Nam Âu vật lộn với cháy rừng và thời tiết nắng nóng

Các quốc gia khu vực Nam Âu chật vật ứng phó với các đám cháy rừng bùng phát trên diện rộng lên tới hàng nghìn ha ở Hy Lạp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Pháp...

 

Cơ quan chức năng Hy Lạp cho biết gần 500 lính cứu hỏa đã phải vật lộn để kiềm chế một đám cháy rừng lớn đe dọa các vùng ngoại ô bên ngoài thủ đô Athens. Hơn 600 người dân đã được di tản khỏi khu vực này. Phát ngôn viên Sở cứu hỏa địa phương cho biết 19 máy bay cứu hộ đã được điều động trong ngày 20/7 để tham gia công tác chữa cháy.

Tuy nhiên do điều kiện nắng nóng, gió mạnh nên công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, việc phân bổ lực lượng chữa cháy cũng gặp nhiều trở ngại do một đám cháy lớn thứ hai bùng phát ở bên ngoài thị trấn Megara, cách 40km về phía Tây, khiến cho chính quyền địa phương buộc phải triển khai một đợt sơ tán mới cho người dân.

Cơ quan chức năng các nước cho biết do tình trạng khô nóng kéo dài trong nhiều tuần, cũng như nhiệt độ tăng trong thời gian dài đã khiến cho hỏa hoạn liên tiếp xảy ra ở nhiều nơi trong khu vực Nam Âu.

Trong một diễn biến liên quan, một loạt đám cháy ở vùng Galicia phía Tây Bắc của Tây Ban Nha đã thiêu rụi 85 ngôi nhà và khiến 1.400 người dân phải sơ tán. Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã đến thăm khu vực này vào cuối ngày thứ 3 và cảnh báo về thời điểm khó khăn sắp tới ở nhiều khu vực của Tây Ban Nha.

Một lính cứu hỏa dập lửa tại khu vực Pallini, gần thủ đô Athens của Hy Lạp hôm 19/7. Nguồn: ReutersCác nhà chức trách ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha cũng cho rằng tình trạng cháy rừng trong hai ngày qua đã được cải thiện so với tuần trước do thời tiết mát mẻ hơn. Tuy nhiên, nhiệt độ ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha được dự báo sẽ tăng trở lại 40 độ C trong những ngày tới.

Ông Petteri Taalas - Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới cho biết các đợt nắng nóng diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn là hệ quả tất yếu của biến đổi khí hậu. Ông khẳng định trong tương lai, những đợt nắng nóng như thế này sẽ tiếp tục diễn ra và người dân trên toàn thế giới cần chung tay trong việc giảm thiểu lượng phát thải CO2 trong bầu khí quyển, để tránh tối đa những tác động của biến đổi khí hậu./.

Hải Đăng/VOV-Praha

 

Bình luận

    Chưa có bình luận