Nga tuyên bố xuyên thủng 2 phòng tuyến của Ukraine

Nga tuyên bố đã xuyên thủng 2 phòng tuyến của Ukraine ở phía Đông nước này giữa bối cảnh phương Tây thông báo sẽ cung cấp thêm hỗ trợ quân sự cho Kiev...

 

Nga đã tăng cường các cuộc tấn công vào phía Nam và phía Đông Ukraine trong những tuần gần đây và một cuộc tấn công mới trên quy mô lớn được dự đoán sẽ diễn ra vào thời điểm đánh dấu tròn 1 năm Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 15/2 cho biết các lực lượng của Ukraine đã rút quân khi đối mặt với các cuộc tiến công của Nga ở khu vực Lugansk, song không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

"Trong suốt cuộc tấn công, quân đội Ukraine đã rút quân lùi về sau 3km so với ranh giới mà họ kiểm soát trước đó", Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

"Thậm chí phòng tuyến thứ hai của đối phương cũng không thể cầm cự trước cuộc tiến công của quân đội Nga".

Bộ Quốc phòng Nga không nêu cụ thể khu vực nào ở Lugansk diễn ra cuộc tấn công. Ngày 15/2, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar cho biết Nga đang tăng cường tấn công ngày đêm vào các cơ quan chính phủ của nước này.

"Tình hình rất căng thẳng. Đúng vậy, mọi thứ rất khó khăn với chúng tôi. Nhưng các binh lính của chúng tôi sẽ không cho phép đối phương đạt được mục tiêu", Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Malyar viết trên Telegram.

Nga đang tiến hành các cuộc tấn công dồn dập vào thành phố Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk gần với Lugansk. Việc kiểm soát Bakhmut sẽ giúp Nga đạt được bước tiến mới để tấn công vào 2 thành phố lớn hơn là Kramatorsk và Sloviansk ở phía Tây Donetsk.

Ngoài ra, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cũng cho biết phòng không nước này đã phá hủy 11 UAV, đánh chặn 8 tên lửa HIMARS trong ngày qua.

Hệ thống pháo phản lực HIMARS. (Ảnh: EPA)

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh này đang tiếp tục sản xuất đạn pháo 155mm.

"Với những gì đang xảy ra, chúng ta cần tiếp tục và tăng cường sản xuất hơn nữa", ông Stoltenberg cho hay sau cuộc gặp với các bộ trưởng quốc phòng NATO ở Brussels.

Ukraine đã nhận được hàng tỷ USD hỗ trợ quân sự từ các nước phương Tây. Mỹ đã cam kết hỗ trợ hơn 27,4 tỷ USD hỗ trợ an ninh cho Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 2 năm ngoái. Cao ủy EU về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell cũng hối thúc các nước châu Âu tham gia cùng Đức cung cấp xe tăng cho Ukraine.

Ngày 20/1, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết Washington đã đề nghị Ukraine trì hoãn tấn công cho tới khi các vũ khí của Mỹ được cung cấp và việc huấn luyện hoàn thành.

"Chúng ta phải đảm bảo rằng trong mùa xuân này, Ukraine sẽ hướng đến chiến thắng", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhận định./.

Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch)
Theo: Reuters, Tass

 

Bình luận

    Chưa có bình luận