Nhiều thách thức chờ đợi tân Thủ tướng Pakistan

Trên cương vị mới, Tân Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif cam kết sẽ đoàn kết đất nước và vực dậy nền kinh tế...

 

Ông Shehbaz Sharif ngày 11/4 đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Pakistan ngay sau khi ông được Quốc hội nước này bầu, với tỷ lệ ủng hộ 174/342. Đây cũng là tỷ lệ bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với cựu Thủ tướng Imran Khan tại Quốc hội trước đó một ngày.

“Mohammad Shehbaz Sharif được tuyên bố đã được bầu làm Thủ tướng Cộng hòa Hồi giáo Pakistan”. Đó là công bố của Chủ tịch Hạ viện Pakistan Ayaz Sadiq sau khi Quốc hội bỏ phiếu bầu Thủ tướng.

Sau đó vài giờ, lễ tuyên thệ nhậm chức của Tân Thủ tướng Pakistan đã diễn ra với sự điều hành của Chủ tịch Thượng viện Sadiq Sanjrani. Tổng thống Arif Alvi - một thành viên trong Đảng Tehrik-e-Insaf của cựu Thủ tướng Imran Khan đã vắng mặt tại buổi lễ, với lý do sức khỏe.

Trên cương vị mới, Tân Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif cam kết sẽ đoàn kết đất nước và vực dậy nền kinh tế: “Nền kinh tế của đất nước chúng ta vào lúc này đang ở trong tình trạng rất nghiêm trọng. Nếu phải cứu con thuyền đang chìm, điều mà tất cả chúng ta cần là làm việc chăm chỉ, đoàn kết, đoàn kết và đoàn kết. Chúng ta sẽ bắt đầu một kỷ nguyên phát triển mới hôm nay”.

Tân Thủ tướng Pakistan phát biểu trước Quốc hội. (Ảnh: Reuters)Nhiều người dân Pakistan ngay lập tức ra đường ăn mừng khi đất nước có Thủ tướng mới, với nhiều kỳ vọng được gửi gắm.

“Chúng tôi ở đây để ăn mừng, để cảm ơn Chúa, người đã bảo tồn danh dự của chúng tôi để Pakistan có thể tiến tới sự tiến bộ”, một người dân Pakistan cho biết.

“Dù sao thì đây cũng là thắng lợi của nền dân chủ. Pakistan cần một cơ hội để phát triển và thăng tiến. Tôi cầu nguyện cho sự tiến bộ của Pakistan”, một người khác bày tỏ.

Tuy nhiên, cũng có bộ phận dân chúng Pakistan xuống đường phản đối việc phế truất cựu Thủ tướng Imran Khan: “Ông Imran Khan đã bị phế truất trong một âm mưu của nước ngoài. Chúa sẵn lòng, chúng tôi sẽ chiến đấu trở lại để làm cho anh ta làm Thủ tướng một lần nữa.”

Giả thuyết này được đưa ra trong bối cảnh Pakistan dưới sự lãnh đạo Imran Khan đã có nhiều chính sách không thân thiện với Mỹ; bao gồm cả việc ủng hộ Taliban cầm quyền tại Afghanistan năm 2021. Cựu lãnh đạo Pakistan gần đây cũng cáo buộc Mỹ âm mưu lật đổ ông. Hơn 100 nhà lập pháp trung thành với Cựu Thủ tướng Imran Khan đã từ chức ngày 11/4, tạo ra một cơn đau đầu cho Tân Thủ tướng Shehbaz Sharif về những “khủng hoảng chính trị” trong thời gian tới. Dự kiến sẽ có các cuộc bầu cử địa phương để lấp đầy khoảng trống chính trị.

Ngoài ra, Tân Thủ tướng cũng sẽ phải giải quyết bài toán kinh tế trong bối cảnh nền kinh tế Pakistan đang hỗn loạn, lạm phát tăng 13% do tác động từ cuộc chiến ở Ukraine; đồng nội tệ rupee liên tục mất giá trong nhiều tháng qua, khủng hoảng cán cân thanh toán cận kề…

Tân Thủ tướng Pakistan năm nay 70 tuổi và là Chủ tịch đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan (PML-N). Ông là con trai trong một gia đình giàu có, khởi nghiệp từ công việc kinh doanh của gia đình trước khi tham gia hoạt động chính trị. Nếu như người anh trai Nawaz Sharif từng có 3 nhiệm kỳ làm Thủ tướng, ông Shehbaz cũng từng có 3 kỳ làm Thủ hiến bang Punjab, bang đông dân nhất Pakistan và đóng góp khoảng 50% GDP của cả nước.  

Dự kiến, ông Sharif sẽ sớm thành lập một chính phủ mới, có thể duy trì cho đến tháng 8/2023, khi các cuộc tổng tuyển cử đến hạn. Lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã gửi điện chúc mừng ông, mong muốn phát triển các mối quan hệ song phương với quốc gia hạt nhân có dân số hơn 220 triệu người./.

Đình Nam/VOV1
Tổng hợp

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận