Nghiên cứu của Mỹ: Omicron nguy hiểm không kém các biến thể SARS-CoV-2 khác

Một nghiên cứu ở Mỹ mới chỉ ra rằng về bản chất, biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 cũng gây nguy cơ nhập viện và tử vong tương tự như các biến thể trước đó.

 

Kết quả của nghiên cứu này được xem là trái ngược với các giả thuyết trước đó khi cho rằng chủng Omicron dễ lây lan nhưng gây các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn.

Sau khi thực hiện nghiên cứu dựa trên hồ sơ của 130.000 bệnh nhân Covid-19 trong vòng 2 năm qua, nhóm tác giả người Mỹ cho  nhận thấy nguy cơ nhập viện và tử vong giữa các bệnh nhân gần như tương đương nhau giữa các giai đoạn.

Ảnh minh họa: ReutersNghiên cứu này đang được đánh giá ngang hàng tại Nature Portfolio và được đăng trên trang Research Square hôm 2/5. Đáng chú ý, khi thực hiện nghiên cứu, nhóm tác giả đã điều chỉnh các yếu tố gây nhiễu bao gồm nhân khẩu học, tình trạng tiêm chủng và bệnh cùng mắc Charlson - chỉ số dùng để đánh giá các bệnh cùng mắc và lợi ích/nguy cơ của can thiệp y khoa.

Các nhà khoa học từ Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, Đại học Minerva và Trường Y Harvard (Mỹ) cho biết, các giả thuyết cho rằng biến thể Omicron ít nghiêm trọng hơn đã được tiến hành chứng minh ở nhiều nơi khác nhau bao gồm Nam Phi, Scotland, Anh và Canada. Tuy vậy, các nghiên cứu này có thể còn tồn tại một số hạn chế, bao gồm việc đánh giá thấp số lượng bệnh nhân được tiêm chủng trong các đợt dịch Covid-19 gần đây và tổng số ca lây nhiễm trong suốt đại dịch, do chưa tính đến những bệnh nhân thực hiện xét nghiệm nhanh tại nhà./.

CTV Khánh Linh/VOV.VN (biên dịch)
Theo: Reuters

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận