Thượng Hải (Trung Quốc) xét nghiệm hơn 1/2 thành phố trước mối đe dọa của BA.5

Hơn một nửa số quận ở Thượng Hải sẽ bắt đầu xét nghiệm PCR hàng loạt trong 3 ngày từ 12/7 khi thành phố đang trong cuộc chiến chống lại một làn sóng Covid mới.

 

Nhiều nơi ở Trung Quốc đang phải áp dụng các biện pháp ngăn chặn Covid-19 mới, từ tạm ngừng kinh doanh đến phong tỏa tạm thời, để kiềm chế sự lây lan của biến thể phụ BA.5, trong đó trung tâm thương mại Thượng Hải lại xét nghiệm hàng loạt từ ngày 12/7 đối với hơn 1/2 thành phố.

Hơn một nửa số quận ở Thượng Hải sẽ bắt đầu xét nghiệm PCR hàng loạt trong 3 ngày từ 12/7 khi thành phố đang trong cuộc chiến chống lại một làn sóng Covid-19 mới, với 378 trường hợp dương tính chủ yếu liên quan đến vụ lây nhiễm từ một quán karaoke kể từ ngày 3/7. Thành phố này cũng đã xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể BA.5.2.1 ngày 10/7.

Nhân viên y tế lấy mẫu cho người dân tại một điểm xét nghiệm Covid-19 ở Thượng Hải ngày 9.7. (Ảnh: Thời báo Hoàn cầu)

Trước thách thức mới từ biến thể phụ có khả năng lây truyền cao của Omicron, nhiều người dân Thượng Hải lo ngại sẽ phải quay trở lại hồi tháng 3, khi thành phố “quản lý tĩnh”, tức phong tỏa kéo dài 2 tháng để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Trong khi đó, khu công nghiệp axit nucleic đầu tiên với diện tích khoảng 3km2, sắp được khởi công xây dựng vào giữa tháng 7 ở Thượng Hải, càng làm tăng thêm sự căng thẳng.

Thành phố đông dân nhất Trung Quốc với 25 triệu người này, đã yêu cầu cư dân của 9/16 quận và một số khu dân cư có trường hợp dương tính ở các quận khác tiến hành xét nghiệm PCR hàng loạt từ 12-14/7) tương tự như tuần trước.

Theo thông báo của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc và tỉnh Hà Nam, miền Trung nước này, sáng 12/7, 420 trường hợp dương tính đã được báo cáo một ngày trước đó, trong đó Thượng Hải có 59 trường hợp. Dịch bệnh hiện đang xuất hiện ở ít nhất 12 tỉnh, thành ở Trung Quốc. Ít nhất 4 địa phương gồm Tây An, Bắc Kinh, Thượng Hải và Thanh Đảo đã phát hiện các trường hợp nhiễm BA.5 trong cộng đồng, báo hiệu những phức tạp mà Trung Quốc phải đối mặt để theo kịp các biến thể mới khi theo đuổi chính sách “Zero-Covid”./.

Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh

 

Bình luận

    Chưa có bình luận