Đồng minh hội ngộ dịp kỷ niệm

Một năm sau cuộc chiến ở Ukraine giữa Nga và Ukraine, Mỹ và Ukraine trở thành đồng minh chính trị và quân sự quan trọng nhất của nhau trong cuộc chiến này.

 

Tổng thống Mỹ Joe Biden bất ngờ tới Ukraine vào dịp đúng một năm ngày bùng phát cuộc chiến ở Ukraine giữa Nga và Ukraine. Chuyến đi được giữ kín nhằm tạo hiệu ứng truyền thông và đảm bảo an ninh. Trên thực tế, khi Nhà Trắng công bố dự định của ông Biden tới Ba Lan vào dịp kỷ niệm này, đã có thể đoán chắc được việc ông Biden sẽ tới Ukraine để gặp Tổng thống Ukraine Volodymir Selenskij, chỉ không chắc là ông Biden sẽ tới tận thủ đô Kiev của Ukraine.

Một năm sau ngày bùng nổ cuộc chiến ở Ukraine giữa Nga và Ukraine, Mỹ và Ukraine trở thành đồng minh chính trị và quân sự quan trọng nhất của nhau trong cuộc chiến này. EU, NATO và đồng minh của phe này hậu thuẫn đắc lực cho Ukraine về chính trị, quân sự và tài chính để Ukraine giao chiến với Nga. Nếu không có sự hậu thuẫn này thì cuộc chiến ở Ukraine giữa Nga và Ukraine không dai dẳng đến tận ngày nay. Vì sự hậu thuẫn này của phe kia mà kết cục cuối cùng của cuộc chiến ở Ukraine giữa Nga và Ukraine chưa thể biết rồi sẽ như thế nào. Mỹ đóng vai trò quyết định nhất và đổ của, dồn lực nhiều nhất cho Ukraine trong thời gian một năm qua và cả trong thời gian tới. Sẽ không hề quá lời khi cho rằng số phận tương lai của Ukraine trong cuộc chiến hiện tại với Nga phụ thuộc ở mức độ quyết định nhất vào mức độ hậu thuẫn của Mỹ và vào việc Mỹ có tiếp tục dẫn dắt, đi tiên phong trong cả khối các nước phương Tây chống lưng cho Ukraine giao chiến với Nga hay không. Mặt khác, Ukraine hiện cũng đã trở thành đồng minh quan trọng nhất và chiến trường quyết định cuộc đối địch giữa Nga với phe các nước phương Tây. Chuyến đi Ukraine của ông Biden cần phải được nhìn nhận trong bối cảnh tình hình mới như thế.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (giữa), chụp ảnh cùng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) trong chuyến thăm không báo trước tới Kiev ngày 20/2/2023. (Ảnh: AP)Những hoạt động chính của ông Biden trong chuyến đi châu Âu này là đến Ukraine, phát biểu ở Ba Lan và gặp lãnh đạo của tập hợp các nước Đông Âu và Bantic được gọi là nhóm B9 bao gồm 3 nước Bantic, Ba Lan, Séc, Slovakia, Bulgaria, Rumani và Hungari. Tất cả số này đều là thành viên của EU và NATO. Ông Biden đến Ba Lan lần thứ hai trong thời gian một năm và thể hiện sự coi trọng đặc biệt của Mỹ dành cho Ba Lan bởi từ xưa đến nay chưa có tổng thống Mỹ nào tới thăm Ba Lan những 2 lần trong thời gian một năm.

Thông điệp chính của ông Biden với chuyến đi này là cảnh báo và răn đe Nga. Nó thể hiện rõ nhất ở sự quả quyết của ông Biden khi ở Kiev là Mỹ sẽ hậu thuẫn Ukraine đến cùng, tức là sẽ cùng chung số phận với Ukraine bất kể thắng Nga hay thua Nga và ở phát biểu của ông Biden ở Ba Lan rằng Mỹ đảm bảo Nga không thể thắng được ở Ukraine. Người ta còn có thể thấy được qua đó quyết tâm của Mỹ chấp nhận đối địch Nga đến cùng để hậu thuẫn Ukraine và hậu thuẫn Ukraine bằng mọi giá để đối địch Nga.

Mục đích của ông Biden là trấn an Ukraine và những thành viên EU và NATO, khích lệ họ kiên định quyết tâm giao chiến với Nga (Ukraine) và hậu thuẫn Ukraine giao chiến với Nga (EU và NATO). Mục đích của ông Biden là khẳng định và củng cố vai trò, ảnh hưởng lãnh đạo khối các nước phương Tây trên thế giới nói chung và liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine nói riêng. Thực tiễn một năm qua cho thấy phía Mỹ đã tận dụng triệt để cuộc chiến ở Ukraine giữa Nga và Ukraine để hướng tới và thực hiện mục tiêu này.

Tất cả những điều trên đều đưa lại hiệu ứng thiết thực rất to lớn về đối nội đối với ông Biden. Đưa ra những quyết sách mạnh bạo và kiên quyết, khôi phục và tăng cường vai trò, ảnh hưởng lãnh đạo khối các nước phương Tây, dẫn dắt đồng minh và thể hiện vị thế của nước Mỹ trên thế giới giúp ông Biden cải thiện mức độ tín nhiệm và xây dựng hình ảnh nhà lãnh đạo thích hợp cho nước Mỹ hiện tại trong con mắt của dân chúng ở Mỹ. Ông Biden hiện ý thức được rằng nếu để cho Nga thắng ở Ukraine thì sẽ không có được triển vọng thêm nhiệm kỳ cầm quyền nữa ở nước Mỹ./.

Hoàng Lan

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận