, một trong các think-tank hàng đầu về châu Á tại Paris, cho rằng có rất nhiều vấn đề còn bỏ ngỏ tuy nhiên các bên cũng không nên quá sốt ruột về việc phải đạt được một kết quả quá cụ thể.

Ông Meglio nói: “Chúng ta không được chứng kiến nhiều bước tiến mới từ sau Hội nghị tại Singapore. Nhưng nếu chúng ta đi ngược thời gian một chút, quay trở lại năm 2016 thì khi đó chúng ta đang đứng bên bờ vực của một cuộc chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Vì thế, các cuộc gặp không nhất thiết phải là tìm ra một giải pháp cụ thể nào, mà quan trọng hơn là để ngừng lại việc leo thang. Như thế là chúng ta đã có được thêm thời gian, có thêm hoà bình, có thêm sự yên ổn”.

Giáo sư Alexander L. Vuvin thuộc Trung tâm nghiên cứu An ninh châu Á- Thái Bình Dương thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng nhiều người Mỹ mong kỳ vọng phải có tiến triển nhất định, kết quả cụ thể, song cách tiếp cận đó không hẳn là phù hợp với chuyện của Triều Tiên. Ở tầm chiến lược hơn, quan trọng là Mỹ và Triều Tiên phải tạo được một mối quan hệ. Và hơn hết, cả hai bên đều đã kiềm chế, nhất là khi hai nhà lãnh đạo cũng phải đối mặt với nhiều sức ép từ bên trong và bên ngoài.

Theo các nhà phân tích, mọi sự nóng vội đều không thể dẫn tới kết quả lâu dài. Bản thân Hội nghị lần 2 này đã là một thành công. Hai nhà lãnh đạo đều nhận thức được rằng cần gặp nhau để xây dựng lòng tin. Chuyện hai người ngồi nói chuyện với nhau vốn đã rất quan trọng. Những bước đi nhỏ là cần thiết, là chìa khóa quan trọng cho những bước đi lớn hơn và xa hơn cho bán đảo Triều Tiên./.

Thu Hoài/VOV1

Bình luận

    Chưa có bình luận