Thủ tướng tạm quyền Thái Lan là người có quyền lực thế nào?

Ông Prawit Wongsuwan đã trở thành thủ tướng tạm quyền của Thái Lan trong thời gian chờ tòa án ra phán quyết về tương lai của ông Prayut.

 

Prawit Wongsuwan, người được truyền thông Thái Lan mô tả là một ông già 77 tuổi, run lập cập và nói chẳng ra hơi đã trở thành thủ tướng tạm quyền của nước này trong thời gian chờ tòa án ra phán quyết về tương lai của ông Prayut. Vậy quyền lực của ông Prawit ở Thái Lan lớn tới đâu?

“Đại ca” của tướng Prayut

Cùng có xuất thân từ quân đội Thái Lan, ông Prawit Wongsuwan được biết tới như là “anh cả” của một nhóm tướng lĩnh mà ở Thái hay gọi là “Burapha Payak” (Những con hổ miền đông), chỉ những người bắt đầu sự nghiệp của họ từ Trung đoàn Bộ binh số 21 (Những con hổ của Nữ hoàng), có trụ sở tại tỉnh Prachinburi, miền đông Thái Lan. Nhóm những con hổ miền đông này có ảnh hưởng chính trị cực lớn trong quân đội và cả chính trường Thái Lan.

Trong nhóm này gồm cựu Tư lệnh Lục quân Anupong Paochinda, Prayut Chan-ocha và Prawit Wongsuwan (chính giới Thái Lan thường gọi là nhóm 3P). Ông Kasit Piromya, người từng giữ chức Ngoại trưởng Thái Lan đã tiết lộ: “Prawit giống như một đại ca”. Trong quân đội Thái Lan hiện vẫn có truyền thống ngôi thứ, và đặc biệt tôn trọng người đi trước.

Ông Prawit được cho là đã dìu dắt ông Prayut, giúp ông Prayut dần thăng cấp trong quân đội và trở thành Tư lệnh Lục quân, tiến hành cuộc đảo chính quân sự năm 2014 để trở thành Thủ tướng tạm quyền và sau đó thành Thủ tướng dân sự trong cuộc bầu cử năm 2019. Tất cả các bước đi của ông Prayut đều có bóng dáng của ông Prawit phía sau.

Ông Prayut (trái) chào ông Prawit tại Quốc hội Thái Lan. (Ảnh: AP).Là một người kín tiếng và hành động sau hậu trường ông Prawit được các chuyên gia theo dõi chính trị đánh giá là một trong những người có quyền lực nhất chính trường Thái Lan hiện tại.

Bê bối đồng hồ

Thủ tướng tạm quyền Prawit Wongsuwan là người rất ham mê đồng hồ đeo tay và thú chơi này đã mang tới rất nhiều rắc rối cho ông.

Năm 2017, ông Prawit từng dính tới cáo buộc tham nhũng khi xuất hiện trước công chúng với 25 chiếc đồng hồ đeo tay xa xỉ khác nhau, tổng giá trị ước tính lên tới 1,5 triệu USD. Đáng chú ý, 25 chiếc đồng hồ này không được liệt kê trong danh sách kê khai tài sản của ông Prawit khi nhậm chức.

Ông giải thích những chiếc đồng hồ này là đồ mượn. Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia sau đó ra phán quyết không có đủ bằng chứng để buộc ông tội kê khai tài sản gian dối.

Ông Prawit nắm quyền ảnh hưởng ra sao tới Thái Lan?

Phó Thủ tướng Wissanu Krea-ngam hôm thứ 24/8 nhấn mạnh rằng ông Prawit sẽ điều hành đất nước với toàn quyền của một thủ tướng.

“Ông ấy sẽ điều hành với quyền lực của thủ tướng. Ông ấy thậm chí có thể cải tổ Nội các hoặc giải tán Quốc hội, nhưng tại sao ông ấy lại muốn làm điều đó”, ông Wissanu cho biết.

Ông Prawit là người có nhiều kinh nghiệm trên chính trường Thái Lan. (Ảnh: Reuters)Theo các nhà phân tích, quyết định của Tòa án Hiến pháp tạm thời dừng nhiệm vụ của Thủ tướng Prayut có thể không đạt được kỳ vọng của phe đối lập và những người biểu tình chống chính phủ song nó sẽ giúp hạ nhiệt chính trị, ít nhất là vào thời điểm hiện tại.

Ngoài ra, với việc tạm nắm quyền lực trong tay thay ông Prayut, ông Prawit chắc chắn vẫn sẽ giữ nguyên những đường lối của chính phủ.

Ông Thitinan Pongsudhirak, Giám đốc Viện Khoa học và An ninh Quốc tế, Khoa Khoa học Chính trị, Đại học Chulalongkorn ở Bangkok, cho biết những vụ lùm xùm liên quan đến thú chơi đồng hồ xa xỉ cộng với mối quan hệ thân thiết với ông Prayut sẽ khiến ông Prawit gặp nhiều khó khăn.

Giáo sư Thitinan cũng cho rằng nhiều khả năng ông Prayut vẫn sẽ quay trở lại nắm quyền. Theo dự đoán của ông Thitinan, Tòa án Hiến pháp quyết định giới hạn 8 năm sẽ được tính từ khi hiến pháp 2017 có hiệu lực thay vì năm 2014.

Về mặt kinh tế, Chủ tịch Phòng Thương mại Thái Lan Sanan Angubolkul nói với Thai PBS rằng: Sẽ không có bất kỳ tác động tiêu cực nào đến khu vực tư nhân.

“Ngành du lịch và xuất khẩu đang phục hồi và sẽ không bị ảnh hưởng bởi phán quyết của tòa án” - ông Sanan nói./.

Quang Trung/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận