Đàm phán Nga - Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ: Bước tiến nhỏ nhưng quan trọng

Cả Nga và Ukraine đều đánh giá cao kết quả đàm phán.

 

Hai bên nhất trí sẽ nối lại vòng đàm phán hòa bình lần thứ 5 dưới hình thức trực tuyến vào ngày 1/4. Đây là một trong những kết quả tích cực được ghi nhận sau vòng đàm phán thứ tư vừa diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Trưởng đoàn đàm phán Nga, ông Vladimir Medinsky hôm qua cho biết cuộc đàm phán giữa nước này với Ukraine vẫn tiếp tục diễn ra. Ông Medinsky cũng cho biết, phía Ukraine đã thể hiện quan điểm sẵn sàng đàm phán với Nga lần đầu tiên trong nhiều năm qua. Ông cho biết các đề xuất bằng văn bản của Ukraine bao gồm việc không gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), không cho đặt các căn cứ nước ngoài tại nước này hay sở hữu vũ khí có khả năng hủy diệt hàng loạt.

Ngoài ra, phía Ukraine cũng đã bày tỏ quan điểm sẵn sàng đáp ứng những yêu cầu cơ bản mà Nga đã nhắc nhiều lần trong những năm qua. Phát biểu trên kênh truyền hình Rossiya 24, ông Vladimir Medinsky nói: “Công việc vẫn tiếp diễn, đàm phán vẫn tiếp diễn. Các cuộc đàm phán vừa qua mang tính xây dựng. Chúng tôi đã nhận được đề xuất của phía Ukraine. Những đề xuất này sẽ được xem xét trong thời gian tới và báo cáo với Tổng thống Putin, sau đó, chúng tôi sẽ có phản hồi”.

Về phía Ukraine, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cùng ngày cũng tuyên bố đàm phán hòa bình giữa Ukraine và Nga vẫn đang diễn ra: “Quá trình đàm phán vẫn đang diễn ra. Vẫn chưa có gì đặc biệt vào thời điểm này để công bố. Tuy nhiên, phía quân đội Nga đã rút quân khỏi Kiev và Chernihiv”.

Ngay sau tuyên bố của Tổng thống Volodymyr Zelensky, nhà đàm phán Ukraine David Arakhamia cho biết, nước này và Nga sẽ nối lại đàm phán hòa bình dưới hình thức trực tuyến vào ngày mai. Nhà đàm phán Ukraine cũng tiết lộ, phía Ukraine đã gợi ý về một cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước.

Trước đó, ngày 29/3, vòng đàm phán giữa Nga và Ukraine tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ đã kết thúc sau 4 giờ làm việc. Đây là cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên giữa Nga và Ukraine trong hơn 2 tuần qua. Theo đánh giá của giới phân tích, kết quả cuộc đàm phán tại Thổ Nhĩ Kỳ được đánh giá là bước tiến đáng kể trong tiến trình đàm phán đầy khó khăn nhằm chấm dứt cuộc xung đột đã kéo dài hơn 1 tháng qua tại Ukraine.

Sau đàm phán, Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định giảm đáng kể các hoạt động gần thủ đô Kiev và thành phố Chernihiv của Ukraine. Phía Nga cũng thông báo một lệnh ngừng bắn cục bộ trong ngày 31/3 nhằm tạo điều kiện sơ tán dân thường khỏi Mariupol - thành phố cảng của Ukraine.

Trong khi đó, về phía Ukraine, sau vòng đàm phán ở Thổ Nhĩ Kỳ, phía Ukraine đã đề xuất quy chế trung lập cho nước này để đổi lấy việc đảm bảo an ninh. Đề xuất về trạng thái trung lập của Ukraine, đồng nghĩa với việc không gia nhập NATO, về cơ bản đã đáp ứng được các yêu cầu của Nga trên bàn đàm phán. Ngoài ra, theo thông tin từ Nga, phía Ukraine dường như cũng có sự nhượng bộ trong vấn đề Bán đảo Crimea khi chấp nhận tham vấn về tình trạng của bán đảo này, cũng như đàm phán để giải quyết xung đột liên quan tới vùng Donbass.

Đàm phán Nga - Ukraine tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Tass

Trong bối cảnh sự giằng co giữa hai bên về những điều kiện tiên quyết trên bàn thương lượng khiến các vòng đàm phán trước gần như bế tắc, thì vòng đàm phán ở Thổ Nhĩ Kỳ rõ ràng là một bước tiến tuy nhỏ song quan trọng. Ít nhất, kết quả vòng đàm phán cho thấy hai bên có thể nhượng bộ để đạt được thỏa hiệp. Đồng thời, cuộc gặp tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng chứng minh, đàm phán chính là con đường tối ưu để giải quyết xung đột. Tuy nhiên, để tạo được đột phá trên bàn đàm phán, ngoài thiện chí, hai bên còn cần rất nhiều bước đi nữa để thúc đẩy xây dựng lòng tin, cùng với nỗ lực trung gian của cộng đồng quốc tế./.

Hồng Nhung/VOV1
Tổng hợp

 

Bình luận

    Chưa có bình luận