Trung Quốc quan ngại về tình hình Ukraine, kêu gọi không 'đổ thêm dầu vào lửa'

Ngoại trưởng Trung Quốc quan ngại trước sự 'leo thang thậm chí vượt khỏi tầm kiểm soát' của xung đột Ukraine và kêu gọi các bên ngừng 'đổ thêm dầu vào lửa'.

 

Phát biểu tại diễn đàn về Sáng kiến An ninh Toàn cầu tổ chức sáng 21/2, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương đã bày tỏ quan ngại trước sự “leo thang thậm chí vượt khỏi tầm kiểm soát” của cuộc xung đột Ukraine và kêu gọi các bên ngừng “đổ thêm dầu vào lửa”.

Ông cũng tiết lộ, Bắc Kinh sẽ tổ chức một sự kiện cấp cao về sáng kiến ​này để thảo luận các kế hoạch an ninh với các bên. Tuyên bố của Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương được đưa ra tại lễ khai mạc Diễn đàn Lanting về Sáng kiến A​n ninh Toàn cầu tổ chức tại Bắc Kinh. Cùng ngày, Trung Quốc đã công bố tài liệu khái niệm về sáng kiến do chính Chủ tịch Tập Cận Bình đề xướng này.

Ngoại trưởng Tần Cương phát biểu tại diễn đàn về Sáng kiến An ninh Toàn cầu của Trung Quốc ngày 21/2. (Ảnh: CCTV)

Tại đây, ông Tần Cương đã giới thiệu các khái niệm, nguyên tắc cốt lõi, phương hướng hoạt động chính và cơ chế nền tảng của Sáng kiến ​​An ninh Toàn cầu. Đề cập đến cuộc xung đột Ukraine, ông cho biết, Trung Quốc “lo ngại sâu sắc trước sự không ngừng leo thang, thậm chí có thể dẫn đến mất kiểm soát của cuộc xung đột”, sau gần một năm diễn ra.

Ông nhấn mạnh, Bắc Kinh sẽ tiếp tục thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình và đóng góp “trí tuệ Trung Quốc” nhằm đưa ra giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine, cùng với cộng đồng quốc tế thúc đẩy đối thoại tham vấn, giải quyết các mối quan ngại của các bên và tìm kiếm an ninh chung. Ông nói thêm: “Chúng tôi kêu gọi các nước liên quan ngừng ngay việc đổ thêm dầu vào lửa, ngừng đổ lỗi cho Trung Quốc, ngừng rêu rao "Ukraine hôm nay, Đài Loan ngày mai".

Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định, sự phát triển của Trung Quốc không thể tách rời môi trường quốc tế an toàn, nhưng “không có an ninh của Trung Quốc, sẽ không có an ninh của thế giới”. Ông nhấn mạnh, “sự đàn áp, ngăn chặn từ bên ngoài” đối với Trung Quốc không ngừng leo thang và tăng cường, đe dọa nghiêm trọng đến chủ quyền và an ninh nước này, do vậy Bắc Kinh kiên quyết phản đối mọi hình thức chủ nghĩa bá quyền và chính trị cường quyền, kiên quyết phản đối tư tưởng “Chiến tranh Lạnh” và đối đầu phe cánh, cũng như sự can thiệp vào công việc nội bộ nước này của bất kỳ thế lực bên ngoài nào. Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh, lợi ích phát triển quốc gia cũng như công bằng và công lý quốc tế.

Ông Tần Cương cho biết, tài liệu khái niệm về Sáng kiến An ninh Toàn cầu của Trung Quốc thể hiện “trách nhiệm và quyết tâm” của nước này trong việc duy trì, bảo vệ hòa bình thế giới và an ninh toàn cầu, đồng thời tiết lộ Bắc Kinh sẽ tổ chức một sự kiện cấp cao về Sáng kiến ​​An ninh Toàn cầu để thảo luận các kế hoạch lớn về an ninh với các bên./.

Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh

 

Bình luận

    Chưa có bình luận