Biến thể mới kháng vaccine Covid-19 xuất hiện tại Australia

Biến thể mới của virus gây bệnh Covid-19 có tên gọi là XBB đã xuất hiện tại 2 bang đông dân nhất của Australia là New South Wales và Victoria.

 

Dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt tại Australia và nước này đã gỡ bỏ hầu hết các biện pháp kiểm soát dịch bệnh ngoài một vài quy định tại các cơ sở y tế và chăm sóc người yếm thế. Tuy nhiên, việc một biến thể mới kháng vaccine của bệnh Covid-19 xuất hiện đang khiến cơ quan chức năng nâng cao cảnh giác.

Biến thể mới XBB kháng vaccine xuất hiện tại Australia song không đáng lo ngại. (Nguồn: Daniel Pockett)Biến thể mới của virus gây bệnh Covid-19 có tên gọi là XBB đã xuất hiện tại 2 bang đông dân nhất của Australia là New South Wales và Victoria. Mặc dù đến nay đã có hơn 20 trường hợp mang biến này tại Australia và trước đó tại Singapore, biến thể XBB đã chiếm tới 50% ca bệnh chỉ sau 1 tuần xâm nhập nước này song các nhà chức trách Australia không quá lo lắng mà chỉ nâng cao cảnh giác.

Điều nguy hiểm là biến thể mới XBB có khả năng vượt qua hàng rào bảo vệ mà vaccine ngừa Covid-19 tạo ra để xâm nhập vào cơ thể con người. Không những vậy, biến thể XBB còn có thể vượt qua cả kháng thể mà cơ thể tạo ra sau khi bị nhiễm bệnh.

Hiện tại Australia đã gỡ bỏ hầu hết các biện pháp kiểm soát dịch bệnh mà chỉ giữ lại một số yêu cầu như đeo khẩu trang tại các cơ sở y tế cũng như các cơ sở chăm sóc người cao tuổi. Song việc xuất hiện biến thế mới không làm các chuyên gia y tế Australia quá lo ngại bởi hơn một nửa dân số nước này đã tiêm vaccine và mắc Covid-19.

Mặc dù kháng vaccine và kháng thể tạo ra sau khi mắc bệnh và làm bệnh Covid-19 lây lan nhanh chóng song Tổ chức Y tế Thế giới tin tưởng rằng biến thể XBB sẽ không khiến dư luận lo ngại vì nó không khác biệt quá nhiều so với các biến thể phụ của chủng Omicron và chúng không làm cho nhiều người bị ốm nặng. Các thông tin về biến thể XBB tại 35 quốc gia đến nay cho thấy biến thể này không làm nhiều người bị bệnh nặng hơn so với các biến thể trước đó.

Theo thông báo của cơ quan y tế bang New South Wales, mặc dù đến nay biến thể B.A.4  và B.A.5 vẫn đang chiếm ưu thế tại bang này song tốc độ lây lan đang giảm dần khiến cho biến thể mới XBB có khả năng sẽ phát triển mạnh hơn trong thời gian tới./.

Việt Nga/VOV-Australia

 

Bình luận

    Chưa có bình luận