Nga - Trung Quốc thêm gắn kết

Cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình đã phát triển mối quan hệ Nga - Trung Quốc đạt tới mức độ tốt đẹp, tin cậy và hiệu quả thiết thực.

 

Cho tới nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhiều lần gặp nhau. Hai người này đã phát triển mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đạt tới mức độ tốt đẹp, tin cậy và hiệu quả thiết thực như chưa từng thấy trong lịch sử. Nga và Trung Quốc không liên minh quân sự với nhau nhưng có được mối quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt. Chuyến thăm Nga vừa qua của ông Tập Cận Bình thuộc diện đặc biệt hơn cả vì bối cảnh tình hình chính trị thế giới hiện tại, vì căng thẳng trong mối quan hệ của cả Nga lẫn Trung Quốc với Mỹ và các nước phương Tây và vì cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine giữa Nga và Ukraine.

Việc ông Putin và ông Tập Cận Bình công khai biểu lộ sự coi trọng và tin cậy lẫn nhau, đề cao mối quan hệ đối tác đặc biệt giữa Nga và Trung Quốc, đồng thuận quan điểm và phối hợp hành động trong chính trị thế giới và chính trị an ninh thế giới không có gì mới lạ. Trong chuyến thăm Nga lần này của ông Tập Cận Bình, Nga và Trung Quốc ký kết hai văn kiện quan trọng về thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác kinh tế và trao đổi thương mại song phương và thoả thuận về tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược. Ông Putin coi sáng kiến mới đây của Trung Quốc về "Giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine" là cơ sở thích hợp để tiến tới chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin dự quốc yến ngày 21/3 tại Moskva. (Ảnh: Reuters)

Thật ra, ý nghĩa và tác động chính trị của chuyến thăm Nga của ông Tập Cận Bình mới nổi bật hơn cả và đáng được chú ý đến nhất. Mỹ và đồng minh trong khối phương Tây tìm mọi cách để cô lập Nga về chính trị và ngoại giao trên thế giới thì ông Tập Cận Bình tới thăm Nga, công khai thể hiện mối quan hệ cá nhân thân thiết với ông Putin và đề cao, thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Trung Quốc và Nga. Ông Tập Cận Bình lại còn đến Moscow ngay sau khi Toà án quốc tế ra lệnh bắt giam ông Putin. Mỹ và đồng minh trừng phạt Nga về kinh tế, thương mại và tài chính thì Trung Quốc tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế và trao đổi thương mại với Nga. Mỹ và đồng minh bác bỏ đề xuất của Trung Quốc về "Giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine" thì Nga lại coi đấy là cơ sở thích hợp cho việc chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine bằng đàm phán hoà bình. Nga là một trong những bên tham chiến ở Ukraine nên Nga ủng hộ sáng kiến này của Trung Quốc đâu có khác gì tạo cơ hội cho Trung Quốc gây dựng, thể hiện và tăng cường vai trò, ảnh hưởng chính trị thế giới và ngoại giao thế giới. Ông Putin và ông Tập Cận Bình đã cùng nhau phát đi thông điệp từ Moscow là mọi giải pháp chính trị cho cuộc chiến ở Ukraine đều không thể thiếu vắng vai trò quyết định và dẫn dắt của Nga và Trung Quốc. Ông Tập Cận Bình giúp Nga ứng phó hiệu quả tình cảnh bị Mỹ và đồng minh cô lập về chính trị, trừng phạt về kinh tế, thương mại và tài chính còn ông Putin giúp Trung Quốc không những chỉ có thêm đối trọng cho Trung Quốc trong quan hệ của Trung Quốc với Mỹ và đồng minh mà còn có được sân chơi chính trị thế giới và chính trị an ninh thế giới ở châu Âu. Thiên hạ có thể dễ dàng nhận thấy Nga và Trung Quốc từ nay thực sự đồng hành trong vấn đề cuộc chiến ở Ukraine. Điều mà Mỹ và đồng minh quan ngại nhất liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine là Trung Quốc viện trợ quân sự và cung cấp vũ khí cho Nga. Chuyến đi Nga lần này của ông Tập Cận Bình khiến cho Mỹ và đồng minh càng thêm hậm hực và lo ngại cũng còn bởi vì thế. Mỹ và đồng minh không thể không nhận thấy rằng Trung Quốc càng ngày càng đi xa hơn trong việc bất chấp Mỹ và đồng minh trong những chuyện liên quan đến Nga và đến cuộc chiến ở Ukraine giữa Nga và Ukraine. Việc ông Tập Cận Bình tới thăm Nga vào thời điểm hiện tại cho thấy nếu Mỹ và đồng minh không thay đổi cách hành xử với Trung Quốc thì Trung Quốc sẽ còn tiếp tục đi xa hơn trên con đường ấy./.

Hoàng Lan

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận